Vấn đề hôm nay:

Cần chấn chỉnh việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng

Để báo, tạp chí của Đảng (gồm Báo Nhân Dân, báo Đảng bộ địa phương, các tạp chí: Cộng sản, Xây dựng Đảng …) thực sự trở thành tài liệu sinh hoạt, học tập và là “món ăn tinh thần” không thể thiếu của cán bộ, đảng viên và nhân dân, ngày 28-12-1996 Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị 11-CT/TW “Về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng”.

Sau hơn 15 năm triển khai thực hiện, ngày 25-8-2012 Ban Bí thư đã tổng kết đánh giá, đồng thời ban hành Kết luận số 29 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị nói trên. Đối với tỉnh ta, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 11, Ban thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị 18-CT/TU ngày 28-11-1997 về “ Tăng cường việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng”. Chỉ thị nêu rõ: “Mỗi cấp ủy, HĐND, UBND, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã, phường, các đơn vị sản xuất, kinh doanh, trường học, bệnh viện, các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh phải đặt mua Báo Ninh Thuận…Mỗi chi bộ Đảng (trực thuộc Đảng bộ cơ sở), Ban quản lý thôn cần phải có Báo Ninh Thuận…”.

Ấn phẩm Báo Ninh Thuận phục vụ đắc lực công tác chỉ đạo của cấp ủy chi bộ các địa bàn dân cư.
Trong ảnh: Đồng chí Võ Quý Đình, Bí thư Chi bộ thôn Thành Sơn (xã Xuân Hải, huyện Ninh Hải)
đọc Báo Ninh Thuận cuối tuần

Sau một thời gian thực hiện, ngày 22-1-2002 Tỉnh ủy tiếp tục ban hành Thông tri 04-TT/TU “Tiếp tục thực hiện Chỉ thị 18 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa IX)…” Có thể nói những năm qua, Thường trực Tỉnh ủy đặc biệt quan tâm và thường xuyên có nhiều công văn nhắc nhở việc thực hiện, mới đây ngày 30-9-2014, Tỉnh ủy tiếp tục có Công văn số 2147-CV/TU “Về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Kết luận số 29-KL/TW của Ban Bí thư về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị 11-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII) về mua và đọc báo, tạp chí của Đảng”. Công văn có phần nêu rõ: “Chú trọng công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện mua, đọc báo, tạp chí của Đảng và xác định đây là nội dung quan trọng trong nhiệm vụ xây dựng Đảng và cả hệ thống chính trị; đồng thời là một trong những tiêu chí để xem xét công nhận danh hiệu trong phân loại tổ chức cơ sở Đảng”.

Nhìn chung, qua thực hiện Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị và Chỉ thị 18 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nhiều Đảng bộ, địa phương… đã thực hiện khá nghiêm túc việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng, nhất là Báo Ninh Thuận. Bởi lẽ đây là “kênh” thông tin chính thống, là “tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân” trong tỉnh. Đây cũng chính là tôn chỉ, mục đích của Báo. Xác định rõ trách nhiệm được giao, Báo Ninh Thuận đã không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng cả nội dung và hình thức các ấn phẩm của Báo theo hướng thiết thực, phản ánh kịp thời các định hướng chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sự kiện của tỉnh đến cơ sở thông qua nhiều chuyên trang, chuyên mục và ngày càng đáp ứng nhu cầu thông tin, sinh hoạt của cán bộ, đảng viên và công chúng báo chí trong tỉnh. Một số cơ quan, đơn vị đã quan tâm tổ chức đọc báo tập thể, có định hướng tư tưởng cho cán bộ, đảng viên. Nhiều các bộ, công chức… chúng tôi có dịp tiếp xúc đã cho rằng thường xuyên sử dụng Báo Ninh Thuận làm tài liệu để sinh hoạt và phục vụ cho việc học tập, nâng cao hiểu biết từ chính các thông tin về điển hình hay, mô hình tốt… mà báo đã phản ánh. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng báo Đảng còn khô cứng, thiếu hấp dẫn, thiếu thông tin về những vụ án … Có nơi còn “nại” ra việc thiếu kinh phí nên không đặt mua Báo Ninh Thuận (trong khi lại có đủ tiền để mua các báo “giải trí” khác để xem!) mặc dù trên thực tế Tỉnh ủy đã “bao cấp” 50% giá bán báo cho các tổ chức cơ sở Đảng, các ngành, địa phương, các đoàn thể khi đặt mua Báo Ninh Thuận. Theo số liệu từ Bưu điện tỉnh- đơn vị phát hành báo, hiện còn gần 100 tổ chức cơ sở Đảng chưa đặt mua Báo Ninh Thuận các năm qua; nhiều trường học, thôn, khu phố, cũng như nhiều tổ chức cơ sở hội… chưa được đặt mua, cấp Báo Ninh Thuận theo tinh thần Chỉ thị số 18 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Ấn phẩm Báo Ninh Thuận đến học sinh các trường THPT trên địa bàn tỉnh.

Để khắc phục thực trạng trên, mong rằng các Đảng bộ, địa phương, các sở, ngành, đoàn thể trong tỉnh cần tiếp tục quán triệt sâu kỹ Kết luận số 29-KL/TW của Ban Bí thư về “tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII) về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng đến cán bộ, đảng viên và các tổ chức chính trị- xã hội, các trường phổ thông, trung cấp, cao đẳng trong toàn tỉnh” theo tinh thần Công văn số 2147-CV/TU ngày 30-9-2014 của Tỉnh ủy. Bưu điện tỉnh cần tổ chức tốt công tác phát hành Báo Đảng kịp thời, nhanh chóng đến tay bạn đọc, nhất là miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Thiết nghĩ, nói và làm theo Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng là trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong các cơ quan, đơn vị, trong đó báo, tạp chí của Đảng là kênh thông tin định hướng chính thống. Do vậy, việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng là yêu cầu bắt buộc cần thực hiện. “Nói đi đôi với làm” cần được kiểm chứng từ thực tế, chí ít là qua việc thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị, Chỉ thị 18 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy như đã nêu trên.