Ông Hồ Nghĩa điển hình sản xuất kinh doanh giỏi

(NTO) Không chỉ là điển hình trong phong trào “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi”, ông Hồ Nghĩa (thôn An Thạnh 1, xã An Hải, Ninh Phước) còn được bà con quý mến bởi sự nhiệt tình, sẵn sàng giúp đỡ mọi người xung quanh.

Lập nghiệp từ đôi bàn tay trắng, nay đã xây được căn nhà bề thế với diện tích 200m2, kinh phí gần 1 tỷ đồng khiến chúng tôi hết sức khâm phục. Tuy nhiên, đây không chỉ là thành quả lao động duy nhất, hiện ông Nghĩa còn có hơn 1 mẫu đất trồng nho, lúa năm nào cũng cho thu nhập cao; các con đều được học hành chu đáo…

 
Ông Hồ Nghĩa chăm sóc cho vườn nho của gia đình.

Ông Nghĩa nhớ lại, khi mới lập gia đình, vợ chồng không có tấc đất để sản xuất, cũng như vốn làm ăn và phải ở nhờ trong căn nhà tạm bợ của một người quen. Cuộc sống lúc đó chỉ dựa vào nghề làm chiếu cói truyền thống của vợ. với quyết tâm vươn lên, ông bàn bạc với vợ thuê 2 sào đất rẫy trồng mía, hành, ớt để có thu nhập. Vốn xuất thân từ nhà nông, có kinh nghiệm sản xuất, vào thời điểm đó cây mía cho lợi nhuận khá cao, lại biết tính toán chi tiêu nên chỉ sau vài năm, ông Nghĩa đã tích cóp được một số vốn. Có vốn, vợ chồng ông thuê 6 nhân công mở rộng quy mô sản xuất chiếu, đồng thời làm đại lý thu mua chiếu của các hộ sản xuất quanh vùng để cung cấp hàng cho các điểm bán lẻ tại các chợ, vừa nhập nguyên liệu làm chiếu cung cấp lại cho các hộ làm nghề. Việc kinh doanh ngày càng phát đạt, ngoài mở rộng sản xuất, kinh doanh chiếu, ông còn mua hơn 1 mẫu đất, chuyển toàn bộ diện tích trồng mía, hoa màu trước đó của gia đình sang trồng nho, lúa.

Hiện nay, ông Nghĩa được xem là một trong những nông dân trồng nho giỏi có tiếng trong vùng. Nhờ có kinh nghiệm ứng dụng khoa học-kỹ thuật vào canh tác, hầu hết các vụ nho của gia đình ông đều cho năng suất, lợi nhuận cao. Trừ chi phí sản xuất, mỗi năm ông thu lãi trên 300 triệu đồng từ trồng nho. Những năm gần đây, đầu ra cho sản phẩm chiếu cói truyền thống gặp khó khăn, vợ chồng ông ngưng sản xuất, kinh doanh mặt hàng này để tập trung trồng nho.

Không chỉ làm giàu cho bản thân, ông còn nhiệt tình giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm trồng nho với bà con trong vùng. Chính sự giỏi giang, nhiệt tình đó, ông Hồ Nghĩa được Hội Nông dân tỉnh biểu dương là điển hình “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi” cấp tỉnh năm 2014.