Tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Sáng 10/10, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Mỹ Đình, Hà Nội), Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Thành phố Hà Nội tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2014).

 Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao Huân chương Hồ Chí Minh cho Thành phố.
(Ảnh: Chinhphu.vn)

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, Nông Đức Mạnh; Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An; Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, cùng các đồng chí lão thành cách mạng; đại diện lãnh đạo Trung ương, nhiều Bộ, ban, ngành, các tỉnh thành trong cả nước; các đồng chí lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Thành phố Hà Nội, đại diện các địa phương trên địa bàn Thủ đô, các công dân Thủ đô ưu tú và đông đảo người dân tới dự buổi lễ.

Thay mặt Đảng và Nhà nước, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô Hà Nội.

Trong diễn văn tại Lễ kỷ niệm, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị điểm lại những mốc son trong lịch sử hào hùng của quân, dân cả nước nói chung và của quân, dân Hà Nội nói riêng trong cuộc trường kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, giải phóng Thủ đô, mở ra thời kỳ độc lập và phát triển mới cho dân tộc Việt Nam.

Ông Phạm Quang Nghị nhấn mạnh trong giờ phút thiêng liêng và trang trọng này, với niềm biết ơn và xúc động vô hạn, chúng ta thành kính tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại - Người sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện Đảng ta, lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam, Anh hùng Giải phóng dân tộc, Danh nhân Văn hóa thế giới. Chúng ta tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ, đồng chí, đồng bào đã anh dũng hy sinh, cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa và Thủ đô Hà Nội.

Sau giải phóng, quân và dân Thủ đô Hà Nội bắt tay vào công cuộc khôi phục và phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; khắc phục hậu quả của chế độ thực dân để lại; vừa nỗ lực xây dựng xã hội chủ nghĩa, vừa cùng nhân dân miền Bắc dốc sức chi viện cho chiến trường miền Nam. Trong những năm kháng chiến chống Mỹ, đất nước tạm thời bị chia cắt, Hà Nội và miền Bắc thường xuyên bị giặc tập trung đánh phá ác liệt. Song người dân Thủ đô ở những thời khắc cam go nhất vẫn sắt son một niềm tin vào Đảng.

Trải qua nhiều giai đoạn phát triển, Hà Nội trong muôn vàn khó khăn đã nỗ lực, quyết tâm cao, chủ động, sáng tạo, hoàn thành khối lượng công việc đồ sộ, trong đó có những việc mới, việc khó, việc chưa có tiền lệ, nhanh chóng ổn định tổ chức bộ máy và cán bộ, cùng nhau đoàn kết, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế-xã hội của Thủ đô.

Đặc biệt, sau mở rộng địa giới hành chính vào năm 2008, Hà Nội đã được tiếp thêm sức và lực mới, xứng đáng với vị trí là Thủ đô của đất nước. Hà Nội đã đổi mới từng ngày, đạt được những thành tựu nổi bật, toàn diện, rất đáng tự hào, là địa phương có chỉ số phát triển con người cao nhất, tốc độ phát triển kinh tế hàng năm luôn đạt mức trung bình 9%, đóng góp 20% GDP của cả nước.

Lòng quả cảm chiến đấu vì độc lập, tự do, khát vọng hòa bình và dựng xây quê hương của quân và dân Thủ đô không chỉ được Đảng, Nhà nước, nhân dân cả nước ghi nhận, mà còn được bè bạn quốc tế đánh giá cao, tôn vinh là "Thành phố của lương tri và phẩm giá con người", là "Thành phố Vì hòa bình".

*Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Thành phố Hà Nội, ông Phạm Quang Nghị biểu dương và chúc mừng 10 “Công dân Thủ đô ưu tú” và 1.120 cá nhân tiêu biểu được tặng danh hiệu “Người tốt việc tốt” năm 2014.

Nguồn www.chinhphu.vn