Những phiên tòa xét xử tai nạn giao thông

(NTO) Phía sau mỗi vụ tai nạn giao thông không chỉ gây thiệt hại lớn về tài sản mà còn là mất mát về người không gì có thể bù đắp được, con mất cha, mẹ mất con, gia đình bạn bè mất người thân. Ngoài ra, còn những bản án không đáng có, vì thiếu ý thức khi tham gia giao thông, dẫn đến tai nạn mà vướng phải vòng lao lý.

Hầu hết, những người tham gia giao thông đều có hiểu biết nhất định về luật giao thông đường bộ. Tuy nhiên, do thiếu ý thức khi tham gia giao thông mà dẫn đến nhiều vụ tại nạn đáng tiếc đã xảy ra. Đơn cử là vụ tai nạn giao thông xảy ra tại Km số 1563 Quốc lộ 1A, thuộc thôn Bình Quý, thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước giữa 1 xe ô-tô đầu kéo và 2 xe khách lưu thông cùng chiều. Vụ tai nạn khiến 3 người tử vong tại chỗ và 29 người khác bị thương nặng. Nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn do tài xế xe khách thiếu quan sát, chạy quá tốc độ cho phép.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông.

Gần đây là vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra ngày 18/5/2014, tại Km 1548 Quốc lộ 1A thuộc xã Hộ Hải, huyện Ninh Hải giữa xe ô-tô 7 chỗ và xe khách mang BS 75B-00339, làm 1 người chết, 4 người bị thương. Nguyên nhân, do tài xế xe ô tô 7 chỗ chạy quá tốc độ không làm chủ tay lái từ đã lao thẳng sang phía bên trái đường và tung thẳng vào xe khách mang chạy hướng ngược lại.

Cả hai vụ tai nạn trên đều do người điều khiển phương tiện thiếu quan sát, chạy quá tốc độ.

Trong 6 tháng đầu năm 2014, trên địa bàn tỉnh ta xảy ra 187 vụ tai nạn giao thông, làm chết 47 người, bị thương 243 người, thiệt hại tài sản khoảng 501,6 triệu đồng. So với cùng kỳ năm ngoái tuy có giảm về số vụ, số người chết, số người bị thương nhưng đây vẫn là con số đáng báo động.

Các vụ tai nạn giao thông không chỉ gây thiệt hại lớn về tài sản mà đôi khi còn là sự mất mát về con người. Sau mỗi phiên tòa, những bản án dành cho các bị cáo có hành vi vi phạm quy định điều khiển phương tiện giao thông đường bộ là ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ khi tham gia giao thông.

Ngày 27/03/2014, TAND Tp. PR- TC mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”, tuyên phạt 6 tháng tù giam đối với bị cáo Ngô Minh Phong (SN 1990), ngụ thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước.

Theo cáo trạng: Ngày 04/01/2010, Phong điều khiển xe mô tô lưu thông trên đường Thống Nhất thuộc khu phố 5, phường Đạo Long do không chủ động được tay lái nên Phong đã tông vào xe mô tô do anh Kiều Thanh Suất (SN 1992), ngụ tại xã Phước Nam, huyện Thuận Nam, điều khiển đi ngược chiều chở theo 3 người, trong đó có em Đàng Nữ Ái Du (SN 1995), ngụ Thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước. Hậu quả, em Du bị thương tích với tỷ lệ 69% vĩnh viễn. Điều đáng nói trong vụ TNGT này là cả bị cáo lẫn nạn nhân đều vị phạm quy định về ATGT.

Gần đây, TAND Tp. PR- TC cũng đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử tuyên phạt 24 tháng tù không giam giữ đồi với bị cáo Nguyễn Văn Tương (SN 1991), ngụ thị trấn Khánh Hải, huyện Ninh Hải cũng về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Ngày 22/12/2012, sau khi chếnh choáng hơi men, Tương điều khiển xe máy đến đoạn đường Trường Chinh thuộc phường Văn Hải, Tp. PR-TC do thiếu quan sát khi đi ngược chiều nên đã tông vào xe máy do anh Nguyên Trọng Dương ngụ phường Mỹ Phước điều khiển. Hậu quả, làm anh Dương tử vong.

Tiếc thay lời nói sau cùng trước tòa của các bị cáo là lời xin lỗi gia đình nạn nhân đã trở nên quá muộn. Để không còn những vụ tai nạn giao thông, để bớt đi những giọt nước mắt đau thương mỗi người hãy nhìn lại hành vi của mình khi tham gia giao thông.

Đại tá Từ Văn Vĩnh, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Ninh Thuận cho biết: Hiện nay, trên địa bàn tỉnh liên tục xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Trong đó, chiếm đến 80% nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông là do ý thức tham gia giao thông của một bộ phận người dân.

Mặc dù, đã có sự vào cuộc mạnh mẽ của của cơ quan chức năng, dùng mọi biện pháp như: tuần tra kiểm sát, tuyên truyền về luật giao thông đường bộ nhưng hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn giao thông, hơn ai hết chính người tham gia giao thông phải tự ý thức được nguy hiểm từ tai nạn giao thông.