Qua kết quả khảo sát mức độ hài lòng của người dân đối với thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

(NTO) Để chấn chỉnh và nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức (CB,CC,VC) và các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh trong việc giải quyết thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (cấp giấy chứng nhận); trong tháng 7-2014, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch tổ chức khảo sát mức độ hài lòng của hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam, cộng đồng dân cư đối với thủ tục cấp giấy chứng nhận tại cấp huyện.

Người dân làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại xã Thanh Hải, huyện Ninh Hải.
Ảnh: Sơn Ngọc

Qua hơn 2 tháng thực hiện khảo sát với hình thức lấy phiếu ý kiến trực tiếp đã nhận được sự đồng tình và sự hợp tác tích cực của người dân, góp phần nâng cao việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, đảm bảo thực hiện “quyền kiểm tra, giám sát và phản ảnh của nhân dân”. Theo kết quả khảo sát (so với năm 2012) thì ngành Tài nguyên và Môi trường tuy còn nhiều vấn đề cần được giải quyết và cần nhiều biện pháp đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nhưng đã có những tiến bộ, được người dân ghi nhận và đánh giá cao. Cụ thể: Thái độ ứng xử của một bộ phận CB, CC, VC có nhiều chuyển biến tích cực; việc hướng dẫn bổ sung hồ sơ tận tình, đầy đủ hơn và tinh thần trách nhiệm khi thực thi công vụ ngày càng được nâng cao. Đối với sự phục vụ của cơ quan nhà nước trong việc cấp giấy chứng nhận: Mức độ hài lòng năm 2014: 74,7% (tăng 23,7% so với năm 2012); mức độ không hài lòng năm 2014: 6,5% (giảm 7,5% so với năm 2012).

Tuy nhiên, kết quả khảo sát cũng cho thấy thời gian giải quyết thủ tục cấp giấy chứng nhận còn chưa đảm bảo, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trễ hẹn tăng 4,1% so với năm 2012; cá biệt vẫn còn 10,7% hồ sơ trễ hẹn từ 1 tháng trở lên (tăng 7,7% so với năm 2012). Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của một bộ phận CB,CC,VC còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu công việc (có 17,6% ý kiến đánh giá CB,CC,VC chưa thành thạo về chuyên môn, nghiệp vụ). Một bộ phận nhỏ CB,CC,VC chưa được đánh giá cao về thái độ ứng xử; hướng dẫn bổ sung hồ sơ thiếu tận tình, để người dân đi lại nhiều lần và thiếu tinh thần trách nhiệm khi thực thi công vụ. Mức độ hài lòng của hộ gia đình, cá nhân đối với sự phục vụ của các cơ quan nhà nước khi thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận tại cấp huyện: 74,7% hộ gia đình, cá nhân rất hài lòng và hài lòng; 6,5% không hài lòng với chất lượng phục vụ.

Để chấn chỉnh đối với những khuyết điểm, hạn chế qua khảo sát, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị cần tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về cải cách hành chính và cải cách thủ tục hành chính, nhất là trên lĩnh vực đất đai; niêm yết công khai thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, trang tin điện tử của cơ quan, đơn vị. Nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ và năng lực của đội ngũ CB,CC,VC; bố trí CB,CC,VC đúng chuyên môn, nghiệp vụ, được đào tạo và có tinh thần trách nhiệm làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng ứng xử cho đội ngũ CB,CC,VC làm việc ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ và giải quyết thủ tục hành chính. UBND các huyện, thành phố chấn chỉnh ngay một số tồn tại, hạn chế, đồng thời có giải pháp nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại các cơ quan, đơn vị thuộc quyền quản lý.