Điều tra làm rõ vụ án sản xuất và tiêu thụ tiền giả

(NTO) Ngày 22-2-2005, sau khi nhận được tin báo của quần chúng có 2 đối tượng khả nghi đang dùng tiền giả để mua hàng tại chợ Văn Sơn, xã Văn Hải, thị xã Phan Rang – Tháp Chàm (nay là Tp. Phan Rang – Tháp Chàm), Công an thị xã đã nhanh chóng bố trí lực lượng bắt giữ các đối tượng cùng tang vật đưa về Đội Điều tra hình sự đấu tranh làm rõ.

Tại cơ quan Công an, 2 đối tượng khai tên là Phùng Minh Phú (SN 1972) và Phan Bá Doãn (SN 1948), cả 2 đều thường trú tại Tp. Nha Trang (Khánh Hoà).

Bước đầu cả Phú và Doãn khai báo quanh co nhằm chối tội. Tuy nhiên trước chứng cứ không thể chối cãi, chúng đã khai nhận như sau:

Phùng Minh Phú vốn làm nghề kinh doanh buôn bán máy vi tính. Do khả năng hiểu biết và sử dụng máy vi tính khá thành thạo nên ngoài kinh doanh Phú còn nhận học trò để dạy, đồng thời nhận thiết kế mẫu cho các cơ sở in lụa. Công việc làm ăn của Phú khá thuận lợi. Tuy không giàu có nhưng cũng đủ trang trải cho cuộc sống của gia đình. Nhưng rồi sự đời xưa nay vẫn thế, có 1 lại muốn có 2… Phú vẫn không bằng lòng với cuộc sống hiện tại mà luôn tâm niệm sẽ tìm mọi cách để làm giàu, dù có làm giàu một cách bất chính. Với suy nghĩ đó, Phú đã tìm mua một màn hình vi tính hiệu FUSITSU, 1 CPU hiệu IBM và một máy in màu HP 3420 (đã qua sử dụng) để phục vụ cho ý đồ đen tối của mình.

Vào khoảng đầu tháng 5-2004, thấy trên mạng Internet có mẫu tiền loại 100.000 đồng, Phùng Minh Phú đã chép vào đĩa mang về nhà lưu vào máy vi tính và tiến hành các hoạt động làm tiền giả. Sau một thời gian chỉnh sửa, đến tháng 8-2004 Phú đã in được 4 tờ tiền loại 100.000 đồng tương đối giống với tiền thật. Để che mắt người sử dụng, Phú đã vò nhàu nát 4 tờ tiền giả rồi lại vuốt thẳng sau đó kẹp vào tập tiền thật đã cũ rồi để mấy ngày sau mang đi tiêu thụ và Phú đã tiêu thụ được mà không bị phát giác. Chuyến đầu ra tay trót lọt, thấy việc tiêu thụ khá dễ dàng, Phú hí hửng, cho rằng “vận hên” đã đến…nên chưa đầy 1 tháng sau Phú bí mật in thêm 100 tờ tiền mệnh giá 100.000 đồng.

Tuy nhiên, lần này Phú nhận thức được đây là số tiền khá lớn, thực hiện một mình y cũng sợ nên đã tìm cách rủ thêm người quen là Phan Bá Doãn. Khi được Phú rủ rê vì hám lợi không một chút đắn đo Doãn đã nhận lời ngay. Để tránh bị cơ quan Công an phát hiện, Phú đã bàn với Doãn tiêu thụ ở nhiều địa phương như thị xã Cam Ranh, huyện Ninh Hoà, Tp. Nha Trang (Khánh Hòa) và các địa phương khác của tỉnh Ninh Thuận. Với thủ đoạn dùng 100.000 đồng tiền giả mua một thứ hàng trị giá trên dưới 10.000 đồng để người bán hàng trả lại tiền thật, tổng số tiền giả chúng đã tiêu thụ được khoảng 8 triệu đồng (toàn loại tiền giả mệnh giá 100.000 đồng, có cùng số sê ri EK- 560 2992) khi đang tìm cách tiêu thụ số tiền còn lại thì bị lực lượng Công an Ninh Thuận bắt giữ.

Để có cơ sở kết luận hành vi phạm tội của Phú và Doãn, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Tp. Phan Rang- Tháp Chàm đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phùng Minh Phú và Phan Bá Doãn về tội “Lưu hành tiền giả”, ra lệnh khám xét khẩn cấp và lệnh tạm giam 2 tháng đối với Phùng Minh Phú và Phan Bá Doãn. Đồng thời trưng cầu giám định số tiền đã thu giữ. Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh đã có bản kết luận số tiền Việt Nam mệnh giá 100.000 đồng cùng mang số sê ri EK- 5602992 thu được của Phú và Doãn không phải do tiền của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phát hành. Tiếp đó Sở Khoa học & Công nghệ tỉnh đã có thông báo số 87/TB- SKHCN kết luận xác định số tiền thu giữ tại nhà Phú là tỉền giả.

Xét mức độ, tính chất của vụ án, sau khi hoàn thành hồ sơ ban đầu, Công an thị xã Phan Rang- Tháp Chàm đã chuyển hồ sơ và toàn bộ tang vật vụ án cho cơ quan An ninh điều tra của tỉnh.

Tiếp tục khai thác và đấu tranh với Phú, tại cơ quan An ninh điều tra Phú còn khai nhận trước đó thông qua một người bạn học tên là Nguyễn Thành Ân, Phạm Minh Phú đã làm giả bản sao (có công chứng) bằng tốt nghiệp Đại học hệ tại chức ngành Điện của Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng mở tại Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh Khánh Hòa và bảng điểm cho 1 đối tượng khác tên là Điểm Phùng Thới (sinh năm 1972) hiện trú tại phường Vĩnh Tường, Tp. Nha Trang (Khánh Hoà). Với toàn bộ giấy tờ giả trên Phú đã in ra ba tập giao cho Điểm Phùng Thới. Thới đã dùng 1 bộ nộp tại Công ty Bia Sài Gòn chi nhánh tại tỉnh Phú Yên; 1 bộ nộp tại Công ty Ngọc Trai, Tp. Nha Trang và 1 bộ Thới giữ lại.

Khi được cơ quan Công an triệu tập, bản thân Thới đã nhận toàn bộ sự việc trên, tự nguyện rút lại hồ sơ xin việc và giao nộp đầy đủ cho cơ quan An ninh Điều tra Công an tỉnh Ninh Thuận.

Trước đầy đủ chứng cứ đã thu thập được, ngày 11-4-2005 cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh tiếp tục bổ sung khởi tố bị can về tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức ” quy định tại điều 267 Bộ luật Hình sự.

Với những hành vi phạm tội của mình, 2 đối tượng Phùng Minh Phú và Phan Bá Doãn đã gây ảnh hưởng xấu đến tình hình phát triển kinh tế, an ninh chính trị của đất nước, gây tâm lý hoang mang dao động trong nhân dân, do đó phải được xét xử nghiêm minh trước pháp luật.

Ngày 16-6-2005 Tòa án nhân dân tỉnh xét xử Phùng Minh Phú 6 năm 6 tháng tù giam và Phan Bá Doãn 3 năm tù giam. Đây cũng là bài học đắt giá cho những kẻ coi thường pháp luật để làm giàu bất chính.