Trung Quốc hối thúc Nhật Bản hạ nhiệt căng thẳng chính trị

Trong một tuyên bố được đăng tải trên trang web Bộ Ngoại giao Trung Quốc (www.fmprc.gov.cn) ngày 10-8, Ngoại trưởng nước này Vương Nghị đã kêu gọi Nhật Bản "đưa ra các nỗ lực thiết thực nhằm giải quyết những bất đồng chính trị đang tồn tại giữa hai bên".

Ông Vương Nghị đã đưa ra lời kêu gọi trên trong một cuộc gặp không chính thức tối 9-8 với người đồng cấp Nhật Bản Fumio Kishida bên lề Diễn đàn Khu vực của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ARF) tại thủ đô Nay Pyi Taw của Myanmar.

Truyền thông Nhật Bản cuối tuần qua đưa tin hai nền kinh tế lớn nhất khu vực này đang lên kế hoạch tổ chức các cuộc đàm phán song phương trong thời gian diễn ra Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại thủ đô Bắc Kinh vào tháng 11 tới. Đây được xem là một nỗ lực nhằm xoa dịu một số bất đồng, tuy nhiên phía Tokyo đã bác bỏ thông tin này.

Căng thẳng giữa Trung Quốc và Nhật Bản gia tăng những tháng gần đây, với việc các bên tố cáo lẫn nhau về các vụ máy bay quân sự áp sát máy bay đối phương trên không phận thuộc Biển Hoa Đông có quần đảo tranh chấp Senkaku mà Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Điếu Ngư.

Theo TTXVN