Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc cử tri huyện Tiên Phước, Quảng Nam

Sáng 2/10, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam đã tiếp xúc cử tri huyện Tiên Phước, trước Kỳ họp thứ 8 Quốc hội Khóa XIII, khai mạc cuối tháng 10/2014.

 

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc cử tri huyện Tiên Phước, Quảng Nam.
(Ảnh: Chinhphu.vn)

Thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam, Phó Trưởng đoàn Trần Xuân Vinh đã báo cáo tóm tắt những nội dung chính mà đoàn sẽ báo cáo tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội Khóa XIII.

Theo đó, tại Kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 17 dự án luật, 3 nghị quyết và cho ý kiến đối với 12 dự án luật.

Quốc hội tập trung vào việc xây dựng Luật, pháp luật của Quốc hội như xem xét, thảo luận và ban hành các đạo luật nhằm triển khai có hiệu quả Hiến pháp 2013 đi vào cuộc sống, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, giữ vững quốc phòng và an ninh, bảo đảm an sinh xã hội cho nhân dân.

Tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội sẽ xem xét thông qua Nghị quyết về lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND các cấp bầu và phê chuẩn với 2 mức và mỗi nhiệm kỳ chỉ lấy 2 lần.

Đồng thời, Quốc hội cũng tập trung cho ý kiến đối với một số luật quan trọng như Luật Tổ chức Chính phủ sửa đổi, Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân, Bộ luật Dân sự sửa đổi, Bộ luật Hình sự sửa đổi...

Báo cáo với cử tri về tình hình kinh tế-xã hội của tỉnh Quảng Nam trong 9 tháng đầu năm, ông Trần Xuân Vinh cho biết: Tăng trưởng GDP đạt 11,3%, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ đạt 23.400 tỷ đồng, tăng gần 21% so với cùng kỳ; số lượt khách du lịch hơn 3 triệu người, thu ngân sách 9 tháng gần 6 nghìn tỷ đồng...

Phát biểu ý kiến tại cuộc tiếp xúc, các cử tri bày tỏ sự đồng thuận cao với những thành tựu to lớn mà đất nước đạt được dưới sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của Chính phủ, góp phần to lớn vào sự nghiệp phát triển của đất nước và từng bước nâng cao đời sống nhân dân.

Cử tri Huỳnh Văn Truyền (xã Tiên Cảnh) mong muốn Nhà nước đầu tư mở rộng khuôn viên Khu di tích Huỳnh Thúc Kháng xứng đáng với công lao của cụ Huỳnh với sự nghiệp cách mạng của đất nước.

Về xây dựng nông thôn mới, xã Tiên Cảnh được lựa chọn làm xã điểm, nhân dân trong xã đã nỗ lực rất nhiều, hoàn thành đủ các tiêu chí, thời gian. Cử tri xã Tiên Cảnh đề nghị các cấp quan tâm đầu tư một số tiêu chí về cơ sở vật chất để xã hoàn thành xã nông thôn mới.

Cử tri Nguyễn Lương Xu (xã Tiên Cẩm) đề nghị tỉnh hỗ trợ nâng cấp đường giao thông nông thôn trong ba xã, xây dựng tượng đài chiến khu xưa gồm các xã Tiên Sơn, Tiên Cẩm, Tiên Hà và nâng cao đời sống nhân dân trong vùng.

Đối với các kiến nghị thuộc thẩm quyền của huyện, Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam Lê Phước Thanh và Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước Hường Văn Minh ghi nhận ý kiến đóng góp của cử tri đối với các vấn đề được nêu và trả lời một số vấn đề theo thẩm quyền của địa phương. Đối với các vấn đề cụ thể, Chủ tịch UBND huyện Hường Văn Minh cho biết đã lập dự án, mở rộng nâng cấp, đền bù giải phóng mặt bằng, làm đường, tạo không gian cho khu di tích, nhất là sau khi cụ Huỳnh được Đảng, Nhà nước truy tặng Huân chương Sao Vàng.

Về xây dựng nông thôn mới, ông Hường Văn Minh cho biết, điều kiện ngân sách của huyện cực kỳ eo hẹp (thu ngân sách một năm chỉ 7 tỷ đồng) nên huyện kiến nghị tỉnh và Trung ương hỗ trợ nguồn lực trong xây dựng nông thôn mới hiện nay.

Việc xây dựng di tích chiến khu thuộc ba xã Sơn-Cẩm-Hà, Chủ tịch huyện bày tỏ băn khoăn trước ý kiến của cử tri vì chưa có nguồn lực đầu tư xây dựng xứng đáng với truyền thống cách mạng của quê hương Tiên Phước.

Các cử tri Huỳnh Đức Huệ, Võ Thanh Hải (thị trấn Tiên Kỳ) phản ánh về quốc nạn tham nhũng gây nhức nhối trong xã hội, ảnh hưởng nghiêm trọng đến niềm tin của nhân dân. Do đó, cần xác định mục tiêu hàng đầu là “tiêu diệt” tham nhũng chứ không chỉ dừng ở mức độ “phòng chống” như hiện nay. Cử tri Nguyễn Văn Ngọc, Chủ tịch Hội cựu thanh niên xung phong huyện Tiên Phước kiến nghị Đảng và Nhà nước cần có thêm chính sách giải quyết các bất cập, vướng mắc ưu đãi đối với thanh niên xung phong trong kháng chiến trước đây.

Cử tri Lưu Văn Chính (thị trấn Tiên Kỳ) nêu một số bất hợp lý trong chính sách cán bộ hiện nay. Đảng và Nhà nước cần quan tâm đến những người có công cách mạng hơn nữa, đồng thời cũng xử lý nghiêm những người giả mạo để trục lợi.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chứng kiến lễ trao 5 tỷ đồng của Tập đoàn Viettel
xây dựng trường học cho huyện Tiên Phước. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Trao đổi với cử tri huyện Tiên Phước, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thông báo tóm tắt đến cử tri những thành quả to lớn của đất nước trong 9 tháng đầu năm như GDP tăng 5,62%, cho thấy dấu hiệu tích cực của nền kinh tế; tỷ giá và lạm phát ổn định; xuất siêu tăng; an sinh xã hội và đời sống nhân dân ổn định; quốc phòng và an ninh được giữ vững; hội nhập quốc tế mạnh mẽ; Đảng và Nhà nước tiếp tục quan tâm đến đời sống nhân dân là chủ trương lớn của Nhà nước.

Phó Thủ tướng bày tỏ ngưỡng mộ truyền thống cách mạng vẻ vang của người dân Tuy Phước, với nhiều con người trung kiên đã góp phần to lớn vào sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Ngày nay, người dân Tuy Phước cần tiếp tục phát huy những truyền thống quý báu đó trong xây dựng và phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Đối với các ý kiến của cử tri, Phó Thủ tướng cho rằng, đây là những ý kiến tâm huyết đối với Đảng, Nhà nước và Quốc hội trước các vấn đề bức xúc như tham nhũng, bất cập về cơ chế chính sách... Bên cạnh đó, cử tri cũng bày tỏ niềm tin của bà con nhân dân vào đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước trong công cuộc đổi mới, mang lại cuộc sống ấm no hơn cho nhân dân.

Những góp ý kiến thẳng thắn của cử tri sẽ được Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tập hợp đầy đủ, phản ánh đến Quốc hội, Chính phủ tại Kỳ họp thứ 8 này để cấp có thẩm quyền quan tâm hơn và xem xét, giải quyết, từng bước đáp ứng yêu cầu chính đáng của nhân dân.

Nguồn www.chinhphu.vn