Cây cầu nối những bờ vui

(NTO) Sau gần 5 năm xây dựng, cầu Ninh Chử-một trong hai cây cầu lớn nhất trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành trong sự mong đợi, vui mừng của người dân. Đứng từ cầu Tri Thủy nhìn ra phía Đông, cầu Ninh Chử như dải lụa mềm vắt qua cửa biển Ninh Chử nối liền thị trấn Khánh Hải với xã Tri Hải (Ninh Hải).

Niềm vui mới

Trong dòng người về dự lễ khánh thành cầu Ninh Chử, chúng tôi ghi nhận được rất nhiều cảm xúc, niềm vui. Ông Nguyễn Văn Hùng, thôn Tân An, xã Tri Hải, hồ hởi: Mang tiếng ở gần UBND huyện Ninh Hải nhưng khi chưa có cây cầu, lúc có việc phải chạy ngược qua cầu Tri Thủy mất gần 30 phút mới tới huyện; nay cầu Ninh Chử xây xong, chạy qua huyện chỉ chưa đầy 5 phút, thuận lợi vô cùng. Người dân địa phương vui mừng phấn khởi và chờ đợi sự kiện quan trọng này. Còn Bà Đỗ Thị Đồng, 65 tuổi, nhà ở khu phố 2 Ninh Chử, thị trấn Khánh Hải bày tỏ: Ngày nào tôi cũng ra ngắm cầu, coi tiến độ thi công qua từng ngày. Mong sao cây cầu được hoàn thành thật nhanh. Người già như chúng tôi háo hức chờ đến ngày khánh thành để được bước chân lên cầu mới cho mãn nguyện bao đời nay, bà Đồng là một trong những hộ dân phải giải tỏa, di dời khi dự án khởi công. Bà cho biết, ngày trước thôn Ninh Chử ở dưới chân cầu mới hiện nay nhà cửa xập xệ, chật chội; đường, điện, nước sinh hoạt thiếu thốn…Sau khi dự án được khởi công, gia đình bà và hơn 100 hộ dân nơi đây được chính quyền bố trí ở khu tái định cư mới Khu phố 2 Ninh Chử.

Cầu Ninh Chử.
 
 
 
 
 
Niềm vui của người dân trong ngày khánh thành. Ảnh: Sơn Ngọc - Văn Miên

Quả thật, từ đầu ngã ba huyện Ninh Hải chạy dọc theo tuyến đường ven biển qua địa bàn khu phố 1, 2 thị trấn Khánh Hải lên cầu Ninh Chử chạy qua thôn Tân An, xã Tri Hải (khu vực dự án cầu Ninh Chữ), những khu dân cư ven biển xập xệ, chật hẹp trước đây giờ đã lên bộ mặt đô thị hiện đại, với những ngôi nhà mới được xây dựng khang trang, sầm uất ở 2 đầu cầu… Đồng chí Phạm Ngọc Thương, Chủ tịch UBND thị trấn Khánh Hải, vui mừng: Khi dự án được khởi công, thị trấn Khánh Hải có hơn 100 hộ phải di dời, bố trí về khu tái định cư tại khu phố 2. Đến nay, hầu hết các gia đình đã xây cất nhà ở khang trang, điều kiện sinh hoạt được nâng lên rõ rệt. Bộ mặt thị trấn Khánh Hải đổi thay toàn diện. Hàng trăm ha đất nông nghiệp bạc hóa ở 2 đầu cầu được đánh thức, trở thành khu thương mại, nhiều khu dân cư mới được hình thành.

Tạo động lực phát triển

Ngược thời gian 5 năm về trước, đi từ trung tâm huyện Ninh Hải về phía Đông Bắc của huyện có cây cầu “độc đạo” Tri Thủy xây dựng từ lâu với khổ cầu nhỏ hẹp, tải trọng thấp và đã xuống cấp, không đáp ứng nhu cầu vận tải trong khu vực, ảnh hưởng đến đời sống-tâm lý nhân dân, làm ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế-xã hội của Ninh Hải và cả tỉnh nói chung. Khát vọng, mong mỏi có thêm những cây cầu mới, hiện đại bắc qua cửa biển Ninh Chử để tạo động lực phát triển vùng hôm nay đã thành hiện thực.

Cầu Ninh Chử. Ảnh: CTV

Đồng chí Cao Văn Mão, Giám đốc sở Giao thông vận tải, cho biết: Trong quá trình thi công, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND chỉ đạo quyết liệt, vượt qua nhiều khó khăn từ công tác GPMB đến thu hút các nguồn vốn đầu tư, giải quyết những vấn đề phát sinh, kể cả việc thay nhà thầu chậm tiến độ... để cây cầu hoàn thành đúng tiến độ. Cầu Ninh Chử khi đưa vào sử dụng sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương; khắc phục tình trạng cầu Tri Thủy đã xuống cấp, không đáp ứng nhu cầu vận tải, góp phần đảm bảo an toàn giao thông.

Đồng chí Trần Văn Đông, Chủ tịch UBND huyện Ninh Hải vui mừng chia sẻ: Trước đây, vận chuyển hàng hóa bằng xe có trọng tải lớn về các xã ven biển Ninh Hải và ngược lại, phải đi lòng vòng do cầu Tri Thủy xuống cấp, gây tốn kém cho doanh nghiệp, người dân. Nay có cây cầu mới Ninh Chử đã mở ra cơ hội phát triển, nối liền cụm du lịch liên hoàn Bình Sơn-Ninh Chữ với khu du lịch sinh thái Vĩnh Hy-Bình Tiên-Vườn quốc gia Núi Chúa và cụm công nghiệp Tri Hải của Ninh Hải. Xa hơn nữa là tạo điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng Nhà máy Điện hạt nhân 2 ở xã Vĩnh Hải. Đồng thời, còn giúp hàng chục ngàn cư dân các xã ven biển của huyện đi lại thuận tiện hơn, mở thêm nhiều cơ hội làm ăn, phát triển kinh tế của người dân và doanh nghiệp.

Có thể nói, việc hoàn thành dự án cầu Ninh Chử, tạo điểm nhấn quan trọng mở ra cơ hội thu hút đầu tư, phát triển du lịch; thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, đưa Ninh Hải gần hơn với những trung tâm kinh tế, thương mại của tỉnh và những vùng lân cận.