Ấn Độ đề xuất hợp tác với Singapore phát triển thành phố “thông minh”

Trong khuôn khổ chuyến thăm Singapore (Xinh-ga-po) trong ba ngày từ 15/8 đến 17/8, Ngoại trưởng Ấn Độ Sushma Swaraj đã có các cuộc gặp với nhiều quan chức nước chủ nhà, trong đó có Thủ tướng Singapore Lee Hsien Loong và cựu Thủ tướng Singapore Goh Chok Tong.

Trong các cuộc gặp với lãnh đạo Singapore, Ngoại trưởng Ấn Độ Swaraj đã thông báo về kế hoạch của chính phủ nước này về việc phát triển 100 thành phố “thông minh”, được xem như những thành phố vệ tinh của thành phố lớn. Theo đó, bà cho rằng Singapore có thể hợp tác với Ấn Độ trong việc phát triển một “ Singapore nhỏ” (Little Singapore) dọc hành lang công nghiệp Delhi-Mumbai. Về phần mình, các quan chức Singapore đồng ý và bày tỏ mong muốn hợp tác với Ấn Độ trong những lĩnh vực mà họ có kinh nghiệm như quản lý nước và phát triển đô thị.

Chính phủ Ấn Độ đã thông qua kế hoạch trên với vốn đầu tư 70,6 tỷ rupee. Cơ chế chính của thành phố “thông minh” là ứng dụng công nghệ hiện đại, trong đó có công nghệ thông tin và truyền thông. Ấn Độ có thể phối hợp với Singapore trong những lĩnh vực như sử dụng công nghệ thông tin trong quản lý thành phố, quản lý nhà ở, xử lý chất thải, sử dụng hiệu quả năng lượng và kế hoạch giao thông vận tải. Singapore là đối tác thương mại lớn nhất của Ấn Độ trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), đồng thời là nước có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) nhiều nhất tại Ấn Độ trong năm 2013, với 5,9 tỷ USD. Singapore cũng là điểm đến đầu tư nước ngoài lớn nhất của Ấn Độ trong thập niên qua, với 4.000-4.500 công ty Ấn Độ lập văn phòng tại quốc đảo này.

Theo TTXVN