Cộng đồng chung tay góp sức thực hiện mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững

(NTO) Nhân “Ngày vì người nghèo” 17-10 năm nay, phóng viên Báo Ninh Thuận đã có cuộc trao đổi với đồng chí Phan Hữu Đức, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh về kết quả thực hiện Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” của tỉnh thời gian qua.

Phóng viên: Trong thời gian qua, Ủy ban MTTQVN, trực tiếp là Ban Vận động “Ngày vì người nghèo” các cấp từ tỉnh đến cơ sở đã chủ động tham mưu các cấp ủy Đảng, phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên vận động xây dựng quỹ với mục đích chăm lo cho người nghèo. Vậy xin đồng chí cho biết việc quản lý và sử dụng đã thực hiện như thế nào?

- Đồng chí Phan Hữu Đức: Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” do Ủy ban Trung ương MTTQVN phát động đã được các cấp, các ngành, địa phương, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và toàn xã hội tích cực hưởng ứng. Đối với tỉnh ta, tuy còn nhiều khó khăn nhưng được sự quan tâm đầu tư của Trung ương, với sự lãnh đạo của các cấp ủy, chính quyền, cùng với sự nỗ lực vươn lên của nhân dân, đời sống mọi mặt của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh ngày càng được nâng lên, hộ nghèo hàng năm giảm đáng kể.

 
Đồng chí Phan Hữu Đức, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh.

Nhìn lại 5 năm qua (2009-2013), Ban Vận động “Ngày vì người nghèo” của tỉnh huy động được gần 65 tỷ đồng, đã hỗ trợ xây dựng được gần 9.500 nhà đại đoàn kết (ĐĐK) và giúp hàng ngàn hộ nghèo sửa chữa nhà ở, mua sắm phương tiện sản xuất, hỗ trợ vốn làm ăn, giúp học sinh nghèo được đến trường, hỗ trợ người nghèo trị bệnh …Chỉ tính từ đầu năm 2013 đến nay, Ban Vận động đã huy động được trên 17 tỷ đồng, hỗ trợ xây dựng trên 1.000 căn nhà ĐĐK và hỗ trợ hộ nghèo ăn tết, các chương trình mổ tim, trị bệnh ung bướu cho người nghèo. Kết quả cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” của tỉnh trong những năm qua đã thể hiện tính nhân văn sâu sắc, ngày càng có sức lan tỏa sâu rộng trong toàn xã hội khi những mái ấm, những sự hỗ trợ thiết thực, những phần quà được trao trực tiếp cho người nghèo, giúp họ thêm động lực vượt qua hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Phóng viên: Để tiếp tục thực hiện mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững, theo đồng chí, trong thời gian tới Ban Vận động “Ngày vì người nghèo” tỉnh cần tập trung vào nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp nào?

- Đồng chí Phan Hữu Đức: Hiện nay đời sống của một bộ phận nhân dân trong tỉnh vẫn còn khó khăn, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, vùng sâu, vùng xa. Toàn tỉnh vẫn còn trên 14.000 hộ nghèo, chiếm 9,3% tổng số hộ trong tỉnh. Vì vậy hướng đến mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững, với nhiều chính sách và giải pháp quyết liệt, toàn xã hội đang huy động mọi nguồn lực để chăm lo cho người nghèo. Tính đến thời điểm này, Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh còn trên 4,3 tỷ đồng. Theo kế hoạch vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” và xây dựng nhà ĐĐK, thực hiện chương trình an sinh xã hội năm 2014, toàn tỉnh phấn đấu huy động trên 12 tỷ đồng. Trên cơ sở vận động qua các năm, Ban Vận động “Ngày vì người nghèo” tỉnh phân bổ chỉ tiêu cụ thể, đối với cấp tỉnh gồm Ban Vận động và các đoàn thể tỉnh vận động 9,2 tỷ đồng, đối với cấp huyện, thành phố là 2,8 tỷ đồng.

Để thực hiện Chương trình xây dựng nhà ĐĐK, sắp đến quỹ “Vì người nghèo” tỉnh sẽ hỗ trợ 1 tỷ đồng từ nguồn ủng hộ của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam để xây dựng 50 căn nhà ĐĐK, cụ thể mỗi huyện, thành phố là 7 căn, riêng huyện Bác Ái 8 căn nhà. Bên cạnh đó mỗi huyện, thành phố cân đối nguồn quỹ của địa phương mình, cố gắng xây thêm từ 5 căn nhà ĐĐK trở lên và đảm bảo được nguồn quỹ chi hoạt động khác cho người nghèo.

Để thực hiện mục tiêu trên, ngoài việc kêu gọi các các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, các cá nhân, các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh tiếp tục có những đóng góp thiết thực, hiệu quả, giải pháp quan trọng là Ủy ban MTTQVN và Ban Vận động “Ngày vì người nghèo” các cấp cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các tổ chức thành viên, các ngành đẩy mạnh công tác vận động xây dựng quỹ, trong đó chú trọng vận động tại khu dân cư nhằm phát huy có hiệu quả sự tham gia của các tầng lớp nhân dân trong cộng đồng. Tiếp tục củng cố và kiện toàn Ban Vận động “Ngày vì người nghèo” các cấp; nhất là tăng cường công tác giám sát, kiểm tra việc vận động, quản lý và sử dụng quỹ “Vì người nghèo” các cấp.

Từ giải pháp trên, có sự chung tay góp sức của cả cộng đồng, cùng với quyết tâm vươn lên của người nghèo, tin rằng số hộ nghèo và người nghèo tỉnh nhà sẽ giảm nhanh và bền vững.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí.