Xây dựng đội ngũ luật sư vững mạnh, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế

Sáng 19/9, tại Hà Nội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã tới thăm và làm việc với Liên đoàn Luật sư Việt Nam (LĐLSVN).

Cùng dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương Lê Thị Thu Ba, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Doãn Khánh và Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường.

Theo báo cáo của Chủ tịch LĐLSVN Lê Thúc Anh, tính đến tháng 9/2014, cả nước có 8.879 luật sư (LS), tăng gần 40% so với thời điểm LĐLSVN mới được thành lập, tập trung chủ yếu ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh. Số người tập sự hành nghề LS là 4.000 người, là nguồn bổ sung đáng kể cho đội ngũ LS trong một vài năm tới.

Cùng với việc phát triển đội ngũ, LĐLSVN cũng chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ LS thông qua công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức nghề nghiệp, đào tạo bồi dưỡng kỹ năng hành nghề LS trong các lĩnh vực cho đội ngũ LS. Liên đoàn đã tham gia tích cực đóng góp vào dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992; công tác xây dựng pháp luật; trợ giúp pháp lý.

Trong nhiệm kỳ, LĐLSVN đã nhận được 141 đơn yêu cầu bảo vệ quyền lơi hợp pháp của LS và đã được giải quyết kịp thời, hiệu quả. Phần lớn là yêu cầu LĐLSVN can thiệp, bảo vệ khi quyền hành nghề hợp pháp của LS bị cản trở từ phía cơ quan tiến hành tố tụng.

 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: dangcongsan.vn)

Tại buổi làm việc, các thành viên của LĐLSVN kiến nghị Đảng, Nhà nước tiếp tục hoàn thiện mô hình tố tụng hình sự, trong đó đảm bảo sự bình đẳng giữa luật sư với kiểm sát viên; bỏ quy định về việc cấp Giấy chứng nhận bào chữa; mở rộng phạm vi các vụ án hình sự bắt buộc có luật sư tham gia bào chữa tại các phiên tòa. Đồng thời, kiến nghị Quốc hội sớm thông qua Bộ luật Tố tụng hình sự, trong đó bảo đảm thực hiện quyền bào chữa trong tố tụng hình sự; nâng cao địa vị pháp lý của luật sư trong các quan hệ tố tụng.

Các ý kiến cơ bản tán thành với báo cáo của LĐLSVN, đồng thời cho rằng sự ra đời của LĐLSVN thực sự là “ngôi nhà chung”, tập hợp và đại diện cho quyền và lợi ích của đội ngũ luật sư cả nước; khẳng định vai trò đội ngũ luật sư trong nhiều hoạt động như xây dựng pháp luật, hợp tác quốc tế, trợ giúp pháp lý... Nhiều ý kiến tán thành với quan điểm tạo điều kiện cho luật sư tham gia ngay từ đầu quá trình giải quyết vụ án; thể chế hóa quyền xác minh, điều tra, cung cấp chứng cứ của luật sư; tránh hành vi cản trở việc gặp gỡ giữa luật sư với bị can theo quy định của pháp luật...

Tuy nhiên, Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương Nguyễn Doãn Khánh cho rằng, hiện nay, chất lượng LS còn chưa đáp ứng yêu cầu, tỷ lệ tham gia bào chữa còn hạn chế về cả số lượng và chất lượng, đội ngũ LS có trình độ cao tham gia các định chế tài phán quốc tế, tố tụng quốc tế còn hạn chế. Vì vậy, LĐLSVN cần quan tâm đến việc phát triển đồng đều cả số lượng và chất lượng và có sự phân bố đồng đều giữa các tỉnh, thành.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu chỉ ra vẫn còn tình trạng các LS bị kỷ luật, xóa khỏi danh sách, có LS vẫn chạy án, môi giới… làm ảnh hưởng đến hình ảnh, vị thế của đội ngũ LS. Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị, Liên đoàn cần chú ý hơn nữa đến công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, đấu tranh quyết liệt, xử lý nghiêm các LS vi phạm đạo đức, nghề nghiệp.

Phát biểu chỉ đạo, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định: Với vai trò “ngôi nhà chung” của giới luật sư cả nước, LĐLSVN đã tạo ra sức mạnh, bảo đảm cho nghề luật sư phát triển với mục tiêu bảo vệ pháp chế xã hội chủ nghĩa, bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, theo đúng tinh thần của Hiến pháp.

Nhấn mạnh nghề Luật sư có vai trò quan trọng, là một định chế không thể thiếu trong tiến trình tố tụng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đề nghị: Các cơ quan tư pháp cần đề cao hơn nữa vai trò và đảm bảo địa vị pháp lý của luật sư trong quá trình tham gia tố tụng. Chủ tịch Quốc hội mong muốn, LĐLSVN tổ chức thành công Đại hội lần thứ II sắp tới với tinh thần đổi mới, thực hiện thành công Cương lĩnh phát triển của Liên đoàn; không ngừng nâng cao vai trò, địa vị pháp lý của luật sư.

Bên cạnh đó, Liên đoàn và giới luật sư cần nhận thức sâu sắc trách nhiệm bảo vệ Hiến pháp; tích cực tham gia đóng góp ý kiến vào việc sửa đổi những Bộ luật liên quan đến hoạt động hành nghề luật sư như tố tụng hình sự, dân sự và tiếp tục làm tốt vai trò phổ biến, giáo dục, tuyên truyền pháp luật, đặc biệt là Hiến pháp 2013.

“Mỗi LS phải là những người có đạo đức, lương tâm trong sáng, khắc phục tình trạng LS vừa thiếu vừa yếu, một số luật sư còn có hành vi tiêu cực”, Chủ tịch lưu ý.

Mặt khác, Chủ tịch Quốc hội đề nghị LĐLSVN cần chú trọng đào tạo nghề, bồi dưỡng kiến thức, nâng cao kỹ năng hành nghề cho đội ngũ LS và người tập sự, để xây dựng đội ngũ vững mạnh, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế, xứng đáng với mong muốn của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Từ tháng 5/2009 đến nay, đội ngũ LS tham gia bào chữa, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, cung cấp dịch vụ pháp lý khác cho các cá nhân, tổ chức là 132.026 vụ án, 248.129 vụ tư vấn trong các vụ việc khác, 6.612 đại diện ngoài tố tụng, 72.809 dịch vụ pháp lý khác, 31.271 vụ việc trợ giúp pháp lý miễn phí, đảm nhận 100% việc bào chữa trong các vụ án do cơ quan tiến hành tố tụng yêu cầu.
Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam