Trấn áp đối tượng đua xe trái phép trong dịp lễ

(NTO) Trong dịp lễ Quốc khánh 2-9 năm nay, nhờ chủ động tổ chức lực lượng tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm và phòng, chống đua xe trái phép nên trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh được giữ vững; số vụ tai nạn giao thông (TNGT) và số người chết do TNGT đều giảm so với cùng kỳ. Theo tổng hợp từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh, trong 4 ngày lễ, trên địa bàn tỉnh xảy ra 2 vụ TNGT làm chết 2 người và 2 người bị thương; va chạm giao thông xảy ra 4 vụ, làm bị thương 5 người.

Tuy nhiên nổi lên là tình trạng thanh- thiếu niên tụ tập càn quấy, đua xe trái phép với số lượng đông và có hành vi manh động, chống đối lực lượng thực thi pháp luật. Đặc biệt trong dịp lễ năm nay, số lượng các xe tập trung tại khu vực đường 16 Tháng 4, Yên Ninh, Nguyễn Thị Minh Khai… và ở những khu vực giáp ranh Tp. Phan Rang-Tháp Chàm khá đông, chủ yếu vào ban đêm. Khi “đụng độ” lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, các đối tượng này điều khiển phương tiện “chạy bạt mạng” để tẩu thoát đe dọa sự an toàn cho người đi đường. Trước tình hình đó, Phòng CSGT Công an tỉnh đã phối hợp với các lực lượng liên ngành tổ chức 42 ca tuần tra liên tục, khép kín các địa bàn; huy động 151 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia tuần tra phòng chống, truy quét các đối tượng có hành vi tụ tập, đua xe trái phép.

 

Các phương tiện vi phạm bị tạm giữ.

Cao điểm là vào đêm 1-9, Phòng CSGT tỉnh đã phối hợp với các lực lượng tổ chức truy quét các nhóm đối tượng tụ tập đua xe trái phép, càn quấy trên các tuyến đường trọng điểm. Tại đoạn ngã ba Long Bình giáp ranh Tp.Phan Rang-Tháp Chàm, một nhóm thanh-thiếu niên với 15 đối tượng điều khiển 15 xe máy tụ tập. Khi gặp CSGT tuần tra, nhóm này đã ném đá vào lực lượng đang làm nhiệm vụ. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng chức năng đã trấn áp và tạm giữ toàn bộ số phương tiện trên. Liên tục trong 2 đêm 1 và 2-9, qua tuần tra, kiểm soát, lực lượng CSGT tỉnh đã xử lý 47 trường hợp có hành vi tổ chức đua xe và tạm giữ phương tiện. Đó là những xe máy được thay đổi trên 70% thiết kế ban đầu kể cả phần khung xe lẫn phần máy bên trong. Không đèn, không biển số, không kính chiếu hậu, không có bửng xe, xe gắn thêm các loại bô tạo tiếng nổ lớn càn quấy trên đường, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân cũng như gây mất an toàn cho người tham gia giao thông.

Đại tá Từ Văn Vĩnh, Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh cho biết: Nhiều thanh niên nam, nữ tuy không tham gia đua xe nhưng đã tụ tập cổ vũ cho nhóm đua, vừa gây mất trật tự công cộng vừa tiếp tay cho hành vi vi phạm pháp luật về ATGT. Để ngăn chặn việc tụ tập, “cổ xúy” cho hành vi đua xe trái phép, Phòng CSGT tỉnh đã sử dụng biện pháp mạnh là lắp đặt camera trên xe tuần tra làm cơ sở ghi lại hình ảnh các đối tượng tổ chức đua xe hoặc tham gia cổ vũ để lực lượng chức năng đối chứng. Biện pháp xử lý người cố tình tham gia cổ vũ là tạm giữ phương tiện hoặc gửi danh sách này về địa phương để có biện pháp giáo dục, răn đe.

Lâu nay, tình trạng các nhóm thanh-thiếu niên sử dụng xe máy độ chế tập trung đông, tổ chức đua xe trái phép ở các tuyến đường nội thành, nội thị, đường liên thôn, liên xã diễn ra không chỉ gây bức xúc trong nhân dân mà còn gây ảnh hưởng đến các phương tiện cùng tham gia giao thông, là nguy cơ cao dẫn đến những vụ TNGT thương tâm. Nhằm ngăn chặn tình trạng này, thiết nghĩ, không chỉ có lực lượng chức năng mà rất cần sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành, địa phương và cả những gia đình có thanh niên sử dụng xe máy độ chế tham gia đua xe, “cổ xúy” cho hành vi đua xe trái phép thường xuyên, nhằm bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội.