Hướng tới Ngày pháp luật năm 2014: Thượng tôn pháp luật theo hiến pháp năm 2013

(NTO) Năm 2013 là năm đầu tiên tổ chức Ngày Pháp luật trong phạm vi cả nước, thu hút được sự quan tâm, hưởng ứng của toàn xã hội. Năm 2014 là năm đầu tiên triển khai thi hành Hiến pháp năm 2013, Hiến pháp của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của đất nước.

Để việc tổ chức Ngày Pháp luật được thực hiện thống nhất, đạt hiệu quả thiết thực, gắn với việc tích cực phát huy giá trị hiệu lực, hiệu quả của Hiến pháp, đưa các quy định của Hiến pháp đi vào đời sống, ngày 8-10-2014, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 4866/KH-UBND tổ chức Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2014 trên địa bàn tỉnh.

Ngày 9-11 hằng năm là Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Ngày 9-11 là ngày bản Hiến pháp đầu tiên của Nhà nước ta được thông qua (ngày 9-11-1946). Ngày Pháp luật được tổ chức nhằm tôn vinh Hiến pháp, pháp luật, giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật cho mọi người trong xã hội (Điều 8 Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật).

 
Sinh hoạt pháp luật hàng tháng là hoạt động được Văn phòng UBND tỉnh
duy trì, đẩy mạnh trong thời gian qua

Từ năm 2010, nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức về pháp luật, ý thức tôn trọng pháp luật và đáp ứng nhu cầu tìm hiểu pháp luật trong cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) và các tầng lớp nhân dân, góp phần tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa, ngày 27-12-2010, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 33/2010/CT-UBND về việc triển khai thực hiện Ngày Pháp luật trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận. Từ khi thực hiện Chỉ thị 33, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho CBCCVC trong các cơ quan, đơn vị, tổ chức trên địa bàn tỉnh đã được chú trọng thực hiện có nền nếp, mang lại hiệu quả thiết thực, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu pháp luật của CBCCVC và các tầng lớp nhân dân. Các cơ quan, đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh đã chấp hành nghiêm túc, đảm bảo đúng yêu cầu về sinh hoạt Ngày Pháp luật với các hình thức phong phú, đa dạng như: tổ chức tập trung quán triệt văn bản pháp luật, tọa đàm, trao đổi, thảo luận về nội dung pháp luật, lồng ghép trong ngày sinh hoạt chính trị hàng tháng; tăng cường việc phổ biến, tuyên truyền pháp luật trên các phương tiện thông tin đại chúng, Cổng Thông tin điện tử tỉnh, Trang Thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị… Những kết quả thực hiện Ngày Pháp luật trong thời gian qua đã tạo chuyển biến cơ bản về ý thức thượng tôn pháp luật và chấp hành nghiêm pháp luật của CBCCVC và nhân dân trong tỉnh, giữ vững kỷ luật, kỷ cương trong bộ máy Nhà nước, tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa, góp phần phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.

Theo kế hoạch của UBND tỉnh, việc tiếp tục tổ chức Ngày Pháp luật năm 2014 một cách thiết thực, hiệu quả nhằm góp phần tạo chuyển biến mới về chất trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; xây dựng, theo dõi, tổ chức thi hành pháp luật; thông qua các hoạt động tổ chức Ngày pháp luật, tiếp tục tuyên truyền, phổ biến sâu rộng Hiến pháp và pháp luật mới ban hành, liên quan thiết thực đến cơ quan, đơn vị, người dân, doanh nghiệp, qua đó góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành Hiến pháp, pháp luật của CBCCVC, người lao động và nhân dân, đồng thời giúp người dân tự bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình; tạo sự đồng thuận, niềm tin của nhân dân vào các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, giáo dục tinh thần yêu nước, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, hội nhập quốc tế.

Các hoạt động Ngày Pháp luật năm 2014 được tổ chức trong thời gian 2 tháng, từ ngày 1-10 đến hết ngày 30-11-2014, tập trung cao điểm trong tuần lễ từ ngày 3 đến ngày 9-11-2014.

Pháp luật là một trong những công cụ phản ánh sự phát triển của mỗi quốc gia, dân tộc. Thượng tôn pháp luật là yếu tố không thể thiếu của một Nhà nước pháp quyền. Dưới ánh sáng của niềm tin vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước; tôn trọng, bảo vệ và chấp hành Hiến pháp, pháp luật là nét đẹp văn hóa của mỗi người dân, góp phần xây dựng xã hội vì mục tiêu: “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.