Làm giàu từ đồng muối Nhơn Hải

(NTO) Về thôn Khánh Nhơn (Nhơn Hải, huyện Ninh Hải), đối diện với đồng muối Đầm Vua, là ngôi nhà khang trang của diêm dân Bùi Văn Viên (tên thường gọi thân mật là Chín Viên), 53 tuổi, có nhiều kinh nghiệm trong nghề làm muối. Gia đình anh đang canh tác diện tích 2 ha muối và 1 ha đất sản xuất nông nghiệp đạt hiệu quả kinh tế, trở nên giàu có tại địa phương.

Năm 1996, gia đình anh tạo lập chưa đầy 1 ha muối, việc sản xuất muối lúc bấy giờ đều phó mặc vào thiên nhiên. Tuy nhiên, ở vùng đất thừa nắng thiếu mưa này nên anh khá thuận lợi trong công việc. Vì thế đến năm 2006, anh quyết định đầu tư mở rộng thêm 1 ha nữa, gặp thời điểm trúng giá cộng thêm được mùa, đồng thời nhờ ứng dụng khoa học-kỹ thuật vào sản xuất muối nên việc làm ăn phát triển mạnh. Hằng năm, sản lượng muối thu hoạch được gần 1.000 tấn. Anh cho chúng tôi biết, với giá muối bình quân từ 500-800 đồng/kg sau khi trừ chi phí , mỗi năm gia đình anh thu nhập trên 500 triệu đồng. Tuy nhiên, có những năm thời tiết không thuận lợi, muối không tiêu thụ được... nhưng nhờ cương quyết bám trụ nên gia đình đã vượt qua khó khăn và thành công tới ngày hôm nay.

Nông dân sản xuất giỏi Bùi Văn Viên.

Ngoài nghề sản xuất muối để tăng thêm thu nhập, anh còn chủ động làm thêm “nghề phụ” đó là nuôi bò vỗ béo và bò cày. Cuối năm 2008, khi đã dành dụm được ít vốn, anh đầu tư nuôi bò vỗ béo. Nhờ chịu khó học hỏi mô hình của những người đi trước và áp dụng kỹ thuật từ cán bộ khuyến nông, hiện nay anh đang nuôi trên 25 con bò, phát triển rất tốt và khả năng sinh lời thấy rõ. Riêng năm 2009 từ chăn nuôi bò, đã đem lại lợi nhuận cho gia đình anh trên 50 triệu đồng.

Với nguồn thu nhập ổn định trên, anh trang trải mọi chi phí cho sinh hoạt gia đình và nuôi 3 con ăn học, trong đó Bùi Văn Công đang học Đại học Thể dục-Thể thao năm thứ 4 tại TP Hồ Chí Minh; Bùi Thị Ly Hương học khoa Kiến trúc năm thứ 2 Trường Đại học Văn Lang và người con út đang học lớp 12 Trường THPT Ninh Hải...

Không chỉ làm giàu cho gia đình, anh còn tạo việc làm ổn định cho 10 nông dân ở địa phương có thu nhập bình quân từ 3 -3,5 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, anh còn quan tâm tới đời sống của họ như thăm hỏi khi bệnh tật ốm đau, tặng quà sinh nhật, hỗ trợ tiền xăng xe... Từ đó, người làm công cho gia đình anh luôn gắn bó với công việc và xem là người anh tinh thần của họ. Trong các đợt vận động của địa phương, anh sẵn sàng ủng hộ và chung tay giúp đỡ những người kém may mắn như: Ủng hộ 10 triệu đồng để xây dựng Nhà đại đoàn kết cho ông Phạm Sanh ở Khánh Nhơn; ủng hộ 5 triệu đồng cho 1 gia đình hội viên nông dân để sửa chữa nhà dột nát; hỗ trợ làm đường giao thông nông thôn 15 triệu đồng. Hằng năm, luôn ủng hộ thanh niên nhập ngũ 1.500.000 đồng. Là mạnh thường quân thường xuyên trong các phong trào khuyến học của Trường TH Khánh Nhơn, Trường THCS Lương Thế Vinh và Trường THPT Ninh Hải trong nhiều năm học với tổng số tiền ủng hộ trên 40.0000.000 đồng. Ngoài ra, anh còn giúp vốn cho nhiều nông dân trong thôn gặp khó khăn trong sản xuất, không tính lãi, với tổng số tiền vài trăm triệu đồng.

Với những kết quả đạt được, anh được Hội Nông dân xã Nhơn Hải bình chọn là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi; được Hội Nông dân huyện Ninh Hải biểu dương và Hội nông dân tỉnh bình chọn, giới thiệu tham dự Hội nghị Điển hình tiên tiến do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức tại Hà Nội.