Lợi ích nuôi con bằng sữa mẹ

(NTO) Như chúng ta đều biết sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Đây là thực phẩm của tự nhiên hoàn hảo nhất, để trẻ sơ sinh phát triển toàn diện. Trong sữa mẹ có chứa các chất đề kháng và dưỡng chất, các chất này đáp ứng đầy đủ các nhu cầu của trẻ và bảo vệ trẻ giảm bớt viêm nhiễm và bệnh tật.

Nuôi con bằng sữa mẹ đã được chứng minh giúp ngăn ngừa các bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ như nhiễm trùng đường tiêu hóa, nhiễm trùng tai và đường hô hấp. Ngoài ra, sữa mẹ cũng góp phần bảo vệ trẻ khỏi dị ứng (chàm dị ứng và sau đó là dị ứng đường hô hấp như bệnh hen suyễn). Sự bảo vệ này sẽ được tăng cường tối đa khi trẻ được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và tiếp tục bú mẹ theo nhu cầu cho tới hai tuổi. Không loại thức ăn hoặc đồ uống nào khác có thể cho trẻ sự bảo vệ này. Việc cho con bú tuy đơn giản, nhưng cũng cần phải hướng dẫn hiểu biết đầy đủ và có chút thời gian để làm quen, cảm thấy tự nhiên khi cho con bú.

Các bà mẹ nên cho con bú mẹ ngay trong vòng 1 giờ đầu sau sinh và bú hoàn toàn bằng sữa mẹ 6 tháng đầu và tiếp tục bú dặm cho đến 24 tháng tuổi

Nuôi con bằng sữa mẹ là một bước cần thiết cho sự phát triển và tăng cường khả năng miễn dịch tự nhiên của bé ngay từ những ngày đầu tiên sau khi bé được sinh ra. Sữa mẹ chứa đầy đủ các dưỡng chất như chất đạm, chất bột đường, vitamin, khoáng chất và các yếu tố vi lượng mà trẻ cần để phát triển khỏe mạnh,với lượng cần thiết cho nhu cầu từng độ tuổi của trẻ. Sữa mẹ cũng có thay đổi “kỳ diệu” trong lúc mẹ cho trẻ bú. Trong một lần cho con bú, những giọt sữa đầu tiên là nước sữa giúp giảm cơn khát của trẻ; sau đó, hàm lượng chất béo và năng lượng tăng dần và cao nhất ở phần cuối của cữ bú giúp thỏa mãn cơn đói của bé.

Hàm lượng của sữa mẹ thay đổi để thích ứng một cách chính xác với nhu cầu của trẻ trong suốt quá trình phát triển. Những giọt sữa mẹ đầu tiên được gọi là sữa non (4-5 ngày đầu sau khi sinh) có tác dụng xổ nhẹ giúp tống phân xu, hạn chế hiện tượng vàng da so với sữa chuyển tiếp (từ ngày thứ 5 đến khoảng 2 tuần sau sinh) hoặc sữa trưởng thành. Sữa mẹ giàu chất béo, đặc biệt là các chất béo DHA và ARA. Đây là các chất béo tham gia cấu trúc não bộ. Điều này có thể giải thích tại sao trẻ bú mẹ thường thông minh hơn trẻ nuôi bằng sữa hộp từ 3-5 điểm IQ. Thúc đẩy sự phát triển của xương hàm. Chất sắt trong sữa mẹ luôn dễ hấp thu hơn chất sắt trong sữa công thức. Sữa mẹ tốt cho sự phát triển của trí thông minh, thị lực, hệ thần kinh và ruột của bé. Trẻ bú mẹ thường ít bị bệnh hơn trẻ được nuôi bằng sữa công thức. Sữa mẹ cung cấp tất cả các dưỡng chất mà bé cần trong sáu tháng đầu đời, Sữa mẹ luôn thay đổi trong từng giai đoạn phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng và phát triển của trẻ sơ sinh. Trẻ bú mẹ thường không bị táo bón và phân thải ra không có mùi như của các bé được nuôi bằng sữa công thức.

Ngoài ra, cho con bú sữa mẹ sẽ giúp tạo cầu nối cảm xúc giữa mẹ và con hơn so với trẻ bú bình. Việc tiếp xúc với trẻ, kề cận trẻ được khuyên thực hiện trong vài tuần đầu tiên để tạo sợi dây liên kết giữa mẹ và con, giúp trẻ dễ dàng thích ứng với việc bú mẹ hơn. Khi cho con bú mẹ cảm thấy rất hạnh phúc vì nhìn thấy con khỏe mạnh, con lớn lên từng ngày và mẹ biết rằng mẹ đã cho con điều tốt nhất mà mẹ có thể. Nuôi con bằng sữa mẹ còn bảo vệ sức khỏe cho bà mẹ. Cho trẻ bú ngay sau sinh giúp tử cung của bà mẹ co hồi tốt, giảm lượng máu mất sau sinh, từ đó giảm nguy cơ thiếu máu, ít bị mắc bệnh ung thư vú và ung thư buồng trứng, làm cho chậm có kinh nguyệt trở lại và vì thế hạn chế khả năng thụ thai. Cơ thể sử dụng năng lượng từ mỡ tích trữ trong thời kỳ mang thai để tạo sữa, nên bà mẹ giữ được vóc dáng sau sinh, tránh béo phì, không tốn tiền mua sữa, không tốn thời gian và công sức để chuẩn bị cho trẻ bú, giảm tỉ lệ mắc bệnh và tử vong trẻ em. “Nuôi con bằng sữa mẹ có thể cứu sống được 1,3 triệu trẻ em dưới 5 tuổi”.

Tuần lễ nuôi con bằng sữa mẹ được tổ chức hằng năm vào tuần đầu của tháng 8 (từ ngày 1 đến 7-8) ở hơn 175 quốc gia nhằm khuyễn khích nuôi con bằng sữa mẹ và cải thiện sức khoẻ của trẻ em trên toàn thế giới. Đây là sự kiện do các nhà hoạch định chính sách của WHO và UNICEF đưa ra vào tháng 8-1990 nhằm bảo vệ, thúc đẩy và hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ.

Tuần lễ Thế giới Nuôi con bằng sữa mẹ 2014 với chủ đề “Sữa mẹ- Món quà vô giá cho cuộc sống”.

Nuôi con bằng sữa mẹ là cách tốt nhất để cung cấp cho trẻ sơ sinh các chất dinh dưỡng cần thiết. WHO khuyến cáo cho trẻ bú sớm ngay trong vòng 1 giờ đầu sau sinh, nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu đời và tiếp tục cho bú kết hợp với các loại thực phẩm bổ sung dinh dưỡng cho đến khi trẻ được ít nhất 2 tuổi.

B.D