HỘI NGHỊ BIỂU DƯƠNG "NGƯỜI LAO ĐỘNG GIỎI, LAO ĐỘNG SÁNG TẠO":

Bệnh viện Đa khoa tỉnh - Điển hình trong phong trào thi đua yêu nước của ngành Y tế

(NTO) Trong những năm qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh được xem là một trong những lá cờ đầu của ngành Y tế trong phong trào thi đua yêu nước. Đơn vị đã đạt nhiều thành tích xuất sắc, được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba và Bộ Y tế tặng Bằng khen Bệnh viện xuất sắc toàn diện.

Bác sỹ Thái Phương Phiên, Giám đốc bệnh viện cho biết: Là Bệnh viện hạng II, có quy mô 600 giường, 8 phòng chức năng, 24 khoa lâm sàng và cận lâm sàng, với 710 cán bộ, viên chức. Trong 5 năm qua, bệnh viện đã đẩy mạnh các phong trào thi đua học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng các hoạt động thiết thực gắn với công tác chuyên môn, đạt được những kết quả tích cực, từng bước tạo được lòng tin cho bệnh nhân.

 
Chăm sóc bệnh nhân chạy thận nhân tạo.Ảnh: Thanh Long

Với phương châm thi đua gắn liền với hiệu quả phục vụ khám, chữa bệnh, Bệnh viện luôn đạt và vượt các chỉ tiêu kế hoạch đề ra hàng năm. Điển hình, như công suất sử dụng giường bệnh tăng từ 5% đến 15% hàng năm; số lượng người bệnh đến khám và điều trị tăng cao so với các năm trước. Nếu như năm 2010 có 159.272 lượt người, thì năm 2013 có 213.706 lượt người và trong 6 tháng đầu năm nay có 113.951 lượt người; các khoa lâm sàng đều đạt và vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch được giao từ 111% đến 149%. Từ năm 2010-2014, Bệnh viện đã phẫu thuật 28.626 ca bệnh, trong 6 tháng đầu năm nay phẫu thuật được 4.236 ca.

Về chất lượng KCB, nhiều kỹ thuật cao được Bệnh viện triển khai thực hiện hiệu quả, như: lọc máu liên tục, chạy thận nhân tạo, thay khớp gối, khớp háng toàn phần và bán phần, mổ nội soi tiêu hóa…. Bệnh viện cũng đầu tư thêm nhiều máy móc hiện đại như: MRI, C-arm, CT 8 lát cắt, hệ thống tán sỏi nội soi laser, hệ thống mổ nội soi, kính hiển vi. Các kỹ thuật mới đã được triển khai đáp ứng được yêu cầu chữa bệnh của nhân dân địa phương. Các thiết bị chẩn đoán MRI được đưa vào sử dụng từ tháng 6-2014, giúp chẩn đoán sớm và chính xác hơn 455 trường hợp mắc các bệnh lý tai biến mạch máu não, bệnh lý cột sống và cơ xương khớp. Hay từ tháng 9-2014, Bệnh viện đã sử dụng máy nội soi tán sỏi Laser để điều trị thành công cho 122 trường hợp bị sỏi niệu quản đoạn 1/3 giữa và dưới.

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người bệnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh luôn chú trong công tác đào tạo cán bộ. Trong 5 năm qua, tổng số cán bộ, viên chức được đào tạo là 271 lượt người; thực hiện chính sách thu hút và đãi ngộ, từ năm 2011 đến nay đã thu hút được 42 bác sỹ. Đơn vị đẩy mạnh phong trào lao động giỏi, lao động sáng tạo, thu hút đông đảo đội ngũ cán bộ, viên chức trong cơ quan tham gia nhiều đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh, 39 đề tài cấp cơ sở, 6 sáng kiến cải tiến kỹ thuật có giá trị ứng dụng vào thực tiễn đạt kết quả cao. Bệnh viện tổ chức sinh hoạt khoa học 2 tuần một lần, mời các giáo sư, tiến sĩ, bác sỹ đầu ngành trong nhiều lĩnh vực về trình bày các chuyên đề về y khoa, góp phần nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ thầy thuốc. Bệnh viện đã hạn chế đến mức thấp nhất hiện tượng tiêu cực trong khám và điều trị bệnh… vì vậy từng bước tạo được lòng tin cho bệnh nhân.

Bác sỹ Thái Phương Phiên, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cho biết thêm: Với mục tiêu đáp ứng tốt nhu cầu và làm tăng sự hài lòng của người bệnh, trong giai đoạn 2015-2019, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua, trong đó tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm: Nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp của cán bộ y tế thông qua việc đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 03/CT-BYT ngày 1-4-2013 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc tăng cường các giải pháp thực hiện tốt quy tắc ứng xử, nâng cao đạo đức nghề nghiệp, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; thực hiện tốt 12 điều y đức, quy tắc ứng xử trong bệnh viện và chế độ tâm lý tiếp xúc với người bệnh. Tăng cường năng lực hoạt động cung ứng dịch vụ bệnh viện thông qua việc mở rộng quy mô về số khoa, phòng chức năng, thu hút nhân lực có trình độ chuyên môn cao, song song với thu hút đầu tư nâng cấp về cơ sở vật chất. Thực hiện tốt chương trình đào tạo dài hạn, tại chỗ và chuyển giao kỹ thuật của bệnh viện tuyến Trung ương; kiện toàn Hội đồng khoa học kỹ thuật bệnh viện, phát huy vai trò tư vấn trong hoạt động chuyên môn; thực hiện có hiệu quả Đề án 1816 của Bộ Y tế; xây dựng kế hoạch chỉ đạo hỗ trợ chuyên môn cho các bệnh viện đa khoa tuyến huyện, phấn đấu xây dựng Bệnh viện Đa khoa tỉnh thành bệnh viện hạng I.