Nhịp sống qua ống kính của trẻ em dân tộc thiểu số

(NTO) “Qua bức ảnh này, em mong các bạn quan tâm và chăm sóc động vật xung quanh ta và muốn nói với các bạn “hãy cùng nhau bảo vệ động vật nhé”- đó là thông điệp của bức ảnh mang tên “Trò chơi” của em Pi-năng Luân, Trường THCS Nội trú Nguyễn Văn Linh (xã Phước Tân, Bác Ái) được trưng bày tại Triển lãm ảnh trẻ em dân tộc thiểu số năm 2014 vừa được tổ chức tại tỉnh ta từ ngày 1 đến 4-8. Trong bức ảnh, Luân đã ghi lại khoảnh khắc vui chơi của em mình là Pi-năng Duy cùng chú chó trong nhà được đặt tên là Sữa. Vì thiếu thốn trò chơi, nên chú chó Sữa trở thành người bạn thân thiết của Duy. Hình ảnh tuy rất đỗi bình thường, nhưng qua cách chụp, cách thể hiện của Luân đã trở nên sinh động và có sức sống, với thông điệp mà Luân muốn gửi gắm, đó là sự mong muốn được vui chơi, tham gia nhiều hoạt động lành mạnh của các em vùng cao.

 
Em Pi-năng Luân đang giới thiệu tác phẩm của mình.

Với chủ đề “Văn hóa của tớ”, em Thành Thị Hồng Hoa, Trường THCS Hà Huy Tập (xã Bắc Sơn, Thuận Bắc) đã chụp lại khoảnh khắc lễ “Nhập kut” của người Chăm Bàlamôn ở thôn Bỉnh Nghĩa. Hồng Hoa chia sẻ: Với bức ảnh này, em muốn người khác hiểu hơn về phong tục của dân tộc mình. Cùng với các bạn, chúng em sẽ phát huy, giữ gìn những nét văn hóa của đồng bào Chăm trong cuộc sống.

Tôi thật sự ấn tượng với bức ảnh hai phụ nữ đang giặt đồ bên dòng kênh của em Pi-năng Thị Nhận (xã Phước Tân, Bác Ái). Bức ảnh ghi hình ảnh 2 phụ nữ lớn tuổi người Raglai thôn Ma Ty đang giặt quần áo tại dòng kênh qua lời kể giản dị: Trong làng Ma Ty sử dụng nước không qua xử lý, ở trường cũng sử dụng nước không qua xử lý hàng ngày. Người dân cũng có ý kiến nhưng vẫn chưa được khắc phục. Qua đó, thể hiện sự mong mỏi của các em là có nguồn nước sạch để bà con trong thôn sử dụng.

Cũng như Hoa, Luân, Nhận, hơn 120 tác phẩm của các tác giả “nhí” đến từ 3 tỉnh Ninh Thuận, Đắk Nông, Lào Cai đều gửi gắm những thông điệp đến người xem. Những điều rất đỗi giản dị, bình thường như vệ sinh trường lớp, ra đồng của mẹ, thầy, cô giáo, sinh hoạt hằng ngày… nhưng qua cái nhìn, cách thể hiện của tác giả “nhí” mang lại nhiều cảm xúc cho người xem.

Đúng với chủ đề triển lãm “Tớ kể bạn nghe”, mỗi bức ảnh là một câu chuyện ngắn, chân thực và đầy cảm xúc, giúp người xem thấy lại tuổi thơ của mình trong đó. Qua ống kính của 21 em học sinh thuộc 2 xã của dự án trên địa bàn tỉnh ta là Phước Tân (Bác Ái), Bắc Sơn (Thuận Bắc), cuộc sống xung quanh nơi các em sinh sống đã được phản ánh một cách chân thật và sống động. Thú vị hơn, qua các bức ảnh và câu chuyện các em kể về trường học, cộng đồng, gia đình và bạn bè, mọi người sẽ hiểu cách các em đang nhìn thế giới xung quanh.

Cô Nguyễn Thị Chuyên, Hiệu trưởng Trường TH Phước Tân B chia sẻ: Đối với học sinh dân tộc thiểu số vùng cao, trong quá trình thực hiện, các em gặp rất nhiều khó khăn về ngôn ngữ, nhưng bằng sự ham học, cố gắng, muốn thể hiện mình, các em đã hoàn thành những tác phẩm. Dự án không chỉ nâng cao khả năng quan sát, hòa nhập của các em đối với sự vật, hiện tượng xung quanh, mà qua đó, giúp các em mạnh dạn, nhanh nhẹn hơn trong giao tiếp.

Trong không khí nô nức chuẩn bị bước vào năm học mới, những câu chuyện của các em qua ảnh cũng chính là tâm tư, nguyện vọng “điều các em muốn nói”.