Hội thi Nhà nông đua tài tỉnh Ninh Thuận năm 2014: Sân chơi thiết thực, góp phần xây dựng nông thôn mới

(NTO) Trong 2 ngày 28 và 29-8-2014 sẽ diễn ra Hội thi Nhà nông đua tài tỉnh Ninh Thuận năm 2014, với chủ đề “Nông dân tham gia xây dựng Nông thôn mới”. Để bạn đọc có thêm thông tin về Hội thi, Báo Ninh Thuận có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Văn Ngọt, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh - Phó Trưởng Ban Tổ chức Hội thi.

Đồng chí Nguyễn Văn Ngọt
Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh - Phó Trưởng Ban Tổ chức Hội thi

Phóng viên: Hội thi Nhà nông đua tài tỉnh Ninh Thuận năm 2014 đã bước sang năm thứ 14. Vậy hoạt động này có tác động như thế nào đến các phong trào thi đua của Hội, nhất là phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi thời gian qua, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Văn Ngọt: Qua 14 lần thi, mỗi Hội thi đều có chủ đề riêng, tuy nhiên, mục tiêu chung là nhằm nâng cao kiến thức và kinh nghiệm trong sản xuất và đời sống tinh thần cho hội viên, nông dân. Hội thi không chỉ là dịp để bà con nông dân thể hiện tài năng, mà còn là sân chơi bổ ích, thiết thực, được giao lưu học hỏi, bổ sung kiến thức khoa học- kỹ thuật trong sản xuất, kinh doanh nông sản. Đặc biệt còn góp phần tích cực nâng cao hiệu quả trong công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, nông dân thắt chặt tinh thần đoàn kết, gắn bó, giúp nhau trong sản xuất và đời sống ở các vùng nông thôn.

Ngoài kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, mỗi Hội thi luôn được lồng ghép kiến thức về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến phát triển nông nghiệp, đời sống của bà con nông dân. Qua đó đã tạo thêm sự đa dạng, phong phú, hấp dẫn cho Hội thi, đồng thời nâng cao hiệu quả tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức chính trị, giúp bà con nông dân nắm vững kiến thức pháp luật, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, an toàn xã hội ở địa phương.

Phóng viên: Hội thi Nhà nông đua tài năm nay có điểm gì mới so với các năm trước và để Hội thi đạt được kết quả cao, đồng chí gửi gắm gì đến thí sinh dự thi ?

Đồng chí Nguyễn Văn Ngọt: Hội thi Nhà nông đua tài năm nay có chủ đề “Nông dân tham gia xây dựng nông thôn mới”. Đây là một trong những hoạt động của Hội lập thành tích kỷ niệm 69 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9,, tiến tới chào mừng 84 năm Ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam (14/10/1930 - 14/10/2014); đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh; giúp bà con nông dân nhận thức sâu sắc hơn vai trò chủ thể của mình trong xây dựng nông thôn mới.

Để chuẩn bị cho Hội thi cấp tỉnh, Hội Nông dân tỉnh đã tổ chức Hội thi từ cấp cơ sở đến cấp huyện, thành phố, sau đó các đơn vị lựa chọn những người tài năng, tiêu biểu tham gia Hội thi cấp tỉnh. Mỗi đội tuyển có 6 thành viên, trong đó có 5 thành viên chính thức và 1 thành viên dự bị, có ít nhất 2 thành viên nữ, và đặc biệt không sử dụng cán bộ cơ sở xã, phường, cán bộ huyện vào đội thi. Một điểm mới trong Hội thi lần này đó là ngoài phần thi lý thuyết (gồm các phần thi: Chào hỏi, Khởi động, Trắc nghiệm, Tiểu phẩm), các thí sinh còn phải trải qua các phần thi thực hành gồm: Kỹ năng “Phương pháp ghép nêm trên cây nho”; “Quy trình lắp ráp công cụ sạ lúa theo hàng”; “Nhận dạng các đối tượng dịch hại trên cây trồng và biện pháp phòng trừ hiệu quả”; “Kỹ thuật tiêm phòng vắc xin cúm gia cầm”; “Kỹ năng lái xe an toàn giao thông” và phần thi trò chơi dân gian: “2 người 3 chân”, “Cõng vợ về dinh”, “Chuyển bí về nhà”, “Mang nước về nhà”, “Chuyển táo về nhà”.

Để hội thi diễn ra thành công tốt đẹp, tôi mong rằng các thí sinh tham gia nêu cao tinh thần đoàn kết, giao lưu, học hỏi, tạo bầu không khí vui tươi, lành mạnh. Chấp hành nghiêm túc Điều lệ Hội thi, các quy định của Ban Tổ chức và những quy định của từng nội dung thi. Bình tĩnh, tự tin phát huy khả năng sáng tạo, thi đua đạt kết quả cao nhất.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!