Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Các ngành, các cấp chi tiêu phải tiết kiệm, hiệu quả

Sáng 15/10, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng Tổ Đại biểu Quốc hội số 1, đơn vị TP. Hồ Chí Minh đã có buổi tiếp xúc với cử tri quận 4 trước Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII.

Phát biểu trước những băn khoăn của cử tri về tình hình tham nhũng hiện nay còn diễn biến phức tạp, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết, thời gian qua ta đã đạt được một số kết quả trong công tác phòng chống tham nhũng nhưng chưa đạt mục tiêu, yêu cầu của Đảng và Nhà nước đặt ra, đồng thời cũng chưa đáp ứng được mong mỏi của cử tri. Do đó, trong thời gian tới, chúng ta sẽ phải tiếp tục đẩy mạnh công tác này. Các cơ quan chức năng phải nâng cao trách nhiệm, các tổ chức trong hệ thống chính trị phải ra tay, làm rõ và công khai để nhân dân nắm được và có niềm tin vào Đảng, vào Nhà nước.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp xúc cử tri Quận 4, thành phố Hồ Chí Minh
trước Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XIII. (Ảnh: TTXVN)

Đối với kiến nghị của cử tri về chương trình học của học sinh bây giờ đang quá tải, nhiều em học sinh học suốt ngày suốt đêm, không học thêm thì không theo được chương trình học trên lớp, Chủ tịch nước ghi nhận và hứa sẽ làm việc lại với các cơ quan liên quan.

Qua 3 buổi tiếp xúc với cử tri quận 1, quận 3 và quận 4, vấn đề tội phạm, vấn đề an toàn xã hội được cử tri khá quan tâm bởi nó liên quan trực tiếp tới tính mạng, của cải vật chất của người dân. Trong đó, tội phạm ma túy, những năm gần đây gia tăng rất mạnh, tội phạm sinh ra từ ma túy cũng rất lớn. Chủ tịch nước nhấn mạnh: “Muốn giữ an ninh trật tự, muốn hạn chế được tội phạm hình sự thì phải đẩy lùi tệ nạn ma túy. Thành phố cùng với cả nước phải ra tay quyết liệt, không thể để ma túy xâm nhập vào lãnh thổ như vậy”. Đối với TP.Hồ Chí Minh, đây là địa phương đã có nhiều giải pháp hiệu quả đẩy lùi tệ nạn này trong thời gian qua, do đó, Thành phố phải khởi động lại các chương trình hành động của mình.

Tại buổi tiếp xúc với cử tri quận 4, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng dành khá nhiều thời gian để chia sẻ với bà con về tình hình kinh tế của đất nước trong thời gian qua cũng như những giải pháp để khắc phục khó khăn và phương hướng phát triển nền kinh tế trong thời gian tới.

Nói về chi ngân sách, Chủ tịch nước cho biết, cách đây một số năm, chi thường xuyên chiếm khoảng 50% tổng thu ngân sách, nhưng giờ con số ấy đã lên đến 72% thậm chí còn tăng lên nữa. Trên thực tế, có những lĩnh vực chúng ta không thể không đầu tư, trong đó, có nhu cầu về tài chính rất lớn để giải quyết vấn đề cơ sở hạ tầng. “Từ TP.Hồ Chí Minh đến Vũng Tàu còn 1 tiếng rưỡi đồng hồ, trong khi trước đây phải mất 3 tiếng. Một đất nước mà đoạn đường có 100 cây số đi mất 2 - 3 tiếng thì tụt hậu mãi thôi”, Chủ tịch nước chia sẻ.

Năm nay dự tính bội chi ngân sách chắc không dưới 5,2%, đó là chưa kể phát hành trái phiếu. Bội chi sẽ dẫn tới tăng nợ công. Do đó, Chủ tịch nước yêu cầu các ngành các cấp trong chi tiêu phải đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả vì nợ công đã chạm trần an toàn. Bên cạnh đó, 5 năm tới Việt Nam sẽ tham gia quá trình hội nhập mạnh mẽ, chúng ta sẽ có thị trường rộng lớn hơn song bên cạnh thuận lợi cũng có nhiều thách thức. “Nếu không có một kế hoạch cải cách cương quyết khu vực hành chính công, sự nghiệp công, nợ công và bội chi ngân sách thì không có lối ra và chúng ta không phát triển được. Nếu chúng ta lừng chừng là chúng ta mất cơ hội”, Chủ tịch nước khẳng định.

Chủ tịch nước cũng bày tỏ mong muốn, trước những khó khăn này, cần có một sự đồng thuận trong nội bộ Đảng, Nhà nước để lan tỏa trong nhân dân, tạo ra sức mạnh để đưa nền kinh tế ngày một phát triển nhanh, mạnh, bền vững./.

Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam