Đốt nhà bà ngoại chỉ vì …sĩ diện

(NTO) Uống rượu khuya, lại còn gây ôn ào, khi bà ngoại "nhắc nhở", Phan Minh Cao Nguyên (20 tuổi, ngụ thôn Phước Khánh, Phước Thuận, Ninh Phước) đã nổi “điên” lên và dọa sẽ đốt nhà bà.

Dù vụ việc xảy ra cách đây gần nửa năm, nhưng khi đến tham dự phiên tòa xét xử Nguyên, đông đảo người dân thôn Phước Khánh vẫn rất bức xúc với hành động “quá đáng” của Nguyên. Vụ việc xảy vào lúc 11 giờ 30 ngày 2-6-2014, Nguyên cùng nhóm bạn tổ chức ăn nhậu tại nhà bà ngoại. Trong khi uống rượu, cả nhóm nói chuyện ồn ào ảnh hưởng đến giấc ngủ của bà Bê (bà ngoại Nguyên). Bị bà ngoại “nhắc nhở” trước mặt bạn bè, nghĩ làm mất “sĩ diện” Nguyên bực tức dọa sẽ đốt nhà bà và được bạn bè căn ngăn .

Những tưởng chỉ vì nóng giận nên Nguyên mới nói thế, thế nhưng, khi nghĩ sự việc lúc nãy, Nguyên vẫn còn thấy ấm ức, tiếp tục nuôi ý định “trả thù”. Đến khoảng 2 giờ 30 sáng ngày hôm sau, Nguyên vào nhà bà Bê lấy 1 chai dầu hỏa 500ml đổ lên ghế sa lon trong nhà bà ngoại. Thấy vậy, bà Bê chạy đi tìm người giúp đỡ, căn ngan Nguyên lại. Vì nhà không có bật lửa, Nguyên chạy qua nhà cha ruột bên cạnh mượn nói là để châm thuốc. Không một chút nghi ngờ gì, anh Sơn (ba Nguyên) đã lấy cho Nguyên mượn, chắc anh cũng không ngờ rằng hành động đó đã vô tình “tiếp tay” cho đứa con trai phạm tội. Sau khi có bật lửa, Nguyên châm lửa đốt và bỏ đi. Lúc này, bà Bê trở về, đã không kịp nữa, bà đau khổ nhìn đã căn nhà trị giá hơn 40 triệu đang bốc cháy dữ dội.

Tại phiên tòa, người tham dự xôn xôn, bàn tán khi nghe Nguyên trình bày tình tiết của vụ việc, cảm thấy xót thương cho người bà nghèo khó. Ắt hẳn người xót xa và đau lòng nhất là bà Bê, vì đứng trước vành móng ngựa là cháu trai của mình, thủ phạm đốt nhà bà. Thương cháu bà đã viết đơn bãi nại và xin giảm nhé án cho Nguyên cũng không yêu cầu bồi thường thiệt hại. Vì các lẽ đó, HĐXX đã tuyên phạt Nguyên 18 tháng tù giam vì tội “Hủy hoại tài sản”.

“Con xin lỗi bà ngoại, xin lỗi cha mẹ, con hứa sẽ cải tạo thật tốt, để sớm về sửa sai lỗi lầm”, những lời nói sau cùng của Nguyên cất lên nhỏ nhẹ và đầy ăn năn.