Hiệu quả mô hình tư vấn và khám sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân ở Ninh Phước

(NTO) Được thành lập từ năm 2009, mô hình Tư vấn và khám sức khỏe sinh sản (SKSS) tiền hôn nhân ở huyện Ninh Phước là hoạt động cần thiết để đầu tư cho thanh niên, giúp các bạn trẻ có nền tảng kiến thức hữu ích, lành mạnh trước khi bước vào cuộc sống hôn nhân.

Mô hình nói trên được Trung tâm Dân số- KHHGĐ huyện phối hợp với Đoàn Thanh niên các xã, thị trấn thực hiện. Toàn huyện hiện có 8 câu lạc bộ (CLB) chăm sóc SKSS tiền hôn nhân với 200 thành viên từ 15- 24 tuổi, tập trung ở 4 xã, thị trấn gồm: Phước Dân, Phước Thái, Phước Hữu và Phước Hậu. Nhằm nâng cao chất lượng hoạt động, định kỳ mỗi tháng 1 lần, các CLB tổ chức nhiều hình thức sinh hoạt khác nhau, như: lồng ghép với sinh hoạt Đoàn, văn nghệ ở địa phương; các buổi tọa đàm, thảo luận; tổ chức các đợt nói chuyện chuyên đề theo từng chủ đề (thanh niên, vị thành niên với công tác dân số, kiến thức chăm sóc SKSS; kỹ năng sống…

Chị Kiều Thị Mễ, cán bộ phụ trách mô hình chăm sóc SKSS tiền hôn nhân, Trung tâm Dân số KHHGĐ huyện Ninh Phước cho biết: Ban đầu các bạn trong CLB còn dè dặt không dám bày tỏ tâm tư của mình. Tuy nhiên, sau khi hiểu được mục đích mô hình, hầu hết các thành viên đều mạnh dạn nêu ra những vấn đề bản thân chưa biết, nghiêm túc thực hiện các công đoạn khám sức khỏe, lắng nghe tư vấn của cán bộ y tế…Nhờ đó, góp phần giảm tỷ lệ thanh niên nạo, phá thai, tảo hôn và các tệ nạn xã hội.

CLB chăm sóc SKSS là “kênh” thông tin trang bị cho thanh, thiếu niên những kiến thức cơ bản về sức khỏe, giới tính trước khi kết hôn như: kiến thức về SKSS, KHHGĐ, quan hệ tình dục an toàn và cách phòng tránh các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, phòng tránh thai ngoài ý muốn, tác hại của việc nạo phá thai, cách làm mẹ an toàn, nguy cơ sinh con bị dị tật… giúp các bạn trẻ hình thành các mối quan hệ trong sáng, lành mạnh về tình bạn, tình yêu và hôn nhân gia đình. Hơn thế nữa, mô hình còn giúp các bậc phụ huynh nắm rõ hơn tâm sinh lý của các em trong độ tuổi vị thành niên để giáo dục theo hướng tích cực hơn. Anh Phú Quốc Thành, đoàn viên xã Phước Hữu chia sẻ: Nhờ tham gia sinh hoạt CLB, các bạn trẻ có thêm vốn kiến thức và kỹ năng sống cần thiết về lĩnh vực dân số, chăm sóc SKSS trước khi lập gia đình.

Nhằm nâng cao hiệu quả của mô hình, Trung tâm Y tế huyện còn phối hợp với các Trạm Y tế trực tiếp đến các trường THCS, THPT trên địa bàn khám và tư vấn sức khỏe miễn phí cho lứa tuổi vị thành niên. Đội ngũ cộng tác viên, chủ nhiệm CLB chủ động đẩy mạnh hoạt động truyền thông, tư vấn tại chỗ, tư vấn qua nhóm nhỏ, hộ gia đình về cách chăm sóc SKSS vị thành niên. Trong năm 2013, với nguồn kinh phí 19 triệu đồng, toàn huyện tổ chức khám và tư vấn sức khỏe cho 500 lượt người; siêu âm tổng quát 101 trường hợp...Từ đầu năm đến nay, mô hình tiếp tục tư vấn khám sức khỏe cho hàng trăm lượt người. Thông qua mô hình tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân là tiền đề góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trẻ.