Chỉ thị tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong thực hiện các giải pháp nâng cao năng lực canh tranh cấp tỉnh (PCI)

LTS: Ngày 7-10-2014, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 59-CT/TU về “Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong thực hiện các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Báo điện tử Ninh Thuận trân trọng giới thiệu toàn văn Chỉ thị này.

Trong thời gian qua được sự quan tâm, tạo điều kiện của các Bộ, ngành Trung ương và sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy đảng chính quyền các cấp trong tỉnh và sự nỗ lực các cơ quan tham mưu đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách, giải pháp thu hút đầu tư, tạo môi trường đầu tư, sản xuất kinh doanh thuận lợi cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp tham gia đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Đồng thời tập trung chỉ đạo giải quyết tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, các nhà đầu tư thông qua đối thoại, làm việc trực tiếp với doanh nghiệp; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thông qua mô hình “một cửa” và “một cửa liên thông” tại các cấp, các ngành; tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính, không ngừng nâng cao chất lượng thực thi công vụ và các dịch vụ công... nhằm góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) góp phần thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 
Công nhân Công ty May Tiến Thuận vào ca sản xuất. Ảnh: Thanh Long

Tuy nhiên, công tác lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp tổ chức thực hiện cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) có lúc, có nơi còn thiếu đồng bộ, thiếu kiên quyết, chưa được quan tâm đúng mức và chưa đạt hiệu quả cao; chỉ số PCI của tỉnh tuy được cải thiện trong những năm gần đây nhưng không ổn định, một số chỉ tiêu thành phần PCI của tỉnh có điểm số thấp, dẫn đến sự sụt hạng của chỉ số PCI trong năm 2013 xếp thứ 52/63 tỉnh, thành phố.

Nhằm khắc phục những hạn chế, yếu kém nêu trên, phấn đấu đưa PCI của tỉnh vào nhóm điều hành tốt so với cả nước trong năm 2014 và những năm tiếp theo, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế; Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu Ban cán sự Đảng, đảng đoàn và các huyện, thành ủy, đảng ủy trực thuộc tập trung chỉ đạo thưc hiện tốt một số nội dung sau:

1/ Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy ngày 6-7-2012 và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; nhất là thủ trưởng các cơ quan, đơn vị về mục đích, yêu cầu và tầm quan trọng của việc nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Xác định đây là một trong những giải pháp quan trọng nhằm tạo chuyển biến về tư duy, thái độ giao tiếp thật sự thân thiện, đồng hành, chia sẻ, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho nhà đầu tư, doanh nghiệp và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư trong sản xuất kinh doanh, nhất là trong tình hình kinh tế khó khăn hiện nay.

2/ Tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính; đẩy mạnh việc thực hiện cơ chế “một cửa liên thông” tại Văn phòng phát triển Kinh tế; rà soát bãi bỏ hoặc đề nghị bãi bỏ những quy định, thủ tục không còn phù hợp nhằm giảm tối đa chi phí, thời gian và thủ tục hành chính; thường xuyên củng cố, nâng cao chất lượng, phát huy vai trò của bộ phận “một cửa” tại cơ quan, đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp huyện và về năng lực chuyên môn, tinh thần trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của đơn vị mình.

3/ Chỉ đạo các ngành chức năng tổ chức rà soát, xác định nguyên nhân các chỉ số thành phần PCI bị giảm điểm, có điểm số dưới trung bình và có giải pháp cụ thể khắc phục kịp thời các nguyên nhân, nâng cao điểm số các chỉ số thành phần của PCI bị giảm điểm; đồng thời củng cố và phát huy các chỉ số thành phần tăng điểm, tăng thứ hạng, có điểm số cao. Chú trọng cải thiện các chỉ số thành phần chiếm trọng số cao có ảnh hưởng lớn đến điểm số và thứ hạng của chỉ số PCI chung.

Nghiêm túc đánh giá công tác điều hành, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư; chỉ rõ những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân, trên cơ sở đó đề ra nhiệm vụ và các giải pháp thiết thực, hiệu quả để tập trung chỉ đạo thực hiện trong thời gian tới; kịp thời biểu dương, khen thưởng và khích lệ đối với những cán bộ, công chức, viên chức có nhiều đóng góp và đề xuất giải pháp hiệu quả về nâng cao chỉ số PCI, đồng thời phát hiện và xử lý kịp thời những hành vi tiêu cực, gây khó khăn, phiền hà cho nhà đầu tư, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

4/ Có các giải pháp tăng cường nguồn lực phục vụ cho việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành và thực thi công vụ, đẩy mạnh triển khai ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4. Tổ chức công khai, minh bạch các quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch ngành, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, chính sách về ưu đãi thuế, đất đai..., tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư, doanh nghiệp tiếp cận, cập nhật kịp thời các cơ chế, chính sách của tỉnh; tăng cường độ mở và sử dụng hiệu quả hơn các trang thông tin điện tử (website) chuyên ngành để tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật; tăng cường trao đổi công việc qua hộp thư điện tử với tên miền @ninhthuan.gov.vn; xây dựng các địa chỉ thư điện tử, đường dây “nóng” và diễn đàn trên các website ... để tiếp nhận ý kiến đóng góp, phản hồi của nhà đầu tư, doanh nghiệp đối với công tác quản lý, điều hành phát triển kinh tế - xã hội.

5/ Duy trì thường xuyên chế độ tiếp công dân; lắng nghe ý kiến đóng góp của các doanh nghiệp; giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ khiếu nại, tố cáo của công dân, doanh nghiệp; nâng cao năng lực quản lý, chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội tạo sự tin tưởng cho nhà đầu tư, doanh nghiệp vào thiết chế pháp lý của địa phương.

Định kỳ 6 tháng, năm, tổ chức gặp mặt, tiếp xúc nhà đầu tư, doanh nghiệp để trưng cầu ý kiến phục vụ cho việc xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; tiếp thu các ý kiến phản hồi, đề ra biện pháp tháo gỡ và giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư, doanh nghiệp; đồng thời, nghiên cứu bổ sung kịp thời các chính sách hỗ trợ phù hợp để thúc đẩy hoạt động đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh.

6/ Tăng cường công tác thanh tra hành chính, thanh tra công vụ xử lý nghiêm các biểu hiện tắc trách, nhũng nhiễu, tiêu cực của cán bộ, công chức, viên chức đối với các nhà đầu tư, doanh nghiệp; đồng thời phát huy vai trò kiểm tra, giám sát của các tổ chức cơ sở đảng trong cơ quan, đơn vị về việc thực hiện các chủ trương của Trung ương, của tỉnh về đẩy mạnh cải cách hành chính, về công tác phòng, chống tham nhũng, về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp gắn với tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

7/ Giao Ban cán sự Đảng, Đảng đoàn và các huyện, thành ủy, đảng ủy trực thuộc; căn cứ Chỉ thị xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện; kế hoạch giám sát của HĐND các cấp, nhằm tạo chuyển biến căn bản về cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) trong thời gian tới.

Định kỳ 6 tháng, một năm Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện Chỉ thị này về Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Chỉ thị này phổ biến tới chi bộ.