Cần nâng cao chính sách đãi ngộ cho vận động viên - huấn luyện viên

(NTO) Hiện Trung tâm Huấn luyện TDTT tỉnh đang quản lý 14 đội, 16 HLV và 55 VĐV ở 8 môn thi đấu. Trong đó, có 2 VĐV Kiện tướng quốc gia và 10 VĐV cấp I quốc gia, đây là những VĐV có khả năng tranh huy chương ở giải vô địch quốc gia, quốc tế.

Ngoài việc hưởng chế độ theo quy định cũ (tỉnh ta vẫn chưa thực hiện chính sách, chế độ mới); các chính sách hỗ trợ đãi ngộ nhân tài đối với VĐV, HLV có thành tích xuất sắc, cống hiến lâu năm gần như không có.

VĐV Pi-năng Thị Bạc đoạt 1 HCV 800m nữ giải trẻ Đông Nam Á năm 2013;
1 HCV 800m nữ, 1 HCB 1.500m nữ giải lứa tuổi trẻ toàn quốc 2014. Ảnh: Sơn Ngọc

Qua tìm hiểu, chế độ của VĐV, HLV nói chung và chế độ đãi ngộ với VĐV, HLV tài năng của tỉnh ta có nhiều thành tích tại các giải đấu trong nước và quốc tế đến nay vẫn áp dụng theo Quyết định số 1353/2010/QĐ-UBND ngày 17-8-2010 của UBND tỉnh về việc ban hành định mức chi đối với các hoạt động TDTT trong ngành VH-TT&DL và các ngành trên địa bàn tỉnh (thực hiện theo Quyết định số 234/2006/QĐ-TTg ngày 18-10-2006 của Thủ tướng Chính phủ về một số chế độ đối với VĐV, HLV thể thao). Đến tháng 6-2011, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 32/2011/QĐ-TTg về một số chế độ đối với VĐV, HLV thể thao để thay thế cho Quyết định số 234/QĐ-TTg. Tuy nhiên, hiện nay ở tỉnh ta vẫn chưa áp dụng theo quyết định mới này. Trong khi đó các tỉnh, thành phố trên toàn quốc đã thực hiện từ năm 2012. Qua thực tế, mức chi tiền công đối với VĐV, HLV của tỉnh hiện nay thấp hơn từ 37% đến 50%; mức chi chế độ chi tiêu tài chính đối với các giải thi đấu thể thao thấp hơn từ 22% đến 70% so với Quyết định số 32/2011/QĐ-TTg. Ngoài ra, các chế độ dinh dưỡng, khen thưởng…cũng thấp hơn so với quy định của Chính phủ.

Trao đổi với một số HLV, VĐV cho biết: Nhìn chung, với các mức chi đặc thù cho lĩnh vực TDTT của tỉnh đang áp dụng thật sự chưa đáp ứng kịp thời cho giai đoạn phát triển thể thao hiện nay. Các chính sách mới của Nhà nước triển khai chậm, điều này đã ảnh hưởng lớn đến động lực thi đấu của VĐV, HLV. Ngoài ra, các chính sách đãi ngộ chưa cao nên không thu hút được đội ngũ HLV, VĐV giỏi ngoài tỉnh về thì đấu, chưa nói đến tình trạng “chảy máu tài năng”.

Cũng theo ông Trần Thế Hải, thể thao tỉnh nhà đang có bước chuyển mình mạnh mẽ để hướng tới chuyên nghiệp hóa. Với mục đích khuyến khích và động viên kịp thời về tinh thần cũng như vật chất để tạo động lực cho VĐV, HLV nỗ lực tập luyện, thi đấu; UBND tỉnh cần sớm điều chỉnh, áp dụng các chế độ, chính sách mới theo Quyết định số 32/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Ngoài ra, tỉnh cần có chủ trương hỗ trợ, đãi ngộ thỏa đáng đối với các VĐV, HLV đạt thành tích cao tại các giải thi đấu quốc tế. Có như thế đội ngũ HLV, VĐV mới ổn định, yên tâm đóng góp nhiều hơn nữa cho ngành TDTT tỉnh nhà.