Ngày Quốc tế Nelson Mandela: Hãy hành động! Truyền cảm hứng cho sự thay đổi!

Vào ngày 18/7 hàng năm, ngày sinh nhật của Nelson Mandela, Liên hợp quốc phối hợp với Quỹ Nelson Mandela khích lệ toàn thế giới cùng dành 67 phút trong quỹ thời gian của mình để giúp đỡ những người khác.

Trong 67 năm, Nelson Mandela dành cuộc đời của mình để phục vụ cho nhân loại, với tư cách là một luật sư chuyên về các quyền con người, kiến ​​trúc sư quốc tế về hòa bình và Tổng thống bầu cử dân chủ đầu tiên của Nam Phi.

Tháng 11/2009, Liên hợp quốc đã tuyên bố ngày 18/7 là Ngày Quốc tế Nelson Mandela để ghi nhận và vinh danh 67 năm ông đã phục vụ nhân loại và đấu tranh cho tự do và chính nghĩa; đồng thời kêu gọi, khuyến khích cộng đồng, các tổ chức, cá nhân thay đổi các điều kiện sống xung quanh theo chiều hướng tốt hơn.

Ngày Quốc tế Nelson Mandela kỷ niệm vào 18/7 hàng năm. Ảnh: UN

Nghị quyết A/RES/64/13 của Đại hội đồng Liên hợp quốc ghi nhận các giá trị mà Nelson Mandela đã xây dựng được và sự cống hiến để phục vụ nhân loại mà ông đã thể hiện bằng những nỗ lực nhân đạo trong các lĩnh vực giải quyết xung đột, các mối quan hệ giữa các chủng tộc, thúc đẩy và bảo vệ nhân quyền, hòa giải, bình đẳng giới, quyền trẻ em và các nhóm dễ bị tổn thương khác, và sự tiến bộ của cộng đồng nghèo đói và kém phát triển. Ngoài ra, Liên hợp quốc cũng ghi nhận đóng góp của ông vào cuộc đấu tranh cho dân chủ trên phạm vi quốc tế và thúc đẩy một nền văn hóa hòa bình trên toàn thế giới.

Quỹ Nelson Mandela đề xuất hàng năm, người dân trên toàn thế giới, nhân Ngày quốc tế Nelson Mandela, cùng dành 67 phút trong quỹ thời gian của mình để giúp đỡ người khác – mỗi phút tương ứng với mỗi năm mà ông Mandela dành để phục vụ cho cộng đồng.

Trong 67 phút, chúng ta có thể hoàn thành một cử chỉ đơn giản của tình đoàn kết với phần còn lại của nhân loại và đạt được một bước tiến tới điều tốt đẹp hơn.

Nhân Ngày Quốc tế Nelson Mandela, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon nêu rõ: “Ngày 18/7 là một cơ hội để nhắc nhở chúng ta những gì Nelson Mandela để lại”. “Phân biệt chủng tộc không còn tồn tại nhờ Nelson Mandela, vô số cá nhân khác và sự can thiệp của Liên hợp quốc – điều mà chúng tôi rất tự hào. Tuy nhiên, hành tinh của chúng ta và các cư dân vẫn còn phải đối mặt với nhiều mối đe dọa khủng khiếp: nghèo đói, phân biệt đối xử, biến đổi khí hậu, xung đột, và nhiều hơn nữa. Ngày Quốc tế Nelson Mandela là một lời kêu gọi hành động. Mỗi người chúng ta có thể kỷ niệm bằng cách giải quyết các vấn đề thực sự trong cộng đồng. Cùng nhau, hãy đem đến một ý nghĩa sâu xa cho ngày này và mở đường cho một tương lai tốt hơn”, ông Ban Ki-moon nêu rõ.

Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam