Hớt tóc - Nghề lấy công làm lời!

(NTO) Nghề hớt tóc không cần có trình độ cao, chỉ cần đôi tay khéo léo cộng với sự cẩn thận, tỉ mỉ, biết sở thích, tư vấn mẫu tóc cho phù hợp với khuôn mặt của khách… là đủ.

Tuy vậy, để học nghề, người học liên hệ các trung tâm đào tạo hớt tóc ngoài tỉnh hoặc tìm đến những người có thâm niên có tay nghề lâu năm trong tỉnh để học. Các kiểu tóc nam thường khá đơn giản, nhưng để hành nghề thành thạo các thao tác như hớt các kiểu tóc, ráy tai, cạo mặt…thông thường mỗi khóa học nghề hớt tóc kéo dài từ 5 tháng cho đến 1 năm tùy thuộc vào khả năng, cần cù của từng học viên.

 

Anh Nguyễn Hữu Thông đang hớt tóc cho khách.

Anh Nguyễn Hữu Thông 26 tuổi cho biết, do gia đình không có điều kiện về kinh tế để cho đi học đến nơi đến chốn, anh Thông theo học nghề hớt tóc từ người anh trai trong gia đình, lúc đầu chưa quen nhưng nhờ sự cần cù, chịu khó và được chỉ bảo tận tình của người anh, trong thời gian học hơn 6 tháng đã thành thạo hớt các kiểu tóc, ráy tai đến nay đã có thâm niên nghề hơn 7 năm, hiện tại anh Thông đang thuê mặt bằng mở tiệm ở đường Lê Quý Đôn, Phước Mỹ để hành nghề, với giá hớt hợp lý 20.000 đồng/lần hớt, mỗi tháng trừ chi phí điện, nước, thuê mặt bằng thu nhập còn hơn 3 triệu. Anh cho biết thêm, làm nghề này phải kiên nhẫn, mỗi ngày phải trực từ sáng đến tối để chờ khách đến hớt, khi có khách nhiều phải đứng hớt rất lâu nên cũng rất mệt, đặc biệt là những ngày cuối tuần, ngày lễ hoặc tết, nhiều lúc muốn đi tập thể dục thể thao để tăng cường sức khỏe cũng rất khó.

Hiện nay, không chỉ có ở các tuyến đường chính của Thành phố Phan Rang-Tháp Chàm như đường 21 tháng 8, Trần Phú, Ngô Gia Tự… mà còn xuất hiện ngày càng nhiều tiệm hớt tóc nam ở nông thôn, chỉ cần phòng diện tích hơn 15 m2 thoáng mát, bảng hiệu, đầu tư dụng cụ cắt tóc, là có thể hành nghề, tiệm cắt tóc nam trong hẻm thường thì có giá bình dân hơn các tiệm cắt tóc mặt tiền đường nên mức giá hớt tóc dao động từ 20.000-40.000 đồng/người.

Trong thời buổi kinh tế khó khăn như hiện nay, số lượng người thất nghiệp ngày càng tăng, để tìm được việc làm có thu nhập ổn định không phải dễ, chứ chưa tính đến là có thu nhập cao, do đó để chọn nghề đúng sở thích, phù hợp với kỹ năng, vốn đầu tư ban đầu, thì nghề hớt tóc ví như nghề “lấy công làm lời” này cũng đem lại thu nhập ổn định bảo đảm cuộc sống cơ bản cho người lao động.