Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Đẩy mạnh hơn nữa công tác phòng chống tệ nạn xã hội

Tiếp tục ngày làm việc tại TP.Hồ Chí Minh, chiều 14/10, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng tổ Đại biểu Quốc hội số 1, đơn vị TP. Hồ Chí Minh đã có buổi tiếp xúc với cử tri quận 3 trước Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII.

Tại buổi tiếp xúc, Đại biểu Trần Du Lịch cho biết, chương trình kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIII sẽ khai mạc chính thức vào ngày 20/10. Trước đó, ngày 19/10 Quốc hội sẽ họp phiên trù bị để làm quen với nghị trường Tòa nhà Quốc hội mới. Lần này, mỗi đại biểu Quốc hội (ĐBQH) cũng sẽ được trang bị laptop để Quốc hội gửi các dự thảo qua email cho đại biểu đọc và nghiên cứu, giảm bớt tối đa tốn kém tiền in ấn. Kỳ họp lần thứ 8 có dung lượng nội dung nặng nhất so với cả 7 kỳ họp trước đó. Cụ thể, trong khoảng 40 ngày diễn ra kỳ họp, Quốc hội sẽ phải tập trung hoàn thiện 42 dự án, văn bản luật, trong đó có nhiều văn bản luật rất quan trọng, như: Luật Tổ chức Quốc hội, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Nhà ở, Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp, Luật Quốc tịch, Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (sửa đổi)...

Cử tri quận 3 đã bày tỏ ‎ý kiến xung quanh nhiều vấn đề, trong đó nổi bật là tình hình tham nhũng hiện nay, vấn đề trật tự an toàn xã hội, vấn đề giáo dục…

Cử tri Hồ Quang Chính (phường 9) đề nghị Quốc hội, Chính phủ cần quan tâm hơn nữa tới công tác dạy nghề, đặc biệt là củng cố cơ quan quản lý dạy nghề, phát triển nhiều trường dạy nghề, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực. Trên thực tế, hiện nay, các trường dạy nghề còn chưa đáp ứng được yêu cầu của xã hội cả về số lượng cũng như chất lượng, thiếu những lao động có tay nghề cao đáp ứng cho sự phát triển kinh tế của đất nước.

Cử tri Lâm Ngọc Mạnh (phường 2) cho rằng, hiện nay, nhiều luật được ban hành, nhưng nhìn chung xã hội vẫn còn nhiều tiêu cực ở nhiều lĩnh vực. Cử tri bày tỏ mong muốn, Quốc hội cần đề ra chủ trương, chính sách thiết thực hơn, phù hợp hơn với những vấn đề liên quan đến người dân để thật sự đem lại lợi ích cho dân, đẩy lùi tiêu cực.

 

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trò chuyện thân mật với cử tri quận 3. (Ảnh: dangcongsan.vn)

Cũng với quan điểm này, cử tri Lê Công Cẩn (phường 3) nhấn mạnh: Quốc hội cần quan tâm tới chất lượng của công tác làm luật chứ không nên đặt nặng vấn đề số lượng các luật được thông qua tại các kỳ họp. “Vừa qua cũng đã có những ý kiến về việc thay đổi quy trình làm luật. Chúng ta nên nghiên cứu vấn đề này”, cử tri kiến nghị.

Cử tri Lê Công Cẩn cho rằng, khi thông qua luật, cần phải làm rõ tính trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân chứ không thể để vấn đề này một cách chung chung, mơ hồ. Bên cạnh đó, hiện nay, việc áp dụng kỷ luật hành chính còn hạn chế khiến cho chính sách, pháp luật đi vào đời sống còn chậm.

Về vấn đề chống tham nhũng, cử tri Lê Công Cẩn cho rằng, trong thời gian qua, mặc dù đã đạt được những kết quả nhất định song vẫn chưa thật sự làm người dân hài lòng. Giải pháp của Chính phủ chưa đủ mạnh; việc kê khai tài sản của cán bộ, đảng viên còn mang tính hình thức; cơ chế bảo vệ người tố cáo chưa tốt… đó có thể là những nguyên nhân dẫn tới việc chống tham nhũng chưa hiệu quả.

Liên quan tới tình hình trật tự an toàn xã hội, nhiều cử tri bày tỏ lo lắng khi hiện nay, tình hình ma túy khá phức tạp, nạn cướp giật xảy ra liên miên, những hành vi côn đồ ngày càng xuất hiện nhiều và có tính man rợ, theo băng nhóm… Cử tri đề nghị, Quốc hội cần bổ sung vào luật những chế tài, khung hình phạt nặng hơn, đủ sức răn đe để trấn áp tội phạm nhằm bảo đảm sự an toàn cho người dân.

Phát biểu với cử tri, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết, năm nay là năm nền kinh tế đất nước còn gặp nhiều khó khăn song kết quả cho thấy đã có sự tiến bộ, khởi sắc hơn năm trước. Kết quả này đáng mừng, là động lực, niềm tin động viên cán bộ, chiến sĩ, nhân dân ta tiến lên, hăng say lao động, sản xuất để góp phần đưa nền kinh tế phát triển. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng còn những hạn chế, yếu kém cần phải thẳng thắn nhìn nhận như nợ công còn ở mức cao, nợ xấu còn lớn, tổng cầu được cải thiện nhưng chưa phục hồi… đã làm cản trở sự phát triển của nền kinh tế. Chủ tịch nước cho rằng, chúng ta phải xem xét, xử lý bài toán hệ thống thể chế. Cùng với đó là từng bước, từng lĩnh vực phải có giải pháp để có mô hình tăng trưởng phù hợp. Trước tình hình khó khăn của nền kinh tế, Chủ tịch nước một lần nữa khẳng định, đây là vấn đề mà toàn Đảng toàn dân đang dốc sức khắc phục, nhất là không để kinh tế rơi vào giai đoạn lạm phát cao. Việc tái cấu trúc nền kinh tế không nên nóng vội, phải tiến hành liên tục và kiên trì.

Về vấn đề trật tự an toàn xã hội, Chủ tịch nước nhấn mạnh chúng ta phải đẩy mạnh hơn nữa công tác phòng chống các tệ nạn xã hội đặc biệt là ma túy, vì đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới hành vi phạm tội gia tăng trong thời gian qua. “Chúng ta phải làm quyết liệt, dứt khoát là như vậy để nhân dân an tâm, và nhà đầu tư có niềm tin khi đầu tư vào lãnh thổ của chúng ta”, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói.

Về vấn đề tham nhũng, Chủ tịch nước cho rằng, nguồn tin của nhân dân tố cáo những vi phạm, sai trái của cá nhân, tổ chức là hết sức quan trọng. Tuy nhiên, Chủ tịch nước cũng thẳng thắn thừa nhận, trong thực tế chúng ta vẫn chưa thật sự bảo vệ được người tố cáo khiến cho người dân còn hoang mang, không dám nói ra sự thật. Đây là vấn đề cần được thể chế hóa cụ thể hơn nữa trong văn bản luật, Chủ tịch nước khẳng định./.

Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam