Việt Nam quan sát được mưa sao băng Orionids

Theo anh Đặng Vũ Tuấn Sơn, Hội thiên văn học trẻ Việt Nam (VACA), từ ngày 20- 22/10, người yêu thiên văn Việt Nam sẽ được chiêm ngưỡng mưa sao băng Orionids - một trận mưa sao băng tương đối lớn hàng năm - sẽ đạt cực điểm.

Ảnh minh họa. Nguồn: khoahoc.com.vn

Theo anh Sơn năm nay, do thời gian cực điểm rơi vào những đêm không trăng nên việc quan sát dễ dàng hơn, đặc biệt những nơi có thời tiết thuận lợi (không mưa, ít mây).

Tại Việt Nam, thời điểm lý tưởng nhất để quan sát hiện tượng là từ sau nửa đêm đến trước lúc trời sáng rạng sáng ngày 21 và 22/10.

Theo VACA, trận mưa sao này dù không phải lớn nhất (thực chất chỉ là một trận mưa sao trung bình) nhưng luôn là một trong những trận mưa sao rất đẹp trong năm. Bởi vì trận mưa sao băng này được tô điểm bởi các chòm sao rất dễ nhận biết (Taurus, Gemini, Auriga và nhất là Orion), các ngôi sao rất sáng và Mộc tinh trên bầu trời trước bình minh.

Để quan sát hiện tượng, người yêu thiên văn không cần (và không nên) sử dụng bất cứ dụng cụ hỗ trợ nào như kính thiên văn, ống nhòm... mà chỉ hoàn toàn sử dụng mắt thường. Nên chọn địa điểm quan sát có góc nhìn rộng, ít ô nhiễm ánh sáng, có thể nhìn liên tục lên bầu trời.

Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam