Cải cách thủ tục hành chính trong cấp chứng minh nhân dân

(NTO) Những năm qua, Công an tỉnh đã có nhiều đổi mới trong công tác cải cách thủ tục hành chính, nhất là trong công tác cấp Chứng minh nhân dân (CMND), qua đó góp phần nâng cao hiệu quả công việc, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

Là đơn vị có nhiều bộ phận thường xuyên tiếp xúc với nhân dân, vì vậy công tác cải cách thủ tục hành chính luôn được Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64) chú trọng thực hiện. Trong các nội dung cải cách, việc cấp CMND cho người dân được xem là chuyển biến tích cực nhất khi đơn vị đã tham mưu lãnh đạo Công an tỉnh ban hành quy trình giải quyết thủ tục cấp CMND cho công dân từ 30 ngày xuống còn 5 ngày và từ 5 ngày xuống còn 1 ngày.

Tổ công tác CMND ở Phòng PC64 Công an tỉnh đang tiếp nhận
và giải quyết thục tục làm giấy CMND cho người dân.

Trung tá Trần Đăng Hiểu, Đội trưởng Đội hướng dẫn đăng ký, quản lý cư trú; cấp, quản lý giấy CMND và giấy tờ đi lại khác thuộc Phòng PC64 cho biết: Trước năm 2007, việc cấp CMND cho công dân trong tỉnh do Phòng PC64 đảm nhiệm, người dân ở các huyện, thành phố có nhu cầu cấp mới, cấp đổi CMND đều tập trung về đơn vị nên thời gian giải quyết thủ tục kéo dài đến 30 ngày. Thực hiện chủ trương cải cách thủ tục hành chính của Công an tỉnh, Phòng PC64 đã rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục xuống còn 5 ngày. Tuy nhiên, trong quá trình tiếp công dân, nhiều trường hợp do yêu cầu công việc, học tập, người dân cần làm gấp CMND cũng khó mà giải quyết được vì số lượng hồ sơ tồn đọng rất nhiều. Năm 2011, Giám đốc Công an tỉnh đã có văn bản phân cấp việc cấp CMND cho tuyến huyện nên Phòng PC64 chỉ thực hiện cấp, đổi CMND cho công dân cư trú trên địa bàn Tp. Phan Rang-Tháp Chàm và tiếp nhận, giải quyết các trường hợp mất CMND, mờ ảnh, mờ số cần phải đối chiếu tàng thư do các huyện chuyển về. Đến năm 2013, nhận thấy có thể rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục, Phòng PC64 đề xuất lãnh đạo Công an tỉnh phương án rút ngắn thời gian giải quyết từ 5 ngày xuống còn 1 ngày, bắt đầu thực hiện từ ngày 1-7-2013. Riêng cấp huyện thì do điều kiện tra cứu thông tin, tàng thư còn hạn chế nên việc cấp, đổi CMND cho công dân thực hiện trong 7 ngày.

Để đảm bảo thời gian tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và cấp CMND cho công dân trong ngày, tổ công tác CMND của Phòng PC64 đã tăng thời gian tiếp nhận hồ sơ từ thứ Hai đến thứ Bảy (thay vì trước đây chỉ làm ngày hành chính). Thời gian trả CMND cũng được đơn vị thực hiện linh động nhằm hạn chế tình trạng tồn đọng trong ngày mà vẫn đáp ứng yêu cầu của công dân, cụ thể là hồ sơ tiếp nhận từ thứ Hai đến thứ Năm thì trao trả sau 16 giờ trong ngày và hồ sơ tiếp nhận trong ngày thứ Sáu, thứ Bảy thì trả vào thứ Hai tuần kế tiếp.

Từ khi Công an tỉnh đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong cấp CMND, trung bình mỗi năm, cả tỉnh cấp hơn 55.000 CMND cho người dân. Riêng tổ công tác CMND tại Phòng PC64 mỗi ngày tiếp nhận và giải quyết khoảng 70 hồ sơ, có ngày lên đến 100 hồ sơ. Trong năm nay, Phòng PC64 đã hoàn chỉnh giao trả CMND cho 16.664 người, chiếm hơn 30% số CMND toàn tỉnh đã cấp. Trung tá Trần Đăng Hiểu chia sẻ thêm: Để làm tốt được công tác cấp CMND trong ngày, đơn vị đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ tiến hành cải cách một cách nghiêm túc, bám sát quy trình, quy chế làm việc; đảm bảo đúng nguyên tắc, thủ tục, tránh gây phiền hà, sách nhiễu nhân dân. Bên cạnh đó, đơn vị tổ chức quán triệt việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn với Cuộc vận động “Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, thực hiện “Mỗi ngày làm một việc tốt vì dân” đến từng cán bộ, chiến sĩ nên dù lịch làm việc gần như kín trong tuần nhưng anh em luôn nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Với tinh thần “Vì nhân dân phục vụ”, Phòng PC64 và Công an các huyện, thành phố còn tổ chức các đợt cấp CMND lưu động tại các trường học, các xã, phường khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đối với các đối tượng gia đình chính sách, người già neo đơn, tàn tật... được làm thủ tục và giao trả tận nhà. Thông qua việc làm này, cán bộ, chiến sĩ tổ công tác CMND của Công an các cấp trong tỉnh đã nêu cao tinh thần, trách nhiệm vì nhân dân phục vụ.