Thầy giáo “cháy” hết mình vì tình yêu khoa học

(NTO) Thầy giáo, Tiến sĩ Lê Anh Tuấn (sinh năm 1963) hiện đang làm Phó Hiệu trưởng của Trường Cao đẳng Sư phạm Ninh Thuận. Không chỉ làm tốt công tác quản lý, giảng dạy, mà còn “giữ lửa” tình yêu với nghiên cứu khoa học, với bộ môn Toán học một cách sâu sắc, bền bỉ, luôn là tấm gương sáng cho biết bao thế hệ học trò noi theo.

Tốt nghiệp Đại học Sư phạm Toán học của Trường Đại học Sư phạm TP.Hồ Chí Minh lúc tròn 23 tuổi, thầy giáo Tuấn được phân công về Trường Cao đẳng Sư phạm Ninh Thuận và gắn bó “duyên nợ” với trường từ đó đến giờ. Lúc mới về trường, thầy giáo Tuấn luôn tâm niệm mình phải nỗ lực, cố gắng, bên cạnh trau dồi kinh nghiệm giảng dạy, bản thân còn phải phấn đấu học lên cao nữa để đảm nhiệm tốt công việc của một giảng viên. Tình yêu và ý chí đã nuôi dưỡng ước mơ của thầy tiếp tục theo học lớp cao học chuyên ngành Giải tích Toán học tại Trường Đại học Sư phạm Huế. Năm 2001, thầy giáo Tuấn đã hoàn thành xuất sắc khóa học. Không dừng lại ở đó, thầy Tuấn tiếp tục tham gia vào các công trình nghiên cứu Toán học, đồng thời theo học Nghiên cứu sinh chuyên ngành Lý thuyết tối ưu tại Viện Toán học Việt Nam. Đến năm 2007, thầy được nhận bằng Tiến sĩ với luận án “Bài toán tựa cân bằng vectơ suy rộng với ánh xạ đa trị” đầy thuyết phục.

 
Thầy giáo Lê Anh Tuấn luôn đi đầu trong trong tác nghiên cứu khoa học tại Trường Cao đẳng Sư phạm Ninh Thuận.

Được dịp tiếp xúc với thầy, chúng tôi nhận thấy sự giản dị, khiêm tốn của thầy trong giao tiếp, sự cần mẫn và nghiêm túc trong công việc, đặc biệt là công tác nghiên cứu khoa học. Ít ai biết thầy có bề dày thành tích trong nghiên cứu khoa học không chỉ trong nước mà còn trên thế giới. Vào Website của Hội Toán học Hoa Kỳ (American Mathematical Society, viết tắt là AMS), Hội của các nhà toán học chuyên nghiệp trên toàn thế giới, thật bất ngờ khi thấy tên tuổi của tác giả Lê Anh Tuấn gắn với với 19 tác phẩm là các công trình nghiên cứu về Toán học được xuất bản. Tuy nhiên, đó vẫn chưa phải là tất cả, thầy giáo Tuấn có trên 23 công trình khoa học đã công bố cả trong và ngoài nước, là thành viên cốt cán của 2 đề tài nghiên cứu cấp nhà nước và 3 đề tài nghiên cứu khoa học cơ bản, là chủ nhiệm 1 đề tài “Phương pháp dạy học Toán Tiểu học/ Phương pháp dạy học Toán học” cấp ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh.

Nhờ sự nỗ lực, những cống hiến đã dành cho sự nghiệp giáo dục, thầy giáo, Tiến sĩ Lê Anh Tuấn đã 3 lần đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh và là đảng viên đạt thành tích xuất sắc tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2013 của huyện Ninh Hải. Đặc biệt, thầy còn vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo vì “Đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2012-2013”. Với bề dày thành tích này, thầy giáo Lê Anh Tuấn đang được Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị Thủ Tướng Chính Phủ tặng Bằng khen của về “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm 2009-2014”.

Khi được hỏi về một lời khuyên thầy muốn dành cho học sinh, sinh viên - những thế hệ trẻ, chủ nhân tương lai của đất nước, thầy giáo Tuấn hiền hòa và nói một cách gián tiếp: Tôi rất thích câu nói : “Hãy theo đuổi sự ưu tú, thành công sẽ theo đuổi bạn”.