Công an TP.PRTC: Phòng chống đua xe, hiệu quả từ tuần tra kiểm soát

(NTO) Vào các tối thứ 7, chủ nhật hàng tuần, gần trăm “quái xế” lại tụ tập tổ chức những cuộc “yêng hùng” trên xa lộ… 12h đêm không gian tĩnh mịchcủa TP. PRTC (tỉnh Ninh Thuận) bị phá vỡ bởi những tiếng nẹt bô của các “quái xế”đến từ nhiều tỉnh thành như: Đắk Lắk, Lâm Đồng, Khánh Hòa, Bình Thuận…

Như đã hẹn, từ “hiệu lệnh” kinh hoàng này, gần trăm “quái xế” trên địa bàn rầm rộ kéo về điểm hẹn là ngã ba Long Bình thuộc xã an hải huyện Ninh Phước để chuẩn bị cho những cuộc “yêng hùng”so kè phân cao thấp trên tuyến quốc lộ 1A.Sở dĩ các“quái xế” chọn khu vực này, bởi đây là địa bàn giáp ranh giữa xã Phước Thuận và xã An Hải (huyện Ninh Phước) nơi có nhiều ngõ hẻm nhỏ dễ dàng thoát thân khi bị lực lượng chức năng tuần tra kiểm soát.Cùng với đó,là đoạn đường thẳng và lòng đường rộng thuận lợi cho các “quái xế” phân hạng.Nguyên nhân, khiến các quái xế liều mạng đua xe ngoài danh hiệu “anh hùng xa lộ” được chính các “quái xế” phong hiệu còn là sự tung hô của “người hâm mộ”ở hai bên đường.

Lực lượng chức năng tuần tra chốt chặn phòng chống đua xe.

Để hâm  nóng bầu không khí về khuya và tạo phấn kích cho “người hâm mộ”trước khi bắt đầu cuộc đua các “quái xế” thường biểu diễn những pha làm xiếc đầy nguy hiểm trước vạch xuất phát như: bốc đầu, nẹt bô, lạng lách…Các “quái xế”đã đánh đu với tính mạng của chính mình, gây nguy hiểm cho người đi đường và bức xúc cho người dân cư ngụ tại những nơi chúng đi qua bằng đủ các loạixe máy đã được soáy nòng, đôn dên, độ tay côn …

Trước tình hình trên,Giám đốcCông an tỉnh chỉ đạo các lực lượng chức năng gồm, Cảnh sát giao thông, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát 113 phối hợp với lực lượng cơ sở tăng cường tuần tra kiểm soát vào những ngày cuối tuần nhất là vào thời điểm từ 22h đến 3h sáng trên các cung đường nóng như: đường 21/8, đường Yên Ninh để kịp thời ngăn chặn triệt để nạn đua xe trái phép.Đặc biệt quốc lộ 1A đoạn từ ngã 3 Long Bình đến ngã 5 Phủ Hà (TP. PRTC)

Sau nhiều đêm liên tục tuần tra, tình trạng đua xe trên đoạn đường quốc lộ 1A đi qua ngã 3 Long Bình tuy đã giảm nhưng chưa chấm đứt. Bởi, để tranh sự truy quét của lực lượng chức năng các “quái xế” đã thay đổi phương thức và cách thức đua xe.c Khoảng cách đường đua từ 1km được rút ngắn xuống còn 500m, số lượng thành viên tham gia mỗi lượt “so kè”cũng hạn chế chỉ khoảng 2 đến 4 thành viên. Ở đầu và cuối đoạn đua luôn có “tai mắt”sẵn sàng báo tin khi lực lượng chức năng xuất hiện.

Tuy nhiên, dù các anh hùng xa lộ có tinh quái đến đâu cũng không qua mắt được lực lượng chức năng. Nắm bắt phương thức hoạt động mới của chúng, lập tức triển khai kế hoạch với quyết tâm xóa xổ tụ điểm đua xe trái phép này.

“Đến hẹn lại lên” đêm trung tuần tháng 10 nhóm“quái xế” lại tụ tập chuẩn bị đua xe. Nắm chắc tình hình, các lực lượng chức năng nhanh chóng phối hợp triển khai phương án hành động khống chế các đối tượng. Mũi chốt chặn Công an huyện Ninh Phước nhận lệnh đóng chốt tại ngã ba Long Bình nhằm chặn đường rút lui của nhóm “quái xế”.Tổ hình sự nhận nhiệm vụ đi theo đường Thống Nhất (phường Đạo long) mật phục tại các ngõ hẻm sẵn sàng vào trận. Cáclực lượng Cảnh sát giao thôn g,cảnh sát cơ động, Cảnh sát 113 di chuyển từ ngã 5 Phủ Hà (TP. PRTC) theo hướng về ngã ba Long Bình nhằm siết chặt vòng vây. “Thiên la địa võng” được giăng ra, vòng vây dần siết chặc các “quái xế” điên cuồng rồ chạy theo nhiều hướng khác nhau hòng thoát thân.Sau khoảng 30 phút chạy toán loạn,biết không thể thoát thân hàng chục tay đua xa lộ ngoan ngoãn đưa xe về trụ sở phòng Cảnh sát giao thông ký vào biên bản vi phạm.

Đại tá Từ Văn Vĩnh – Trưởng phòng Cảnh sát giao thông cho biết: để phòng chống đua xe có hiệu quả cần phải có sự phối hợp đồng bộ gồm nhiều lực lượng, cùng với đó là tăng cường tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường nóng để kịp thời ngăn chặn các nhóm thanh niên hư hỏng tổ chức đua xe trái phép.Bên cạnh đó, cần có sự giáo dục từ phía gia đình nhằm cho con em mình hiểu rõ nguy hiểm từ việc đua xe trái phép.

Sau khi “cất lưới”, tình trạng tổ chức đua xe trái pháp trên tuyến quốc lộ 1A đoạn đi qua ngã 3 Long Bình đã chấm dứt. Tuy nhiên, để đảm bảo không còn tái diễn tình trạng đua xe trái phép trong những tháng cuối năm, vẫn cần sự duy trì thường xuyên công tác tuần tra của các lực lượng chức năng đề tình trạng đua xe trái phép không còn là một vấn nạn gây bức xúc trong dư luận.

Theo thông kê sơ bộ, trong đợt thực hiện cao điểm tấn công trấn áp tội phạm từ (1/10 – 31/10/2014) về công tác phòng chống đua xe của lực Công anđã tổ chức 14 ca tuần tra kiểm soát gồm 93 lượt CBCS tham gia. Tiến hành lập biên bản 30 trường hợp vi phạm luật giao thông, tạm giữ 28 phương tiện các loại.