CHÀO MỪNG NGÀY DOANH NHÂN VIỆT NAM 13 - 10:

Cộng đồng doanh nhân góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH của tỉnh

(NTO) Trong thời gian qua, cộng đồng doanh nhân tỉnh nhà đã có nhiều đóng góp quan trọng vào việc duy trì tốc độ tăng trưởng và ổn định của nền kinh tế, góp phần tích cực vào việc giải quyết việc làm, tham gia xóa đói, giảm nghèo và thực hiện các chính sách an sinh xã hội trong tỉnh.

 

Ngày 13-10-1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết thư động viên doanh nhân tham gia “Công - Thương cứu quốc đoàn”, đây là văn kiện đầu tiên của Đảng và Nhà nước ta đối với doanh nghiệp (DN), doanh nhân và từ năm 2004, ngày 13-10 hằng năm trở thành ngày Doanh nhân Việt Nam, là dịp để biểu dương, khen thưởng các DN, doanh nhân kinh doanh giỏi, các tổ chức cá nhân có thành tích trong việc xây dựng và phát triển DN.

Ngày 9-12-2011, Bộ Chính trị (khóa XI) ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TW về “Xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH và hội nhập quốc tế”. Đây là Nghị quyết đầu tiên của Đảng nói về doanh nhân. Được xem là động lực quan trọng cho lực lượng DN, doanh nhân trong giai đoạn mới.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình hành động số 144-CTr/TU ngày 19-10-2012 và Ban Thường vụ Đảng ủy Khối DN đã ban hành Chương trình hành động số 48-CTr/ĐU, ngày 30-10-2012 về thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI), tạo sự chuyển biến nhận thức và sự đồng thuận trong toàn Đảng bộ Khối về vai trò của đội ngũ doanh nhân, DN trong phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Năm 2012, lần đầu tiên Đảng ủy khối DN tổ chức gặp mặt, tọa đàm kỷ niệm 67 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam. Tại Hội nghị, các DN trong khối đã thống nhất ký kết Bản ghi nhớ chung. Qua hai năm thực hiện Bản ghi nhớ chung, các DN trong khối đã tăng cường sự hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau trong các hoạt động SXKD và sử dụng dịch vụ của nhau. Hầu hết các DN trong khối đã quan tâm nhiều hơn đến các loại hình dịch vụ của các DN trong khối như dịch vụ viễn thông, bưu chính, các ấn phẩm in, dịch vụ bảo hiểm, thực hiện các giao dịch vay, gửi tiền và chuyển tiền qua các ngân hàng trong khối... Ngoài ra còn liên kết ký kết việc thu, chuyển tiền khách hàng qua dịch vụ bưu điện và tài khoản ATM tại các ngân hàng trong khối. Các hình thức liên kết, hợp tác hỗ trợ giữa các DN tuy chưa nhiều, nhưng với những kết quả đạt được, cho thấy các cấp ủy Đảng và lãnh đạo DN bước đầu có sự chuyển biến trong nhận thức và ý thức được việc liên kết, hợp tác hỗ trợ giữa các DN trong khối là cần thiết, góp phần tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng ủy khối DN, hướng tới mục tiêu chung vì sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh và sự phát triển bền vững của DN.

 
Công ty CP May Tiến Thuận đầu tư mở rộng chuyền sản xuất, tạo việc làm ổn định cho công nhân lao động .
Ảnh: V.M

Bước vào năm 2014, trong bối cảnh chung của nền kinh tế thế giới và trong nước, đã tác động không nhỏ đến hoạt động của các DN. Trước tình hình đó, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã sớm triển khai kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, dự toán ngân sách và đầu tư phát triển; đồng thời bám sát và cụ thể hóa kịp thời các nhiệm vụ, giải pháp chỉ đạo, điều hành theo tinh thần Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 2-1-2014 của Chính phủ, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương; tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho hoạt động SXKD.

