Mất tiền vì mê tín dị đoan

(NTO) Vì bệnh tật, nhà lại khó khăn, không sinh được con, mong muốn có tiền trị bệnh vô sinh, chị Phan Thị Ánh (SN 1971, ngụ khu phố 6, phường Phủ Hà, Tp. Phan Rang- Tháp Chàm) đã lợi dụng lòng tin của người khác, dùng các thủ đoạn mê tín dị đoan lừa đảo chiếm số tiền 65 triệu đồng.

Vào khoảng tháng 7-2012, qua Sơn, con bà Phan Thị Dị, Ánh biết được anh Nguyễn Duy Kiên, chồng chị Trần Thị Hoa (con bà Dị) bị bệnh, gia đình đưa đi chữa trị nhiều nơi nhưng không khỏi. Lợi dụng tình hình, Ánh đã giới thiệu chị Hoa và bà Dị đến gặp ông Nguyễn Văn Ngọc còn gọi là "thầy Hai" ở Nhị Hà để chữa bệnh cho Kiên. Nhiều lần, Ánh cùng Hoa, bà Dị đưa Kiên đi khám bệnh nhưng không có kết quả, ngược lại Kiên thường xuyên bỏ nhà đi, dẫu vậy bà Dị, Hoa vẫn rất tin tưởng Ánh và thầy Hai. Như chớp được cơ hội, Ánh nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tiền của bà Dị và Hoa. Để thực hiện ý đồ trên, Ánh dựng lên chuyện bùa ngải. Cả tin, bà Dị và Hoa đưa cho Ánh 5 triệu đồng để lấy bùa từ thầy Hai về đốt cho Kiên uống. Nhưng thực tế, Ánh lấy giấy sẵn có, vẽ hình thù ngoằn ngoèo rồi đưa cho bà Dị và Hoa, bảo đem về đốt cho Kiên uống sẽ hết bệnh.

Chưa dừng lại ở đó, khoảng đầu năm 2013, thấy bà Dị xây nhà 2 năm mới xong, Ánh nói sẽ bị ma quỷ dòm ngó, khó làm ăn được. Tin lời Ánh, bà Dị đã đưa cho Ánh 30 triệu đồng, để nhờ thầy Hai “hóa giải”. Ánh dùng số tiền trên đi mua 4 cây đinh đưa cho bà Dị bảo là của thầy Hai, nửa đêm đem đinh đóng vào 4 góc nhà. Nghe lời, bà Dị đã làm theo nhưng vẫn không thay đổi tình hình.

Thấy việc lấy tiền từ bà Dị và Hoa quá dễ dàng mà không bị nghi ngờ gì, Ánh tiếp tục thực hiện chiêu trò lừa đảo. Vào tháng 6-2013, biết được Kiên bỏ về nhà ba mẹ ruột ở Gia Lai, Ánh nói với bà Dị và Hoa rằng Kiên bị “con quỷ ở trước nhà ám hại” muốn Kiên quay về thì đưa tiền cho mình gặp thầy Hai để làm phép. Lần này, bà Hoa đưa tiếp 30 triệu đồng cho Ánh đi mua 1 búp bê bằng nhựa, và nói của thầy Hai, bảo bà Dị đem cúng cùng 1 con gà luộc sẽ hết quỷ ám.

Tất cả những “lời phán”, yêu cầu của Ánh, bà Dị và Hoa đều “răm rắp” nghe và làm theo mà không một chút nghi ngờ, mặc dù những điều ấy không mang lại kết quả như 2 người mong đợi. Tổng số tiền mà Ánh đã lừa đảo, chiếm đoạt của bà Dị và Hoa là 65 triệu đồng.

Phan Thị Ánh, cho biết: Bản thân bị chấn thương não và bị bệnh thận, hàng tháng phải vào TP. Hồ chí Minh chữa trị, nhà lại nghèo. Mất đi thiên chức làm mẹ của người phụ nữ đã khiến Ánh khát khao có một đứa con, đó chính là những động cơ để bị cáo thực hiện những hành vi lừa đảo trên. Cũng vì quá mê tín, tin tưởng vào bói toán, bùa ngải nên gia đình bà Dị đã không nghi ngờ những hành vi lừa đảo của Ánh, trái lại càng tin tưởng nên khiến Ánh ngày càng lún sâu vào tội lỗi. Với hành vi lừa đảo trên, TAND Tp. Phan Rang-Tháp Chàm tuyên phạt Ánh 18 tháng tù giam.

Dù cảm thông về “tâm tư, nguyện vọng” của Ánh nhưng người tham dự phiên tòa rất không đồng tình cách kiếm tiền trái pháp luật đó. Một người dân chứng kiến từ đầu đến cuối quá trình xét xử lắc đầu, ngán ngẩm: Không thể hiểu nổi gia đình ấy nghĩ gì, chuyện như thế cũng tin được. Bùa ngải, ma ám cử tưởng trong phim mới có, bệnh tật thì đưa đến bệnh viện khám và chữa trị, thời hiện đại mà cứ làm như ngày xửa ngày xưa ấy nên dễ bị lợi dụng.