Đưa cá ngừ trở thành thương hiệu đặc trưng tại Nhật

Ngày 6-8, lô cá ngừ đại dương đầu tiên của ngư dân Bình Định thí điểm đánh bắt theo công nghệ hiện đại sẽ được xuất sang Nhật Bản, để đấu giá ngày 8-8.

 
Đoàn công tác thủy sản Nhật Bản kiểm tra công nghệ khai thác và
bảo quản cá ngừ đại dương vào chiều 5-8. Ảnh: VGP/Minh Trang

Tại buổi làm việc, chiều 5-8, Công ty Thủy sản Bình Định (Bidifisco) và Công ty Kato Hitoshi General Office Co., Ltd (Kato Office) ở TP. Osaka, Nhật Bản đã chính thức ký kết hợp đồng kinh doanh đại lý độc quyền.

Kato Office sẽ là đại diện hợp pháp của Bidifisco tại Nhật Bản để đưa cá ngừ đại dương vào bán tại các trung tâm đấu giá và chuỗi cửa hàng hải sản thuộc các đối tác của Kato Office tại Nhật.

Đây là một trong những hoạt động nằm trong thỏa thuận xây dựng mô hình liên kết sản xuất cá ngừ theo chuỗi của các bên, gồm: nhóm khai thác, nhà thu mua xuất khẩu và đại lý độc quyền của Bidifisco tại Nhật.

Trước đó, 5 tàu đánh bắt cá ngừ của ngư dân Bình Định đã được các chuyên gia Nhật Bản chuyển giao kỹ thuật đánh bắt, bảo quản. Vào giữa tháng 7 các tàu cá đã bắt đầu ra khơi. Trong ngày 5/8, chuyến đánh bắt đầu tiên của các tàu cá tham gia mô hình đã cập bờ, đánh bắt được 54 con cá ngừ đại dương, trung bình 40-50 kg/con.

Theo kế hoạch, sáng 6-8, số cá ngừ này sẽ được chọn lựa kỹ càng, đóng gói rồi vận chuyển sang Nhật Bản theo đường hàng không. Sau đó, Kato Office tiếp nhận số cá ngừ này, lựa chọn những con đạt tiêu chuẩn thị trường Nhật Bản để đem bán đấu giá vào ngày 8-8.

Tại buổi làm việc, các đại diện Nhật Bản chia sẻ mong muốn đưa cá ngừ đại dương của Bình Định trở thành một thương hiệu đặc trưng trên thị trường Nhật Bản.

Nguồn Chinhphu.vn