Thế giới tuần qua

1. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cam kết sẽ hợp tác với Liên minh châu Phi hỗ trợ các nước trong tâm dịch để ngăn chặn sự lây lan của virus Ebola.

Các quan chức của Liên minh châu Phi cùng đại diện WHO đã nhóm họp tại Ethiopia (E-ti-ô-pi-a) ngày 13-8 để thảo luận tình hình dịch bệnh Ebola tại khu vực Tây Phi. Ông Kilebou (Ki-le-bô), đại diện WHO cho rằng, dịch Ebola bùng phát trong nhóm đối tượng là những người nghèo và tại các nước nghèo, đây là thách thức lớn nhất khiến dịch bệnh khó kiểm soát. WHO cam kết với Liên minh châu Phi hỗ trợ các nước trong tâm dịch để ngăn chặn sự lây lan của virus Ebola. Hiện số người chết do virus Ebola tại khu vực Tây Phi đã lên đến hơn 1.000 người. WHO cũng đã quyết định cho phép sử dụng loại thuốc ZMapp chưa qua thử nghiệm lâm sàng trên người cho các bệnh nhân mắc virus Ebola nguy hiểm. Tuyên bố của WHO đưa ra sau cuộc họp chuyên gia về đạo đức y tế tại Geneva (Thụy Sĩ) nêu rõ, các chuyên gia của WHO nhất trí cho rằng trong tình hình dịch bệnh nghiêm trọng hiện nay, việc đề xuất các biện pháp điều trị chưa được kiểm tra, chưa được xác định về tính hiệu quả và tác dụng phụ của nó như một khả năng điều trị hoặc phòng ngừa bệnh là không vi phạm đạo đức. ZMapp-loại huyết thanh gồm 3 kháng thể này được điều chế từ lá cây thuốc lá đã biến đổi gien. Được biết, loại thuốc này đã được sử dụng cho 2 nhân viên của tổ chức phi chính phủ “Samaritan’s Purse” (Mỹ) bị mắc virus Ebola tại Liberia (Li-bê-ri). Cả 2 người này đã đáp ứng tốt với ZMapp.

2. Chính phủ Ukraine (U-crai-na) khẳng định, đã sẵn sàng cho một trận đánh cuối cùng nhằm tái chiếm thành trì của lực lượng nổi dậy ở miền Đông. Trong khi đó, phe chống đối cũng tuyên bố sẵn sàng bắt đầu phản công lớn trên mọi mặt trận.

Phát biểu trong một cuộc họp báo, ông Andrey Lysenco (An-đrây Li-xên-cô)-phát ngôn viên Hội đồng Quốc phòng và An ninh quốc gia Ukraine cho biết, quân đội Ukraine đang thắt chặt vòng vây tại Dotnetsk (Đa-nhết), cô lập thành phố này với Lugansk (Lu-gan), chia cắt 2 thành trì của phe nổi dậy. Ông Lysenko cũng kêu gọi người dân nhanh chóng rời khỏi vùng chiến sự. Trong khi đó, Thủ tướng nước Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng Alexander Zakharchenko (A-lếch-xan-đơ Da-khan-xên-cô) khẳng định, các lực lượng đã sẵn sàng cho cuộc tấn công tổng lực, đồng thời tuyên bố phe chống đối có đủ vũ khí để tiến hành phản công.

Tình hình chiến sự được dự báo sẽ khốc liệt hơn trong những ngày tới, đang đẩy miền Đông Ukraine trước bờ vực của một thảm họa nhân đạo, trong khi hàng nghìn người dân trong khu vực này đang phải sống trong tình cảnh thiếu thốn nghiêm trọng về điện, nước và lương thực.

Trong một diễn biến liên quan mới nhất, Nga và Ukraine đã đạt một thỏa thuận về việc tiến hành cứu trợ nhân đạo tại miền Đông Ukraine, dưới sự bảo trợ của Hội Chữ thập đỏ. 250 xe tải Nga chở 2.000 tấn hàng viện trợ (gồm lương thực, thiết bị y tế, thuốc men, túi ngũ, máy phát điện các loại) đã khởi hành vào sáng 12-8 từ ngoại ô Thủ đô Moskva (Mát-xcơ-va) hướng về biên giới Ukraine.