Chủ động phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

(NTO) Chủ tịch UBND tỉnh vừa có Chỉ thị số 13/CT-UBND về tăng cường công tác phòng, chống thiên tai, lụt, bão, siêu bão và tìm kiếm cứu nạn năm 2014 trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan và các địa phương khẩn trương tổ chức tổng kết, rút kinh nghiệm công tác phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn năm 2013, trên cơ sở đó lập kế hoạch, xây dựng phương án, nhiệm vụ năm 2014 sát với tình hình, điều kiện thực tế ở từng đơn vị, địa phương và chủ động ứng phó kịp thời các yếu tố bất thường có thể xảy ra. Tiếp tục thực hiện Chiến lược Quốc gia phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai đến năm 2020, Đề án Quy hoạch tổng thể lĩnh vực tìm kiếm cứu nạn đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2020, Đề án nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý thiên tai dựa vào cộng đồng; trong quá trình lập và triển khai quy hoạch, các dự án của ngành và địa phương cần xem xét đến những tác động và có giải pháp phòng tránh thiên tai, lũ, bão, siêu bão, biển đổi khí hậu.

Lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh sẵn sàng tham gia cứu hộ, cứu nạn. Ảnh: Sơn Ngọc

Ban Chỉ huy phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành chức năng và UBND các huyện, thành phố tiến hành kiểm tra lực lượng, phương tiện, vật tư, kinh phí theo phương châm “bốn tại chỗ” để ứng phó kịp thời các sự cố do bão, lũ gây ra; tổ chức tập huấn, hiệp đồng, thực hành triển khai các phương án báo đảm xử lý kịp thời các sự cố do lũ, bão, siêu bão gây ra. Khẩn trương hoàn thành việc tu bổ, nâng cấp, duy tu bão dưỡng hệ thống đê, kè, cống, các hồ chứa nước bảo đảm an toàn trước mùa mưa, lũ. Tiến hành rà soát, đánh giá chất lượng các hồ chứa nước để phát hiện và có biện pháp xử lý kịp thời các sự cố trước mùa mưa lũ, kiên quyết không tích nước đối với các hồ chứa nước có nguy cơ mất an toàn. Kiểm tra, duy tu bảo dưỡng các trụ đèn báo bão, các trạm thuỷ văn, các trạm đo mưa trên địa bàn tỉnh. Thường xuyên rà soát, cập nhật, xác định những khu vực nguy hiểm khi xảy ra mưa, lũ, bão, siêu bão trên địa bàn; chủ động di dời dân ra khỏi khu vực nguy hiểm, nhất là các khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, lũ ống, sạt lở đất; có phương án và sẵn sàng thực hiện sơ tán dân khi cần thiết. Chủ động dự trữ lương thực, thuốc men, nhu yếu phẩm tại vùng thường xuyên bị chia cắt khi có mưa lũ, bố trí thiết bị, phương tiện cứu nạn tại chỗ, vật tư và kinh phí dự phòng để chủ động phòng, chống thiên tai có hiệu quả...

Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì, phối hợp với Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh và các huyện, thành phố xây dựng phương án huy động, bố trí lực lượng, phương tiện cần thiết để sẵn sàng ứng cứu các tình huống khẩn cấp về lũ, bão, siêu bão, thực hiện tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ và tham gia hộ đê, hộ đập khi có sự cố xảy ra.

Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với Đài Thông tin Duyên Hải Phan Rang và các huyện, thành phố ven biển của tỉnh kiểm tra, rà soát công tác đăng kiểm, đăng ký tàu thuyền bảo đảm điều kiện kỹ thuật, trang thiết bị trước khi ra biển, nhất là thiết bị thông tin liên lạc, phương tiện cứu sinh; kiên quyết không để tàu thuyền không đảm bảo an toàn ra khơi, đặc biệt đối với tàu thuyền đánh bắt xa bờ; nắm chắc số lượng tàu thuyền và ngư dân của tỉnh còn hoạt động trên biển khi có bão, siêu bão, áp thấp nhiệt đới để hướng dẫn di chuyển, tránh trú bão về nơi an toàn.