Đứt cáp quang biển AAG phân đoạn Vũng Tàu

Khoảng 18h53' ngày 15/7, cáp quang biển AAG ở vị trí cách bờ biển Vũng Tàu 18km bị đứt đã gây gián đoạn việc cung cấp dịch vụ của các nhà cung cấp viễn thông trong khu vực, trong đó có Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Hồng Hải, Phó Giám đốc Công ty Điện toán và Truyền số liệu VDC (thuộc Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam), hiện chưa xác định được thời gian cụ thể khắc phục xong sự cố này. Tuy nhiên, ông Hải dự đoán, nhanh nhất cũng phải giữa tháng 8 tới, tình hình khắc phục sự cố này mới được hoàn tất.

“Sau khi nắm được thông tin, VDC đã chủ động định tuyến lưu lượng khách hàng, đánh giá cấp độ để chuẩn bị phương án kỹ thuật ứng cứu. Đồng thời, VDC cũng lập tức mở các tuyến đất liền ứng cứu, đảm bảo chất lượng dịch vụ”, ông Hải cho biết.

Thông báo của FPT Telecom cho hay, vị trí gián đoạn của cáp quang biển quốc tế Asia America Gate Way (AAG) cách trạm cập bờ Vũng Tàu 18km, nằm ở độ sâu 19m dưới mực nước biển.

Sự cố này khiến việc liên lạc, trao đổi thông tin đi nước ngoài của khách hàng theo hướng Việt Nam đi quốc tế như dịch vụ web, e-mail, thoại, video… bị ảnh hưởng do lưu lượng chuyển sang các hướng dự phòng và có khả năng gây nghẽn.

Tuy nhiên, các giao dịch, trao đổi thông tin trong nước không bị ảnh hưởng.

Đại diện FPT Telecom cũng khuyến cáo khách hàng nên sử dụng Internet quốc tế cho các dịch vụ quan trọng của mình, các dịch vụ khác nên chuyển sang các hướng trong nước để tối ưu hoá dung lượng truyền tải.

Phía Tập đoàn Bưu chính viễn thông (VNPT) cho biết, sự cố này gây sụt giảm khoảng 40% dung lượng băng thông Internet quốc tế từ Việt Nam đi Hồng Kông, Mỹ của tất cả các nhà mạng tại Việt Nam đang khai thác trên tuyến cáp này.

Tuy nhiên, dung lượng Internet quốc tế của VNPT đi các hướng trên cáp đất liền và cáp biển SMW3 vẫn được đảm bảo để cung cấp dịch vụ cho khách hàng.

Ngay sau khi sự cố xảy ra, Tập đoàn VNPT đã khẩn trương làm việc với nhà quản trị hệ thống AAG để sớm có phương án sửa chữa, khắc phục sự cố và đồng thời định tuyến, khôi phục lưu lượng qua hướng ưu tiên. Ngoài ra, Tập đoàn VNPT cũng đã nhanh chóng bổ sung dung lượng đi quốc tế trên tuyến cáp biển SMW3 và cáp đất liền để đảm bảo tối đa chất lượng dịch vụ.

Đây không phải là lần đầu tiên cáp AAG bị đứt. Trước đó, vào 18h1' ngày 20/12, sự cố đứt cáp quang biển AAG cũng đã xảy ra tại vị trí cách trạm cập bờ Vũng Tàu khoảng 278km.

Tuyến cáp quang AAG có chiều dài hơn 20.000km, được khánh thành và đưa vào sử dụng từ tháng 11/2009, dung lượng thiết kế đạt 2 Terabit/giây, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. Điểm cập bờ ở Việt Nam là ở Vũng Tàu. Ngoài khả năng kết nối Đông Nam Á với Mỹ, AAG còn có thể kết nối đến Australia, Ấn Độ, châu Âu và châu Phi thông qua điểm cập bờ của hệ thống.

Tại Việt Nam, các ISP đều sử dụng tuyến cáp quan trọng này để kết nối với quốc tế.
Nguồn Chinhphu.vn