CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI THI ĐUA YÊU NƯỚC "CỰU CHIẾN BINH GƯƠNG MẪU" TỈNH LẦN THỨ V:

Phát huy tinh thần đoàn kết, gương mẫu đi đầu trong phong trào thi đua yêu nước

(NTO) Tỉnh ta hiện có hơn 6.400 hội viên Hội CCB, sinh hoạt tại 80 hội cơ sở và 402 chi hội. Cán bộ, hội viên CCB trong tỉnh luôn đoàn kết, tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, chế độ xã hội chủ nghĩa và khối đại đoàn kết dân tộc.

Trong 5 năm qua, các cấp Hội tập hợp được gần 3.000 cựu quân nhân vào sinh hoạt trong 52 CLB và Ban liên lạc cựu quân nhân để tăng cường đoàn kết giữa các thế hệ CCB, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong tỉnh. Các phong trào thi đua, cuộc vận động luôn được CCB tích cực hưởng ứng tham gia, qua đó xuất hiện nhiều tấm gương tập thể, cá nhân điển hình. Đặc biệt trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, hội viên CCB các địa phương đã thể hiện rõ vai trò tiền phong, gương mẫu của mình, tích cực cùng cộng đồng dân cư đóng góp nguồn lực để góp phần hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM ở địa phương. Tiêu biểu là hội viên CCB xã Bắc Phong (Thuận Bắc) đã hiến đất để xây dựng trạm bơm trị giá 305 triệu đồng; CCB huyện Ninh Sơn đóng góp ngày công xây dựng được trên 5.700m đường giao thông nông thôn; CCB xã Xuân Hải thực hiện mô hình “CCB đấu thầu làm đường”, tiết kiệm được hơn 110 triệu đồng cho phần đóng góp của nhân dân… Với phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” nhiều CCB đã trở thành tấm gương sáng ở khu dân cư, được nhân dân tin tưởng, quý mến và cũng là những tuyên truyền viên tích cực vận động nhân dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

 
Các đại biểu Hội CCB tỉnh xem triển lãm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
tại Bảo tàng Ninh Thuận. Ảnh: VM

Thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, Hội CCB cơ sở đã tham gia phát hiện và truy bắt giao cơ quan chức năng xử lý 250 đối tượng với 400 vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể hòa giải thành 850 vụ việc mâu thuẫn, khiếu kiện trong nhân dân.

Phong trào CCB giúp nhau làm kinh tế, nâng cao đời sống, giảm nghèo bền vững và làm giàu hợp pháp cũng luôn được các cấp Hội trong tỉnh đẩy mạnh. Từ đó, các CCB đã nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, vượt qua khó khăn, vươn lên bằng ý chí, nghị lực, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế. Đến nay, 100% Hội cơ sở đã xây dựng Quỹ hội với tổng số tiền trên 1,4 tỷ đồng, góp vốn xoay vòng được trên 22 tỷ đồng cho hơn 10 ngàn lượt hội viên vay không lãi để giải quyết khó khăn, phát triển kinh tế. Hàng năm, Tỉnh Hội đều phối hợp với Sở NN&PTNT tổ chức tập huấn kỹ thuật nông nghiệp, ngư nghiệp cho hàng trăm lượt cán bộ, hội viên CCB; phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh giải quyết cho các gia đình hội viên vay vốn để đầu tư sản xuất, kinh doanh. Nhờ chịu khó học hỏi, mạnh dạn đầu tư sản xuất, trong những năm qua đời sống vật chất, tinh thần của hội viên CCB trong tỉnh đã được nâng lên đáng kể. Toàn tỉnh hiện có 49 hội viên CCB làm chủ doanh nghiệp, 38 người có trang trại, 110 gia trại. Tỷ lệ hội viên là hộ giàu chiếm 41%. Nhiều điển hình “CCB làm kinh tế giỏi” đã được giới thiệu trong toàn tỉnh để các hội viên khác cùng học tập như: Ông Đoàn Văn Sắc (CCB xã Tân Hải, Ninh Hải) kinh doanh hải sản và dịch vụ với doanh thu hàng năm trên 3 tỷ đồng, tạo việc làm thường xuyên cho trên 30 lao động; ông Bùi Đăng Oánh (CCB phường Đô Vinh, Tp.Phan Rang-Tháp Chàm) đầu tư xây dựng 2 trường mầm non tư thục trên địa bàn; ông Trần Hồng Thắng (CCB phường Đông Hải, Tp. Phan Rang – Tháp Chàm) mạnh dạn đầu tư, cải hoán tàu thuyền đánh bắt cá, giải quyết việc làm cho hàng chục lao động ở địa phương…

Với những kết quả đạt được trong 5 năm qua, hội viên Hội CCB tỉnh ta đã và đang góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, củng cố lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, thắt chặt tinh thần đoàn kết cùng chung tay xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Chủ tịch Hội CCB tỉnh:

Trong thời gian tới, Hội CCB tỉnh sẽ tiếp tục vận động các thế hệ CCB đoàn kết, phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” “Trung thành – Đoàn kết- gương mẫu- đổi mới” tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, chính quyền, chế độ XHCN và bảo vệ nhân dân, giữ vững sự ổn định chính trị ở cơ sở kết hợp với nhiệm vụ chăm lo đời sống cho CCB. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về thi đua yêu nước; nâng cao tinh thần tự lực, tự cường, hội viên giúp nhau giảm nghèo bền vững, làm giàu hợp pháp. Đổi mới, nâng cao hơn nữa phương thức và hiệu quả hoạt động của các cấp Hội trong toàn tỉnh, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CCB, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đảng các cấp và của Trung ương Hội CCB Việt Nam.

Ông Trần Văn Thân, Chủ tịch Hội CCB huyện Ninh Sơn:

Phong trào thi đua yêu nước “Cựu Chiến binh gương mẫu” đã thu hút đông đảo hội viên CCB trên địa bàn huyện Ninh Sơn hăng hái tham gia, tạo sức bật thi đua mới trong toàn huyện, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị tại địa phương và xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc vững mạnh. Thời gian tới, Hội CCB Ninh Sơn sẽ tập trung vào công tác cải thiện và nâng cao đời sống cho hội viên bằng việc xây dựng, nhân rộng các mô hình sản xuất về cây trồng, vật nuôi và các mô hình giúp nhau thoát nghèo, gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM của địa phương.

Ông Nguyễn Quang Hưng, Chủ tịch Hội CCB xã Xuân Hải (Ninh Hải):

Đại hội Thi đua “CCB gương mẫu” lần thứ V là dịp để các cán bộ, hội viên Hội CCB trong toàn tỉnh nâng cao nhận thức, phát huy tinh thần đoàn kết, thi đua cùng các tổ chức đoàn thể khác ở địa phương tham gia xây dựng quê hương, đất nước. Đây cũng chính là động lực để các tổ chức Hội cơ sở tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động, nhân rộng các điển hình tiên tiến… Qua đại hội lần này, sẽ có thêm nhiều bài học kinh nghiệm quý để các cấp Hội CCB trong tỉnh thắt chặt hơn tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau… từ đó thực hiện tốt hơn các phong trào thi đua do các cấp Hội phát động.