Vinh dự, tự hào là người cán bộ công tác tại Văn phòng cấp ủy Đảng

(NTO) Văn phòng cấp ủy Đảng là cơ quan thuộc hệ thống các ban xây dựng Đảng, có nhiệm vụ trực tiếp giúp cấp ủy tổ chức điều hành bộ máy, đồng thời là trung tâm thông tin, tổng hợp phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy. Vì vậy, đội ngũ cán bộ làm công tác văn phòng cấp ủy có vị trí, vai trò rất quan trọng.

Lúc sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm tới công tác văn phòng, Người cũng chính là một trong những cán bộ văn phòng đầu tiên của Đảng đã nêu tấm gương sáng về tính mẫu mực, lòng trung thành với lý tưởng cộng sản, về sự tận tụy, kiên trì, tỉ mỉ, chu đáo, năng động, sáng tạo trong công việc và để lại những kinh nghiệm quý báu về cách tổ chức công tác văn phòng trong điều kiện hoạt động bí mật, mở đầu cho truyền thống vẻ vang của Văn phòng Trung ương Đảng và văn phòng cấp ủy.

Là cán bộ công tác tại Văn phòng cấp ủy huyện được gần 7 năm, tuy công việc đôi lúc có những khó khăn, vất vả, song tôi luôn tự hào vì được vinh dự làm việc tại một đơn vị làm công tác tham mưu, tổng hợp, phục vụ cho cơ quan lãnh đạo cao nhất của Đảng bộ huyện. Đây không phải là cảm nhận của riêng cá nhân mà là sự đồng cảm của nhiều bạn bè, đồng nghiệp khác. Tự hào vì được thường xuyên, trực tiếp phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, được tiếp xúc với các đồng chí lãnh đạo chủ chốt cao nhất của cấp ủy, được biết nhiều thông tin trên mọi lĩnh vực công tác. Đó thực sự là môi trường thuận lợi, lý tưởng để bản thân học tập, tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, phong cách ứng xử trong giao tiếp cuộc sống hằng ngày, cũng như trong mọi lĩnh vực công tác. Nhưng cũng chính vì được hiểu rõ các hoạt động của cấp ủy, biết nhiều điều cơ mật thông qua các văn bản, tài liệu, thông qua các cuộc họp Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện ... được trực tiếp soạn thảo, thẩm định các văn bản của cấp ủy phát hành, đòi hỏi người cán bộ làm công tác văn phòng cấp ủy phải luôn tuyệt đối trung thành với sự nghiệp của Đảng, phải thường xuyên rèn luyện phong cách làm việc dân chủ, khách quan, trung thực; phải rèn luyện đức tính cẩn thận, chu đáo, tỷ mỷ trong từng công việc cụ thể, từ khâu thu thập thông tin, kỹ năng soạn thảo văn bản, lưu trữ tài liệu... Mỗi khâu công việc của văn phòng không chỉ mang ý nghĩa đơn thuần về chuyên môn, nghiệp vụ mà còn có ý nghĩa chính trị rất lớn, đôi khi chỉ sơ xuất nhỏ trong khâu biên tập, in ấn, phát hành văn bản cũng gây ra tác hại hết sức nghiệm trọng, khó lường. Vì vậy, người cán bộ làm công tác văn phòng cấp ủy phải thường xuyên tự kiểm tra, theo dõi từng công đoạn thực hiện công việc, từng loại văn bản, tài liệu trước khi phát hành, không được phép chủ quan, tự mãn.

Do đặc thù khối lượng công việc lớn, tính chất phức tạp, đan xen cả những vấn đề lớn mang tầm vĩ mô, có chiến lược lâu dài đến những công việc cụ thể phải giải quyết trước mắt... đòi hỏi người cán bộ văn phòng phải biết rèn luyện khả năng chủ động, sáng tạo, sáng kiến trong công việc xử lý các công việc hàng ngày, nó được thể hiện ở năng lực tổng hợp, xử lý thông tin một cách chính xác, kịp thời, sắp xếp thời gian làm việc đảm bảo tính khoa học, bài bản, chuyên nghiệp, có kế hoạch cụ thể, có khả năng tư duy bao quát rộng; phải thường xuyên rút ra những kinh nghiệm từ thực tiễn công việc, tự biết xem xét và chủ động sửa chữa những khuyết điểm, sai sót dù là nhỏ nhất, tuyệt đối không để xảy ra sai sót lớn. Vì vậy, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng dạy: Công tác văn phòng có tầm quan trọng đặc biệt, giúp cho cán bộ lãnh đạo nắm tình hình. Cán bộ Văn phòng nắm sai thì lãnh đạo sẽ giải quyết công việc không đúng.

Thấm nhuần và thực hiện lời dạy của Bác, trong những năm qua, đặc biệt là trong bối cảnh đang toàn Đảng đang quyết liệt thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) của Đảng, chúng tôi - những người làm công tác văn phòng cấp ủy nguyện sẽ tiếp tục phấn đấu, rèn luyện, trau dồi phẩm chất chính trị, nâng cao bản lĩnh chiến đấu, tuyệt đối trung thành, đoàn kết, sáng tạo, tận tụy, chu đáo, giữ vững nguyên tắc; không ngừng học tập nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ công tác, rèn luyện tu dưỡng đạo đức, phong cách, lối sống trung thực, giản dị; chấp hành tốt đường lối và kiên quyết đấu tranh bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền, thực hiện tốt mọi nhiệm vụ chuyên môn được giao. Xứng đáng là người cán bộ của cơ quan tham mưu, tổng hợp, phục vụ, giúp việc đắc lực, tin cậy cho Thường trực, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện.