Hoạt động nổi bật của Lãnh đạo Chính phủ trong tuần

Những hoạt động đối ngoại sôi động; chỉ đạo về an ninh trật tự, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại; đôn đốc tiến độ các công trình trọng điểm... là những hoạt động nổi bật của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, các Phó Thủ tướng trong tuần qua.

* Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Cộng hòa Vanuatu Joe Natuman đã có chuyến thăm chính thức Việt Nam.

Tại cuộc hội đàm, hai Thủ tướng bày tỏ hài lòng về quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa Việt Nam và Vanuatu, cho rằng hai nước có nhiều tiềm năng hợp tác, cần thúc đẩy hợp tác nông-lâm-thủy sản, khai khoáng; đồng thời có các biện pháp khuyến khích, thúc đẩy thương mại, đầu tư, du lịch giữa hai nước.

Sau hội đàm, Chính phủ hai nước đã ký Bản ghi nhớ về hợp tác kỹ thuật và phát triển.

Lễ đón chính thức Thủ tướng nước CH Vanuatu. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

* Cuối tuần, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu Đoàn cấp cao thăm chính thức 3 nước châu Âu gồm Vương quốc Bỉ, Đức và Ý.

Đây là những chuyến thăm quan trọng của Thủ tướng nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương giữa Việt Nam với các nước ở nhiều lĩnh vực, nhất là cảng biển, dịch vụ kho vận, tăng trưởng xanh, công nghệ cao; viện trợ phát triển...

* Tại Trụ sở Chính phủ, tiếp Phó Thủ tướng Lào Bunpon Buttanavong, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, Việt Nam và Lào có mối quan hệ hữu nghị truyền thống, gắn bó mật thiết lâu đời. Việt Nam sẵn sàng giúp đỡ, hợp tác, chia sẻ với Lào những kinh nghiệm hay, mô hình tốt trong xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội.

* Nhận lời mời của Chính phủ Nhật Bản, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm và làm việc tại đất nước mặt trời mọc.

Phó Thủ tướng có các cuộc tiếp xúc cấp cao với Thủ tướng Nhật Bản; Chủ tịch Thượng viện, Hạ viện;

Bộ trưởng các Bộ Ngoại giao, Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp (METI), Tư pháp, Chánh án tòa án tối cao, Chủ tịch Liên minh nghị sĩ hữu nghị Nhật-Việt; tiếp Lãnh đạo Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), thăm Trung tâm vũ trụ Tsukuba; gặp gỡ các doanh nghiệp...

Tại các cuộc tiếp xúc, Phó Thủ tướng và lãnh đạo Chính phủ, Quốc hội Nhật Bản trao đổi sâu rộng về phương hướng lớn và các biện pháp cụ thể nhằm đưa quan hệ hai nước phát triển ngày càng thực chất, toàn diện, phù hợp với khuôn khổ đối tác chiến lược sâu rộng mà hai nước đã thiết lập tháng 3/2014.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội kiến Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: VGP/Lê Sơn

* Tại các buổi làm việc với TP. Hồ Chí Minh, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định TPHCM là trọng điểm “nóng” nhất cả nước về an ninh, trật tự xã hội. Nếu chỉ chú ý đến tăng trưởng kinh tế mà không quan tâm đúng mức đến các vấn đề an ninh, an toàn và ổn định xã hội thì phát triển sẽ không bền vững.

Việc buôn lậu, hàng gian, hàng giả diễn ra công khai bày bán trên thị trường. Mặc dù phương thức, thủ đoạn của tội phạm có tinh vi, nhưng nhân dân đều biết thì không thể nói là các lực lượng chức năng không biết.

Do đó, Phó Thủ tướng yêu cầu đối với những vụ việc có dấu hiệu tiếp tay, bao che, bảo kê cho tội phạm, tệ nạn xã hội của các lực lượng chức năng, cần phải làm rõ trách nhiệm của đơn vị và cá nhân liên quan, xử lý thật nghiêm minh. Tương tự, cần xử lý nghiêm, thậm chí buộc thôi việc cán bộ công chức làm ngơ, bao che, tiếp tay tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại trên địa bàn...

* Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Trưởng ban chỉ đạo Dự án đi thị sát công trường Nhà Quốc hội trong những ngày thi công cuối cùng đã yêu cầu tất cả các nhà thầu, đơn vị liên quan tập trung nhân lực, vật lực hoàn thiện ở chất lượng và kết quả cao nhất công trình đặc biệt quan trọng của quốc gia này. Phó Thủ tướng yêu cầu nghiêm ngặt về các mốc thời gian, đảm bảo cho công trình hoàn thiện kịp thời, vận hành thử đầy đủ để phục vụ kỳ họp Quốc hội được thông suốt, hạn chế tối đa các sai sót, trục trặc.

* Việt Nam ngày càng quan tâm, đầu tư để thích ứng với tình trạng biến đổi khí hậu (BĐKH), Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định và kêu gọi sự hợp tác, hỗ trợ mạnh mẽ hơn nữa với cộng đồng các nhà tài trợ và các đối tác phát triển quốc tế tại Hội nghị triển khai Chương trình Hỗ trợ Ứng phó với Biến đổi khí hậu (SPRCC).

* Các phương án hiện nay có đủ để ứng phó đối với các cơn bão mạnh, siêu bão hay không? Câu hỏi được Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đặt ra tại Hội nghị trực tuyến với các địa phương trong toàn quốc về vấn đề ứng phó với các cơn bão mạnh, siêu bão.

Trước khả năng Việt Nam hoàn toàn có thể hứng chịu các cơn siêu bão trong điều kiện BĐKH, các Bộ hữu quan phải hỗ trợ, hướng dẫn các địa phương xây dựng các phương án, hạn chót là đến tháng 6/2015. Trong đó nhất là phương án bổ sung ứng phó với bão mạnh, siêu bão tùy theo vùng phân bão, vùng ngập. Đây là nhiệm vụ trọng tâm với cấp độ được nâng lên và với tinh thần cẩn thận hơn, quyết liệt hơn.

* Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu về việc thực hiện các chỉ tiêu kinh tế-xã hội, xây dựng nông thôn mới và sắp xếp doanh nghiệp Nhà nước. Phó Thủ tướng chỉ đạo Bà Rịa-Vũng Tàu phải tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Trong buổi làm việc về huyện đảo Côn Đảo, Phó Thủ tướng yêu cầu tập trung đầu tư cho phát triển du lịch, dịch vụ. Chính phủ sẽ kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội nâng mức trích để lại cho ngân sách tỉnh để đầu tư cho Côn Đảo với mức cao hơn năm trước.

* Gặp gỡ các đại biểu tại Hội nghị Biểu dương nữ chức sắc, chức việc, nữ tu tôn giáo tiêu biểu, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam bày tỏ lòng trân trọng đối với các bà, các mẹ, các chị khi nhắc tới những hình ảnh bình dị, thân thương của họ trong cuộc sống thường ngày.

Phó Thủ tướng đánh giá cao và biểu dương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Ban Tôn giáo Chính phủ đã có nhiều cố gắng để vận động phụ nữ, xã hội xây dựng tổ chức thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng, góp phần quan trọng hoàn thành các kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và biểu dương các nữ chức sắc, chức việc, nữ tu tôn giáo tiêu biểu đã tham gia tích cực vào công tác hội.

Phó Thủ tướng mong muốn Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tiếp tục làm tốt công tác của mình, trước hết phối hợp chặt chẽ với Chính phủ thực hiện các phong trào, chương trình hành động cụ thể. Từ đó, khơi dậy những mô hình, điển hình dù rất nhỏ nhưng cụ thể nhằm phát huy vai trò của phụ nữ, đặc biệt là nữ chức sắc, chức việc, nữ tu tôn giáo, làm cả xã hội cùng hướng đến những điều tốt đẹp.

Nguồn www.chinhphu.vn