Những “vườn rau” tại gia giữa lòng thành phố

(NTO) Trước những nỗi lo về thực phẩm không an toàn thì trồng rau sạch tại nhà là cách làm đang được nhiều hộ gia đình trên địa bàn Tp. Phan Rang-Tháp Chàm lựa chọn. Thùng xốp, chậu cảnh, bồn cây, các khoảng đất trống trước nhà… đều được người dân tận dụng để trồng những “vườn rau” mini giữa lòng thành phố.

 
Vườn rau tại nhà của chị Lan xanh tốt với đủ các loại rau phục vụ nhu cầu của gia đình.

Nhờ siêng năng chăm bón, mà vườn rau rộng gần 20m2 của gia đình chị Đinh Thị Lan (phường Phước Mỹ) luôn xanh mướt, với đủ các loại rau thơm, hành lá, rau cải, mồng tơi… do chính tay chị trồng. Đã gần 5 năm qua, mảnh vườn nhỏ là nơi cung cấp rau sạch, bảo đảm an toàn cho gia đình. Đang tỉ mỉ chăm sóc vườn rau, chị Lan chia sẻ: Tùy theo từng mùa, tôi trồng các loại rau cho phù hợp với thời tiết. Nhờ vậy, quanh năm gia đình đều có rau sạch để ăn, hạn chế mua rau ngoài chợ, tiết kiệm được chi phí. Ngoài ra, trồng rau giúp bản thân vận động cơ thể, thư giãn đầu óc, giảm căng thẳng, mệt nhọc sau một ngày làm việc. Đối với những hộ gia đình có diện tích đất hẹp, người dân thường tận dụng các thùng xốp, chậu hoa đặt trên sân thượng để trồng rau. Dẫn chúng tôi lên sân thượng thăm vườn rau gia đình, chị Nguyễn Thị Hồng (phường Mỹ Bình), cho biết: Để tiết kiệm diện tích, vợ chồng tôi mua 5 thùng xốp về để trồng rau. Mỗi thùng trồng mỗi loại rau khác nhau như: rau cải, rau muống, rau đay và các loại rau thơm cần thiết. Việc chăm sóc vườn rau cũng không tốn nhiều thời gian, tranh thủ cuối ngày làm việc, mình tưới nước, chăm sóc đều đặn nên vườn rau luôn xanh tốt. Để có một vườn rau sạch tại nhà, ngoài sự chịu khó chăm sóc, người dân cần nắm các bước kỹ thuật cần thiết để rau phát triển tốt. Khác với trồng rau ở ngoài đất trống, rau được trồng trong thùng xốp cần tưới nước vừa đủ, thùng xốp phải đục lỗ giúp cây không bị úng nước.

Trồng rau tại nhà giúp chủ động nguồn rau sạch phục vụ nhu cầu của gia đình, góp phần hạn chế sử dụng rau không rõ nguồn gốc, bảo đảm an toàn cho sức khỏe. Ngoài ra, khi tự mình làm “nông dân” sẽ tìm thấy sự thư thái và niềm vui của mình khi tự tay chăm bón vườn rau, giảm bớt căng thẳng trong cuộc sống.