Chủ tịch nước gặp mặt các chiến sĩ bị bắt tù đày đang sinh sống tại Hà Nội

Nhân kỷ niệm 60 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2014), ngày 2/10, tại Hà Nội, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dự buổi gặp mặt 400 chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày từ hơn 30 nhà tù trong cả nước, hiện đang sinh sống tại Hà Nội. Cùng dự có đồng chí Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu tại buổi gặp mặt. (Ảnh: dangcongsan.vn)

Tại buổi gặp mặt, các chiến sĩ năm xưa cùng nhau ôn lại những năm tháng hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến gian khổ mà kiên cường, nhất là trong thời gian bị địch bắt và tù đày.

Trong quá trình xâm lược nước ta, thực dân Pháp và đế quốc Mỹ không chỉ sử dụng sức mạnh của bom đạn hòng khuất phục ý chí đấu tranh của nhân dân ta mà còn xây dựng hàng loạt nhà tù giam cầm các chiến sĩ yêu nước và cách mạng như: nhà tù Hỏa Lò - Hà Nội, nhà tù Sơn La, Côn Đảo, Phú Quốc, Kon Tum, Phú Lợi, Chí Hòa... Dưới chế độ nhà tù hà khắc nhưng các chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày vẫn nêu cao ý chí chiến đấu, tinh thần chịu đựng hi sinh gian khổ, đoàn kết, khôn khéo, mưu trí, sáng tạo, đấu tranh trực diện với kẻ thù. Các chiến sĩ cách mạng đã biến nhà tù thành trường học cách mạng, giúp đỡ nhau nâng cao trình độ chính trị, đạo đức cách mạng, mài sắc ý chí chiến đấu.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ nhà lao, nhiều cuộc đấu tranh tay không của những người tù đã được tổ chức thành công. Nhiều chiến sĩ đã vượt ngục trở về với nhân dân, đồng chí, tiếp tục tham gia cống hiến cho công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc.

Trở về sau chiến tranh, những chiến sĩ cách mạng năm xưa đã tích cực tham gia đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Nhiều đồng chí đã trở thành cán bộ lãnh đạo trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, cán bộ của các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương.

Tại buổi gặp mặt, đại diện các chiến sĩ cách mạng đã chia sẻ những khó khăn, kỷ niệm trong năm tháng đầy gian khổ, đồng thời bày tỏ vui mừng trước những đổi thay về đời sống kinh tế - xã hội của Thủ đô sau ngày giải phóng. Các đại biểu mong muốn được đóng góp nhiều hơn cho đất nước và tinh thần bất khuất tự cường tiếp tục được phát huy trong sự nghiệp xây dựng, phát triển và hội nhập quốc tế.

Bày tỏ tình cảm trân trọng với các chiến sĩ cách mạng, thay mặt Đảng bộ thành phố Hà Nội, đồng chí Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy mong muốn các chiến sĩ cách mạng bằng kinh nghiệm, uy tín của mình tiếp tục cống hiến cho Thủ đô. Đảng bộ và nhân dân Hà Nội nguyện đoàn kết vượt qua thách thức, xây dựng Thủ đô xứng đáng với sự hy sinh, mong đợi của các chiến sĩ.

Các đại biểu tham dự buổi gặp mặt. (Ảnh: dangcongsan.vn)

Phát biểu tại buổi gặp mặt, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã biểu dương công lao của chiến sĩ cách mạng yêu nước, đã chịu nhiều hy sinh mất mát, góp phần xương máu vào thắng lợi chung của dân tộc.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh: Những chiến sĩ yêu nước từng bị địch bắt, đã phải chịu đựng biết bao gian khổ, đọa đầy, hy sinh, mất mát, góp phần xương máu của mình vào thắng lợi chung của dân tộc, để đất nước chúng ta có được như ngày hôm nay. Nhiều đồng đội đã anh dũng, hy sinh, chịu sự hành hạ man rợ của bọn cai ngục, trong đó nhiều đồng chí hy sinh oanh liệt, rất xứng đáng là những người anh hùng. Khi bị địch bắt vẫn luôn giữ vững khí chất cách mạng, sẵn sàng bảo vệ bí mật của Đảng, sẵn sàng hy sinh cho độc lập, tự do của Tổ quốc.

Mặc dù cuộc sống trong tù ngục cực khổ, nhưng bằng sự lãnh đạo khéo léo của những người cộng sản, nơi đây trở thành mặt trận kháng chiến ác liệt với sự bùng lên của người tù. Nơi đây đã trở thành trường học cách mạng, tôi rèn ý chí chiến đấu của những người chiến sĩ cách mạng bị giam cầm. Nhờ đó, chúng ta đã giữ vững niềm tin, kiên định lập trường, nâng cao tinh thần lạc quan cách mạng, làm thất bại những âm mưu chiến tranh tâm lý của kẻ địch.

 

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tặng quà cho Ban Liên lạc các chiến sĩ bị bắt tù đày tại Hà Nội.
(Ảnh: dangcongsan.vn)

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang vui mừng khi hiện nay nhiều cựu tù chính trị ở khắp mọi miền đất nước sống và công tác trên địa bàn Thủ đô Hà Nội, những đồng chí tuổi đã cao nhưng tinh thần và ý chí cách mạng không hề suy giảm. Với tư cách là người đồng chí, đồng đội từng bị địch bắt tù đày, Chủ tịch nước mong muốn các chiến sĩ cách mạng tiếp tục phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền nhân dân, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở và Pháp lệnh thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn nhằm khắc phục bệnh hình thức, xa dân, phòng chống tham nhũng lãng phí, làm cho đội ngũ cán bộ, đảng viên thực sự là công bộc của dân, thực hiện thật tốt Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Chủ tịch nước đề nghị các Bộ, ngành, Thủ đô Hà Nội phải hết lòng chăm sóc, tiếp tục thực hiện tốt các chính sách đền ơn, đáp nghĩa mà Đảng và Nhà nước đã đề ra; nghiên cứu đề xuất những cơ chế, chính sách hợp lý nhằm thực hiện tốt chính sách đền ơn đáp nghĩa./.

Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam