Tăng cường đoàn kết, xây dựng cộng đồng dân cư ngày càng phát triển

(NTO) Nhân “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư”, phóng viên Báo Ninh Thuận đã có cuộc trao đổi với đồng chí Phan Hữu Đức, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy - Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN tỉnh về mục đích, ý nghĩa và kết quả Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Phóng viên: Thưa đồng chí, kỷ niệm 84 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam, các thôn, khu phố trên địa bàn tỉnh đang sôi nổi tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư, vậy xin đồng chí cho biết có điểm gì mới trong việc tổ chức ngày hội năm nay?

- Đồng chí Phan Hữu Đức: Đại đoàn kết chính là nội dung xuyên suốt và nhất quán trong toàn bộ hệ thống tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh nhằm phát huy cao nhất sức mạnh toàn dân tộc. Trải qua 84 năm xây dựng và phát triển, Mặt trận Dân tộc thống nhất đã không ngừng được củng cố, mở rộng với những hình thức tổ chức và tên gọi khác nhau đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng của mỗi giai đoạn lịch sử. Nhân kỷ niệm 84 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam, đa số các thôn, khu phố đều tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư. Nội dung, chương trình ngày hội không khác mọi năm, có điều lần này nhấn mạnh đến việc tổng kết 5 năm thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”. Qua đó biểu dương các tập thể, gia đình, cá nhân, những tấm gương tiêu biểu có nhiều thành tích trong phong trào thi đua yêu nước và thực hiện cuộc vận động, đồng thời tổ chức các hoạt động thiết thực nhằm góp phần xây dựng cộng đồng dân cư của chúng ta ngày càng đoàn kết, ngày càng vững mạnh. Ngày hội cũng là dịp để các khu dân cư tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, nhất là Tháng cao điểm vì người nghèo, hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”…góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế, văn hoá-xã hội, quốc phòng, an ninh ở địa phương.

Đồng chí Phan Hữu Đức, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN tỉnh.

Phóng viên: Để phát huy kết quả đạt được 5 năm qua, theo đồng chí, trong thời gian tới Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” cần tập trung vào nhiệm vụ chủ yếu nào?

- Đồng chí Phan Hữu Đức: Nhìn lại 5 năm qua (giai đoạn 2009-2014) có thể thấy được kết quả quan trọng của việc thực hiện 5 nội dung Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Việc triển khai liên tục, đều khắp phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, giảm hộ nghèo bằng nhiều hình thức thiết thực đã góp phần làm cho đời sống của nhân dân từng bước được cải thiện và nâng lên, đưa tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh giảm bình quân mỗi năm 2%. Hưởng ứng phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, với phương châm “Lấy sức dân xây dựng cuộc sống của dân”, “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, nhân dân ở các khu dân cư đã tự nguyện đóng góp trên 1,689 tỷ đồng, hiến tặng hàng chục nghìn m2 đất, đóng góp hàng nghìn m3 đất, đá và các loại vật tư, tự nguyện tham gia hàng ngàn ngày công để làm đường giao thông nông thôn, bê tông hoá kênh mương nội đồng, làm cầu qua suối, bắt đèn chiếu sáng...

Những thành tích nổi bật nói trên là trí tuệ, tâm huyết, là công sức đóng góp của cả tập thể Ban công tác Mặt trận dưới sự chỉ đạo của cấp ủy chi bộ thôn, khu phố, trong đó vai trò của các vị Trưởng ban công tác Mặt trận là hết sức quan trọng. Vì vậy để xây dựng cộng đồng dân cư tự quản và thực hiện ngày càng tốt hơn 5 nội dung của Cuộc vận động, trong thời gian đến cần tập trung xây dựng, củng cố Ban công tác Mặt trận và Trưởng ban công tác Mặt trận các khu dân cư, qua đó làm tốt công tác tranh thủ những người có uy tín trong cộng đồng, các chức sắc tôn giáo, già làng tham gia vào các chương trình liên tịch và phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, phòng chống tội phạm, bảo đảm trật tự an toàn giao thông,...Nhiệm vụ trọng tâm là tăng cường đoàn kết hơn nữa để khai thác và phát huy nội lực, xây dựng cộng đồng dân cư ngày càng phát triển; hướng đến mục tiêu cuộc sống của mọi người, mọi nhà ngày càng ấm no, hạnh phúc, ai cũng có việc làm, ai cũng tham gia học tập và được sống trong thôn xóm yên bình, môi trường xanh, sạch, đẹp.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí.