Trường Phổ thông DTNT Pi-năng Tắc: Phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục

(NTO) Năm học mới 2014-2015, chúng tôi đến thăm Trường Phổ thông Dân tộc nội trú (PTDTNT) Pi-năng Tắc (huyện Bác Ái) và cảm nhận được không khí sôi nổi, tinh thần nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để nâng cao chất lượng giáo dục, xứng đáng là ngôi trường mang tên Anh hùng Pi-năng Tắc.

Trường PTDTNT Pi-năng Tắc đóng trên địa bàn xã Phước Đại (Bác Ái) tuyển sinh và đào tạo học sinh (HS) là con em của huyện miền núi Bác Ái và một số xã của huyện Ninh Sơn. Từ năm học 2012-2013, trường được giao thêm nhiệm vụ đào tạo liên cấp THCS và THPT và là trường duy nhất trên địa bàn tỉnh ta hiện nay có 2 cấp học.

Giờ lên lớp trong những ngày đầu năm học mới của thầy và trò Trường PTDTNT Pi- năng Tắc.

Toàn trường hiện có 14 lớp với tổng số 401 HS, trong đó, khối THCS có 8 lớp với 224 HS và khối THPT có 6 lớp, 177 HS. Thầy Nguyễn Văn Tường, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Từ năm học 2012-2013, số lượng HS của trường tăng hẳn và đến nay đã tăng gấp đôi so với những năm học trước. Khó khăn lớn nhất là đội ngũ giáo viên và điều kiện trang, thiết bị phục vụ học tập. Giáo viên cấp THPT của trường hiện chủ yếu thuộc diện hợp đồng, còn trẻ và thiếu kinh nghiệm. Trường chưa có các phòng học bộ môn, phòng tin học phải dùng “nhờ” của cấp THCS. Điều kiện nơi ăn chốn ở của HS cũng còn thiếu thốn vì gần 100% HS có nhu cầu ở nội trú nhưng chỉ mới có 19 phòng nội trú; nhà ăn cũng không đủ sức chứa nên HS phải chia ra 2 ca để ăn; …

Trước những khó khăn trên, tập thể nhà trường luôn xác định tinh thần chủ động, nỗ lực tìm cách tháo gỡ và vượt qua. Ban Giám hiệu nhà trường đã triển khai một số giải pháp hiệu quả. Điển hình là đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục để cải thiện điều kiện học tập cho HS. Đầu năm học mới 2014-2015, trường đã nhận được 6 bộ máy vi tính của các cựu giáo viên của trường tại TP. Hồ Chí Minh gửi tặng. Đây cũng là năm đầu tiên trường có HS khối 12, để chuẩn bị cho kỳ thi Quốc gia năm 2015 với quyết tâm đạt kết quả cao nhất, Ban giám hiệu đã chỉ đạo triển khai các biện pháp ngay từ đầu năm học như: khảo sát chất lượng HS để có hướng giảng dạy phù hợp; quan tâm giúp đỡ HS yếu, tiếp thu chậm; đổi mới phương pháp dạy học theo hướng chú trọng làm việc nhóm, nâng cao kỹ năng vận dụng và phát huy tính tích cực của HS; xây dựng kế hoạch phụ đạo các môn cơ bản cho lớp 12; tăng giám sát, giúp đỡ HS trong giờ tự học. Theo Thầy giáo Nguyễn Văn Tường, một điều thuận lợi của trường đó là HS được học 2 buổi chính khóa trên lớp và 1 buổi tự học nên thầy, cô giáo có thời gian và điều kiện tốt hơn để kèm cặp, ôn tập cho các em, đặc biệt với những HS yếu kém. Một điều đáng mừng nữa là những năm gần đây, nhờ làm tốt công tác giáo dục, rèn luyện đạo đức nên đa số các em đều rất ngoan, chăm chỉ và có tinh thần ham học. Năm học 2013-2014, 100% HS của trường xếp hạnh kiểm khá, tốt; chất lượng giáo dục cũng được nâng cao rõ rệt…

Thầy giáo Nguyễn Văn Tường cho biết thêm: Năm học này, nhà trường sẽ xây dựng thêm phòng thanh niên để HS có điều kiện học tập, làm quen với những cuộc thi như: thi Tiếng Anh và Toán trên máy tính… Để nâng cao trình độ chuyên môn cho giáo viên trẻ, nhà trường thường xuyên tổ chức những buổi sinh hoạt trao đổi nghiệp vụ chuyên môn giữa các thầy, cô giáo, tạo điều kiện cho các giáo viên trẻ học hỏi, tiếp thu kinh nghiệm trong giảng dạy để đáp ứng nhu cầu học tập của các em, giúp các em có được thành tích học tập cao nhất trong năm học 2014-2015.