Mùa chuột đồng xào bánh tráng

(NTO) Thịt chuột đồng là món ăn dân dã nhưng lại rất ngon, dễ làm, có vị đậm đà và cũng là món “khoái khẩu” của cả 3 miền Bắc, Trung, Nam, đặc biệt đối với cánh mày râu. Có nhiều cách chế biến khác nhau theo từng vùng, miền. Từ bao đời nay, cứ đến mùa thu hoạch lúa, nhiều gia đình quê tôi không thể thiếu món thịt chuột đồng xào bánh tráng.

Mùa thu hoạch lúa, bà con trong làng đều ra đồng chụp, bắt chuột về vừa làm thức ăn gia đình vừa đãi khách hay nhâm nhi sau ngày lao động mệt nhọc. Con đực to, béo là ngon nhất. Mỗi con chuột trung bình chỉ có vài lạng thịt, chỉ có mấy bà nội trợ sành sỏi mới biết giá trị của chuột đực to, béo sẽ ngon hơn. Dường như, muốn ngon và tăng thêm chất lượng thịt chuột đồng, dùng nồi gốm làng Bàu Trúc để nấu là bí quyết để món ăn càng ngon hơn chăng?

Thịt chuột xào bánh tráng ăn kèm với đọt cây chùm ruột.

Chuột đem về được thui bằng mớ rơm khô, khoảng 1- 3 phút là vừa. Sau đó, lột da, làm sạch và rửa sơ qua bằng nước mắm, băm nhỏ thịt chuột sẽ ngon hơn. Lúc này, sẽ chuẩn bị gia vị: ớt, tỏi, tiêu, bột ngọt, ít muối, nước mắm, sả giã nhuyễn ướp thịt chuột trước từ 2-3 phút mới xào. Dùng bánh tráng sống loại dày và nhiều mè đen, xào với thịt chuột càng ngon. Theo công thức cứ 2 chuột + 3 bánh tráng hoặc nhiều hay ít bánh tráng là tùy người chế biến.

Bắc nồi lên bếp, chờ nồi vừa nóng tới cho dầu ăn vào, bỏ thịt chuột đã được ướp gia vị vào, đảo qua đảo lại khoảng chừng 3 phút đậy nắp nồi cho thịt săn chín, để lửa riu riu. Khi thịt vừa chín tới, mới nhúng bánh tráng sống sơ qua nước lạnh và bẻ nhỏ bánh cho vào nồi thịt. Tiếp tục đảo qua đảo lại cho bánh cuốn thịt lại, đậy nấp khoảng chừng 2 phút, mới để ngọn lửa to lên khoảng chừng ½ phút, nhắc nồi xuống là vừa.

Ngày thu hoạch lúa có nhiều món ăn, nhưng gia đình tôi ai cũng thích nhất là món thịt chuột đồng xào bánh tráng, ăn kèm với đọt lá cây rừng như: duk rak, duk loah, đọt cây chùm ruột, đọt liêm cùng cơm nguội, chấm với nước mắm, chanh, tỏi, ớt càng ăn càng “ghiền”.

Vị đậm đà của thịt chuột cùng vị cay thơm của ớt, tiêu, tỏi, sả và mè đen từ bánh tráng tạo nên sự hài hòa đặc biệt cho món ăn. Mỗi mùa thu hoạch lúa ở quê, tôi lại nhớ đến món thịt chuột đồng xào bánh tráng do mẹ tôi chế biến, mang đậm hương vị quê nhà.