Chè đậu ván nước cốt dừa

(NTO) Từ lâu, đậu ván được xem là nhóm thực phẩm “ Dược thực lưỡng dụng” vừa làm thức ăn, vừa làm vị thuốc trong đời sống con người. Ngoài chế biến khá nhiều món ngon ra, đậu ván còn là vị thần dược dùng để giải nhiệt cho trẻ em nữa.

Xin mạn phép chia sẻ với các bạn cách nấu món chè đậu ván này nhé!

Nguyên liệu gồm:

500 gr đậu ván, 500 gr đường cát trắng, 100 gr bột năng, 1 trái dừa khô hoặc 400 gr dừa xay, Lá dứa hoặc Vani + muối.

Ảnh minh họa.

Cách chế biến như sau:

Đậu ván ngâm qua đêm, rồi bóc bỏ vỏ, xả qua nhiều lần nước lạnh cho sạch. Sau đó, cho đậu ván vào xửng hấp khoảng 30 phút thì đậu chín.  Đậu phải lựa những hạt thật mẩy, căng đều và phải mới thu hoạch xong, nếu dùng của vụ mùa cũ còn sót lại thì vị thơm ngon đặc trưng của hạt đậu sẽ bị phai đi rất nhiều.

Bắt lên bếp nấu 1.5 lít nước lạnh pha với đường, nhớ bỏ thêm ít muối rồi nấu sôi với lửa vừa, (không để lửa lớn) cùng với lá dứa bó sẵn. Khi nước sôi, đường tan, bạn cho đậu ván hấp chín vào, rồi nhẹ nhàng đảo đều tay. Nấu thêm khoảng 20-25 phút cho đậu thấm đường với lửa riu riu rồi mới cho bột năng sau khi hòa tan với nước dừa vào, trộn nhẹ và khuấy đều. Khi thấy chè có độ sệt như ý thì ngưng lại. Bạn tiếp tục nhỏ lửa cho đến khi nào bột năng có màu trong thì mới tắt bếp.

Nấu nước cốt dừa

Dừa xay mịn vắt lấy nước cốt, pha một ít muối và đường bắt lên bếp nấu sôi với lửa nhỏ. Hòa 1 muỗng cà phê bột năng cho sền sệt rồi đổ vào nồi nước cốt dừa đang sôi, vừa đổ vừa khuấy để nước cốt dừa không bị vón cục là được.

Sau cùng, bạn múc chè ra chén nhỏ rồi chan nước cốt dừa lên mặt, người nấu thành công là những hạt đậu ván còn nguyên, không nát. Món chè này nên dùng nóng. Người thưởng thức sẽ cảm nhận được vị bùi bùi của những hạt đậu, vị ngọt ngan ngát của đường và hương thơm của nước cốt dừa tan ngay trên đầu lưỡi, càng nhấm nháp càng muốn ăn thêm nữa.

Chúc các bạn thành công.