TPHCM cần đẩy nhanh tiến độ rà soát chính sách người có công

Đó là ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân trong buổi làm việc với Thành ủy và UBND TPHCM để nghe báo cáo tiến độ thực hiện chương trình tổng rà soát chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng giai đoạn 2014-2015 trên địa bàn Thành phố chiều 15/7.

 Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân làm việc với Thành ủy
và UBND TPHCM. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Hứa Ngọc Thuận cho biết, nhằm mục đích đánh giá đầy đủ, toàn diện việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công, ngày 28/5/2014, UBND TP. Hồ Chí Minh đã ban hành Kế hoạch số 2376/KH-UBND về thực hiện Chương trình tổng rà soát chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng trong 2 năm (2014-2015) tập trung vào 7 đối tượng: Liệt sĩ và gia đình liệt sĩ, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, người có công giúp đỡ cách mạng, cựu thanh niên xung phong.

Ngoài ra, UBND Thành phố bổ sung thêm 3 nội dung cần rà soát. Thứ 1, rà soát và nâng mức phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng lên tối thiểu 2 triệu đồng/mẹ/tháng. Mức phụng dưỡng do các đơn vị, tổ chức, cá nhân thực hiện trong thời gian qua từ 1.000.000 đ/tháng đến 4.000.000 đồng/tháng.

Thứ 2, rà soát tất cả nhà tình nghĩa cần phải sửa chữa, tu bổ lại trong tổng số 16.000 căn nhà tình nghĩa mà Thành phố quản lý.

Thứ 3, rà soát việc thực hiện chính sách đãi ngộ và khen thưởng tập thể và cá nhân đã tham gia công tác binh vận trong kháng chiến chống Mỹ. Nhiều trường hợp cán bộ, chiến sĩ hoạt động đơn tuyến trong chiến tranh, do không có người xác nhận nên cũng phát sinh nhiều trường hợp chưa được hưởng đúng chính sách của Nhà nước.

Tính đến ngày 11/7/2014, đã có 24 quận, huyện trên địa bàn Thành phố đã xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện Chương trình Tổng rà soát này. Còn 5 quận, huyện chưa tổ chức tập huấn đó là các quận 6, 7, Bình Tân, Phú Nhuận và Nhà Bè. Dự kiến, 18/7/2014 sẽ hoàn tất việc tập huấn kế hoạch ở tất cả các quận, huyện còn lại. Hết tháng 8/2014, các phường, xã phải hoàn thành kế hoạch rà soát, cuối tháng 11/2014 tất cả các quận, huyện của TPHCM sẽ có kết quả rà soát chi tiết.

Hiện danh sách của các nhóm đối tượng cũng đã được Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội các quận, huyện trích từ danh sách chi trả trợ cấp hàng tháng gửi về địa phương để tiến hành khảo sát.

Trong quá trình rà soát, TPHCM đã phát hiện nhiều trường hợp người ở một nơi, hưởng chính sách một nơi; nhiều gia đình chính sách đã bán nhà tình nghĩa và đến ở địa bàn khác nên chính quyền địa phương gặp nhiều khó khăn trong rà soát.

Do thời gian triển khai kế hoạch tại TPHCM chậm hơn so với toàn quốc, để đảm bảo đánh giá đầy đủ, toàn diện việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với 7 nhóm đối tượng được quy định, Thành phố kiến nghị Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chấp thuận sử dụng danh sách người có công với cách mạng đang chi trả trợ cấp hằng tháng do Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội quận, huyện quản lý đến thời điểm 30/6/2014.

Cũng do thời gian triển khai thực hiện kế hoạch chậm nên có một số quận, huyện không thể thực hiện rà soát thí điểm theo hướng dẫn mà phải tiến hành thực hiện rà soát đại trà nhằm đảo bảo tiến độ chung theo quy định.

Đánh giá cao sự vào cuộc nghiêm túc của Thành ủy, chỉ đạo quyết liệt của UBND TPHCM, ông Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh đây là công việc nhằm thể hiện truyền thống đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" đối với người có công với cách mạng, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người có công, góp phần giữ vững ổn định chính trị-xã hội, thể hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN cho biết, hiện đã có 12 tỉnh, thành phố rà soát đối với 22.000 đối tượng chính sách. Kết quả cho thấy, 92% đã hưởng đúng chính sách, 3,5% hưởng thiếu, 4,3% chưa được hưởng và 40 người (0,2%) hưởng sai chính sách, không đúng đối tượng.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Thành phố cần chủ động rà soát và đề xuất chính sách đối với chiến sĩ thuộc diện binh vận chưa được hưởng chính sách. Đồng thời, Thành phố cần quan tâm hơn tới công tác tuyên truyền để nhân dân hiểu ý nghĩa và biết rõ chương trình tổng rà soát của Thành phố, cung cấp địa chỉ, số điện thoại công khai để nhân dân phản ánh cho các đoàn thể có chức năng về đối tượng hưởng thiếu, hưởng sai chính sách.

Ngoài ra, TPHCM tiếp tục tập trung làm tốt hơn nữa công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện chính sách đối với người có công với cách mạng, xử lý kịp thời một số tồn đọng đối với người có công, từ đó kiến nghị kịp thời việc sửa đổi, bổ sung các chính sách để giải quyết khó khăn của một bộ phận gia đình người có công với cách mạng. Tuyệt đối không để tình trạng lợi dụng chính sách tốt đẹp của Nhà nước để xảy ra sai sót, tiêu cực, gây ảnh hưởng xấu trong dư luận xã hội.

Nguồn www.chinhphu.vn