Tập trung đầu tư dịch vụ-du lịch ở Côn Đảo

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tập trung đầu tư cho phát triển du lịch, dịch vụ ở Côn Đảo.

 

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đồng tình với tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu về việc đề nghị Chính phủ
kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội nâng mức trích để lại cho ngân sách tỉnh để đầu tư
cho Côn Đảo với mức cao hơn năm trước. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Chiều ngày 10/10, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cùng lãnh đạo một số bộ, ngành đã tới thăm, làm việc tại huyện đảo Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu).

Là địa danh lịch sử, gắn liền với quá khứ cách mạng hào hùng của dân tộc, Côn Đảo cũng là một thắng cảnh của đất nước ở cảnh quan biển, đảo và rừng. Tuy còn nhiều khó khăn, nhưng 9 tháng năm 2014 đã có thu hút gần 8 vạn lượt khách (1,6 vạn lượt khách quốc tế), doanh thu dịch vụ-du lịch là 847 tỷ đồng (đạt 83,37% kế hoạch), luôn gấp từ 10 tới 20 lần so với công nghiệp và nông nghiệp.

Nhận thấy giá trị to lớn của Côn Đảo đối với đất nước, từ cách đây 9 năm, Thủ tướng đã phê duyệt Đề án phát triển kinh tế, xã hội huyện Côn Đảo tới năm 2020. Liền sau đó, các bộ, ngành liên quan đã ban hành các văn bản tiếp theo thực hiện Đề án cho Côn Đảo như quy hoạch chung xây dựng, quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội tầm nhìn tới 2030, cơ chế-chính sách ưu đãi đầu tư vào Côn Đảo.

Mục tiêu của kế hoạch trên nhằm đưa Côn Đảo thành “khu kinh tế du lịch hiện đại, đặc sắc tầm cỡ khu vực và quốc tế” và “đô thị tầm cỡ quốc gia và quốc tế, một điểm đến hấp dẫn cho khách du lịch trong và ngoài nước”. Tổng nhu cầu vốn để đầu tư cho Côn Đảo tới năm 2020 là 11.249 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo Chủ tịch UBND huyện Côn Đảo Nguyễn Thành Chính, kể từ khi Đề án được phê duyệt thì việc bố trí vốn thực hiện là không đáng kể, làm ảnh hưởng phát triển kinh tế địa phương và thu hút đầu tư vào Côn Đảo.

Trước đó vào buổi sáng, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu Nguyễn Văn Trình cho biết mỗi năm tỉnh đầu tư cho Côn Đảo từ 300-500 tỷ đồng nhưng vẫn không đáp ứng được nhu cầu khai thác tiềm năng của đảo.

Hiện tại giao thông giữa Côn Đảo với đất liền gặp nhiều khó khăn, nhất là về đường biển khi biển động tới 5 tháng trong 1 năm; đầu tư vào dịch vụ-du lịch còn hạn chế khi ít sản phẩm có chất lượng...

Để giải quyết khó khăn của Côn Đảo, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đồng tình với tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu về việc đề nghị Chính phủ kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội nâng mức trích để lại cho ngân sách tỉnh để đầu tư cho Côn Đảo với mức cao hơn năm trước. Các bộ, ngành, địa phương tập trung đầu tư cho phát triển du lịch, dịch vụ ở Côn Đảo.

Phó Thủ tướng cho rằng nhà nước chỉ bỏ tiền đầu tư những hạng mục ban đầu và đẩy mạnh
cho tư nhân tham gia kinh doanh vận tải; ưu tiên đầu tư mở rộng hai hồ chứa nước ngọt
phục vụ sinh hoạt người dân và du lịch. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Đồng thời, Phó Thủ tướng đề nghị Bà Rịa-Vũng Tàu và các bộ, ngành cần tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện Đề án phát triển Côn Đảo để nhận diện rõ hơn những khó khăn, thách thức, tìm cách phát triển đảo hiệu quả hơn.

Tại buổi làm việc, huyện Côn Đảo cũng đề nghị ưu tiên đầu tư từ ngân sách Trung ương đối với các dự án đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định 1518/2011/QĐ-TTg và tại Quyết định của Bộ trưởng Bộ KH&ĐT như các dự án hồ chứa nước Quang Trung, cảng tàu khách Côn Đảo, khu neo đậu tránh trú Bến Đầm, hồ kè Quang Trung- An Hải, đường trục phía Bắc Trung tâm Côn Đảo,... với tổng vốn đầu tư của các công trình khoảng gần 1.700 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, các Bộ, ngành Trung ương có chính sách khuyến khích nhà đầu tư khai thác năng lượng mặt trời, năng lượng gió để đảm bảo nhu cầu sản xuất kinh doanh và mở rộng công suất chứa của hồ chứa nước ngọt phục vụ nhu cầu sinh hoạt của dân và du khách.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đề nghị các dự án đã nêu trong các quyết định trên thì các Bộ, ngành, địa phương phải lựa chọn công trình nào cấp thiết thì tập trung làm trước vì ngân sách còn gặp nhiều khó khăn.

Góp ý vào những kiến nghị cụ thể của tỉnh như đầu tư tàu chở khách ra Côn Đảo có tốc độ và tải trọng lớn hơn, Phó Thủ tướng cho rằng nhà nước chỉ bỏ tiền đầu tư những hạng mục ban đầu và đẩy mạnh cho tư nhân tham gia kinh doanh vận tải; ưu tiên đầu tư mở rộng hai hồ chứa nước ngọt phục vụ sinh hoạt người dân và du lịch,...

Nguồn www.chinhphu.vn