Đoàn kết, nghĩa tình, trách nhiệm vì nạn nhân chất độc da cam/dioxin

(NTO) Nhân Đại hội Đại biểu Hội Nạn nhân chất độc (NNCĐ) da cam/dioxin tỉnh lần thứ II (nhiệm kỳ 2014-2019), Báo Ninh Thuận đã có cuộc trao đổi với ông Trần Văn Năm, Chủ tịch Hội về công tác chăm lo cho NNCĐ da cam/dioxin thời gian qua.

Ông Trần Văn Năm
Chủ tịch Hội về công tác chăm lo cho NNCĐ da cam/dioxin

Phóng viên: Trong nhiệm kỳ qua, được biết Hội có nhiều việc làm thiết thực để chăm lo cho NNCĐ da cam/Dioxin. Vậy ông cho biết những kết quả nổi bật đã làm được?

Ông Trần Văn Năm: Trong nhiệm kỳ qua, Hội NNCĐ da cam/dioxin tỉnh đã tập trung vào 2 nhiệm vụ trọng tâm là vận động cộng đồng xã hội trong tỉnh, trong nước và quốc tế ủng hộ, giúp đỡ nạn nhân nói trên và đồng hành tham gia ủng hộ vụ kiện các công ty hóa chất của Mỹ sản xuất chất độc hóa học cho quân đội Mỹ sử dụng trong chiến tranh Việt Nam. Cụ thể, đến nay đã có 5/7 huyện, thành phố thành lập hội và đi vào hoạt động. Toàn tỉnh phát triển được 606 hội viên. Cán bộ hội các cấp phát huy tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình, hoạt động hết lòng vì NNCĐ da cam/dioxin.

Đồng chí Tô Huy Rứa, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban tổ chức Trung ương thăm,
tặng quà cho Hội NNCĐ da cam/dioxin tỉnh (năm 2013).

Hiện nay, toàn tỉnh có 2.843 nạn nhân, 100% số nạn nhân đều được hưởng chế độ, chính sách bị phơi nhiễm chất độc da cam. Công tác chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân đã được xã hội hóa với nhiều nội dung, hình thức, mô hình tổ chức đa dạng, đời sống các nạn nhân được quan tâm hơn, giảm bớt khó khăn về vật chất, đỡ bức xúc về tinh thần; giải quyết chế độ cho người hoạt động kháng chiến, con của người hoạt động kháng chiến và trợ cấp xã hội cho nạn nhân là nhân dân.

Trong nhiệm kỳ qua, Hội đã vận động tài trợ tổng số tiền ủng hộ hơn 2,2 tỉ đồng để xây dựng và sửa chữa nhà ở, tặng sổ tiết kiệm cho các nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn; thăm, tặng quà nhân các ngày lễ, tết; hỗ trợ khám, chữa bệnh hiểm nghèo, điều trị phẫu thuật ở bệnh viện trung ương và địa phương…Ngoài ra, được sự quan tâm, hỗ trợ của Trung ương Hội NNCĐ da cam/dioxin Việt Nam và tỉnh, Hội đã xây dựng Trung tâm Nuôi dưỡng nội trú cho nạn nhân trong tỉnh tại Tp.Phan Rang-Tháp Chàm, với số tiền 2,5 tỷ đồng. Những hành động thiết thực này đã góp sức xoa dịu nỗi đau da cam và thể hiện trách nhiệm của toàn xã hội.

Phóng viên: Để tiếp tục giúp các nạn nhân có điều kiện sống tốt hơn, trong nhiệm kỳ tới, Hội tập trung thực hiện các nhiệm vụ gì?

Ông Trần Văn Năm: Hội sẽ tiếp tục tham mưu cho các cấp ủy Đảng, chính quyền, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trong công tác tuyên truyền về hậu quả của chất độc hóa học do quân đội Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam; nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, triển khai có hiệu quả các chính sách để động viên, giúp đỡ nạn nhân hòa nhập cộng đồng. Tiếp tục thực hiện 2 nhiệm vụ trọng tâm: Chăm sóc giúp đỡ nạn nhân tốt hơn trong cuộc sống; cùng Trung ương Hội ủng hộ cuộc đấu tranh đòi công lý cho các nạn nhân da cam/dioxin Việt Nam. Để thực hiện tốt các mục tiêu đó, Hội tập trung xây dựng tổ chức Hội, thành lập Hội cơ sở xã, phường, thị trấn, nâng cao vị thế của tổ chức xã hội mang tính đặc thù; thường xuyên thực hiện công tác điều tra, khảo sát tình hình đời sống các nạn nhân, lập danh sách đối tượng được hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng; vận động, chăm lo giúp đỡ họ trong cuộc sống và sinh hoạt hàng ngày thông qua các chế độ, chính sách, các hoạt động từ thiện xã hội; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bằng nhiều nội dung, hình thức phong phú. Phấn đấu 100% huyện, thành phố có cấp hội; đến năm 2018, 50% số xã, phường, thị trấn có tổ chức Hội; phát triển, kết nạp hội viên mới từ 400 đến 500 hội viên; vận động chăm sóc, giúp đỡ các nạn nhân cấp tỉnh 200 triệu đồng/năm, cấp huyện 50 triệu đồng/năm; xây dựng và sửa chữa 14 căn nhà tình thương cho nạn nhân; nhận nuôi dưỡng từ 5-10 cháu tại Trung tâm Nuôi dưỡng nội trú NNCĐ da cam/dioxin tỉnh.

Với sự chung tay, chia sẻ của công đồng xã hội, tin tưởng rằng các nạn nhân sẽ được chăm sóc, giúp đỡ tốt hơn về mọi mặt và cuộc đấu tranh đòi công lý sẽ đi đến thắng lợi.

Phóng viên: Xin cám ơn ông!

Một số hình ảnh về công tác chăm sóc nạn nhân chất độc da cam/dioxin:

Ban Từ thiện Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam tặng xe lăn cho các nạn nhân chất độc da cam/dioxin
trong tỉnh. Ảnh: Xuân Bính
 
 
Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh phối hợp với đoàn diễu hành xe đạp
"Đồng hành da cam hữu nghị Việt – Hàn" tặng quà cho các nạn nhân chất độc da cam ở tỉnh ta.
Ảnh: Văn Miên
 
 
Đoàn Thanh niên Công an tỉnh tặng quà cho nạn nhân chất độc da cam/điôxin huyện Ninh Hải.
Ảnh: CTV