Đối với Đảng bộ Khối DN tỉnh, trong những năm qua luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo của Tỉnh ủy, các Ban Đảng Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh; sự giúp đỡ của các sở, ban, ngành và các địa phương, Đảng ủy Khối lãnh đạo cán bộ, đảng viên và người lao động trong toàn Đảng bộ đoàn kết, thống nhất, nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức, đạt được những kết quả đáng phấn khởi trên tất cả các lĩnh vực. Đảng bộ đã triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 09-NQ/TW ngày 9-12-2011 của Bộ Chính trị (khóa XI). Đội ngũ doanh nhân trong khối không ngừng được củng cố, nâng cao về chất lượng chính trị, chuyên môn kỹ thuật và kỹ năng quản lý DN. Toàn khối hiện có 97 doanh nhân là Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc, Giám đốc, Phó Giám đốc các DN. Trong đó cấp trưởng có 43: trình độ chuyên môn Thạc sỹ 4 (chiếm 9,3%, tăng 3 so với năm 2013), đại học 36 (chiếm 83,7%), trung cấp 3 (chiếm 6,9%); Cấp phó có 52: trình độ chuyên môn Thạc sỹ 5 (chiếm 9,6%, tăng 2), đại học 44 (chiếm 84,6%), trung cấp 4 (chiếm 7,6%). Toàn khối có 1.072 đảng viên; trên 6.000 lao động.

Trong thời gian qua, cộng đồng doanh nhân tỉnh nhà đã có nhiều đóng góp quan trọng vào việc duy trì tốc độ tăng trưởng và ổn định của nền kinh tế, góp phần tích cực vào việc giải quyết việc làm, tham gia xóa đói, giảm nghèo và thực hiện các chính sách an sinh xã hội trong tỉnh.

Với vai trò là lực lượng chủ lực, xung kích trên mặt trận kinh tế và hội nhập quốc tế, cộng đồng doanh nhân trong tỉnh đang đứng trước những thời cơ, vận hội lớn, nhưng đồng thời cũng đối mặt với những khó khăn, thách thức không nhỏ, đặc biệt là trong tình hình kinh tế thế giới và trong nước đang diễn biến phức tạp, nhiệm vụ của các tổ chức Đảng trong DN và cộng đồng doanh nhân hết sức khó khăn. Điều đó, đòi hỏi mỗi tổ chức Đảng, mỗi cán bộ, đảng viên và cộng đồng doanh nhân phải ý thức được trách nhiệm, sứ mệnh của mình, đặt lợi ích DN lên trên hết; nâng cao trình độ quản lý, năng lực cạnh tranh, tăng cường sự đoàn kết, hợp tác tạo nên sức mạnh to lớn, đủ sức vượt qua mọi khó khăn trở ngại. Các DN cần bám sát các mục tiêu và chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, để định hướng đúng và đưa ra các giải pháp phù hợp nhằm ổn định SXKD của DN, góp phần quan trọng thực hiện hoàn thành các mục tiêu kinh tế-xã hội của tỉnh năm 2014, tạo đà thuận lợi cho các năm tiếp theo. Đồng thời, tiến hành rà soát lại toàn bộ hoạt động SXKD của DN mình, chú trọng tổ chức lại SXKD, cơ cấu lại tổ chức bộ máy, phương án sản phẩm, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, cải tiến phương pháp quản lý DN, đổi mới thiết bị công nghệ, nhằm giảm chi phí sản xuất, nâng cao năng suất lao động và năng lực cạnh tranh của DN.

Chúng ta tin tưởng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự quan tâm của các sở, ban, ngành liên quan, sự hỗ trợ của Hiệp hội DN, các tổ chức đại diện và xúc tiến thương mại - đầu tư của cộng đồng DN, sự nỗ lực bằng cả tài sức của mình, cộng đồng doanh nhân trong tỉnh tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được, vượt qua khó khăn, thử thách, tiếp tục đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh nói riêng và cả nước nói chung.