Thúc đẩy hoàn tất đàm phán FTA Việt Nam-EU đúng lộ trình

Việt Nam đề nghị EU sớm phê chuẩn Hiệp định khung Đối tác và Hợp tác toàn diện (PCA), đồng thời tích cực thúc đẩy để sớm kết thúc đàm phán Hiệp định Thương mại tự do (FTA) Việt Nam-EU theo đúng lộ trình.

 

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tiếp bà Catherine Ashton,
Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu, đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu về chính sách
đối ngoại và an ninh. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã thông báo với báo chí vấn đề này trong cuộc họp báo sau hội đàm với bà Catherine Ashton, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) về chính sách đối ngoại và an ninh.

Phó Thủ tướng cho biết, trong cuộc hội đàm sáng 12/8, hai bên hài lòng trước những bước phát triển tích cực giữa Việt Nam và EU nói chung và quan hệ giữa Việt Nam với các nước thành viên EU trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế, thương mại, đầu tư và hợp tác phát triển nói riêng.

Phó Thủ tướng đánh giá cao sự hỗ trợ của EU cũng như các nước thành viên đối với sự phát triển kinh tế-xã hội và hội nhập quốc tế của Việt Nam; cảm ơn Ủy ban châu Âu đã cam kết viện trợ không hoàn lại cho Việt Nam giai đoạn 2014-2020 lên 400 triệu EU, tăng 30% so với giai đoạn 2007-2013.

Hai bên nhất trí tăng cường tiếp xúc, trao đổi đoàn, nhất là đoàn cấp cao; tăng cường tham vấn và phối hợp tại các diễn đàn khu vực và quốc tế; tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các doanh nghiệp Việt Nam và EU đầu tư kinh doanh lâu dài tại thị trường của nhau; tăng cường hợp tác chuyên ngành trong các lĩnh vực giáo dục, công nghệ, môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, an ninh quốc phòng.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng đề nghị EU sớm phê chuẩn Hiệp định khung Đối tác và Hợp tác toàn diện và tích cực thúc đẩy để sớm kết thúc đàm phán FTA Việt Nam-EU theo đúng lộ trình.

Phó Thủ tướng tin tưởng sau khi PCA được phê chuẩn và Hiệp định FTA được ký kết, quy chế kinh tế thị trường cho Việt Nam được công nhận, các lĩnh vực hợp tác được mở rộng và đi vào chiều sâu, quan hệ hợp tác song phương sẽ bước sang giai đoạn hợp tác mới, tương xứng với tiềm năng của hai bên.

Là thành viên của ASEAN và là điều phối viên quan hệ ASEAN-EU, Việt Nam ủng hộ sự tham gia sâu rộng hơn nữa của EU vào các vấn đề khu vực và sẽ nỗ lực đưa quan hệ ASEAN-EU lên tầm cao mới, Phó Thủ tướng khẳng định.

Tại hội đàm, hai bên bày tỏ hài lòng trước những bước phát triển tích cực giữa Việt Nam
và EU trên tất cả các lĩnh vực. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Về phía mình, bà Catherine Ashton đánh giá quan hệ Việt Nam-EU liên tục được tăng cường trên nhiều lĩnh vực trong thời gian gần đây. Với kim ngạch thương mại 21 tỷ USD, chiếm 19% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam, EU đã trở thành thị trường xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam. Tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam sang EU tăng 28% năm 2012-2013.

Khẳng định EU cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam phát triển, Phó Chủ tịch EC Catherine Ashton cho rằng việc ký kết PCA tháng 6/2012 đã đưa quan hệ song phương Việt Nam-EU lên một tầm cao mới, vượt khỏi phạm vi truyền thống. Hai bên đã mở rộng phối hợp trong nhiều lĩnh vực, từ môi trường đến biến đổi khí hậu, khoa học-công nghệ, an ninh…

Bà Catherine Ashton tin tưởng FTA sẽ tiếp tục nâng tầm quan hệ hai bên trong thời gian tới, qua đó, tăng thêm hợp cơ hội hợp tác và kinh doanh cho các doanh nghiệp Việt Nam, bao gồm tiếp cận thị trường ưu đãi cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.

Hiện tiến trình đàm phán đang tiến triển tích cực, mặc dù vậy, trong thời gian tới, hai bên vẫn cần thúc đẩy hơn nữa để có thể kết thúc đàm phán trước cuối năm nay. Bà Catherine Ashton cho biết chuyến thăm của Chủ tịch EC José Manuel Barroso tháng 8 năm nay sẽ góp phần thúc đẩy tiến trình đàm phán FTA.

Đối với vấn đề Biển Đông, bà Catherine Aston nhấn mạnh EU mong muốn và thúc giục các bên tìm kiếm các giải pháp hòa bình thông qua đối thoại và hợp tác, tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982.

Bà Catherine Aston nhấn mạnh nguyên tắc mang tính nền tảng là các bên cam kết sẽ giải quyết những khác biệt thông qua các biện pháp hòa bình, không đe dọa sử dụng vũ lực cũng như cần hợp tác hiệu quả giữa các bên.

Phó Chủ tịch EU cũng đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong ASEAN, mong muốn Việt Nam tích cực tham gia vào các hoạt động quốc tế, cụ thể là tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc.

Lãnh đạo EU cũng khẳng định ủng hộ vai trò của ASEAN trong các cơ chế khu vực hiện nay và nhất trí cho rằng các tiến trình, cơ chế hiện có là cơ sở quan trọng cho việc hình thành cấu trúc khu vực đa tầng nấc, bổ sung hỗ trợ lẫn nhau vì hòa bình, an ninh phát triển, phù hợp với lợi ích của các nước trong khu vực.

Nguồn www.chinhphu.vn